Bộ tranh phóng tác Truyện Kiều - tri ân sâu sắc với bậc tiền nhân

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, khắp các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh đang náo nức tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, Danh nhân văn hóa thế giới. Bộ tranh minh họa Truyện Kiều cỡ lớn do tập thể giáo viên Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du phóng tác cũng đang được tổ chức trưng bày rộng rãi là món quà tinh thần tri ân sâu sắc với bậc tiền nhân.

Hướng tới kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du (1765-2015):

Bộ tranh phóng tác Tranh minh họa Truyện Kiều do tập thể giáo viên, sinh viên Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du thực hiện đang được trưng bày tại Khu di tích Nguyễn Du. Đây là một công trình nghệ thuật tạo hình đồ sộ kết nối giữa hội họa và thi ca của những người làm văn hóa trên quê hương Đại thi hào. Bộ tranh được triển khai từ năm 2013, sau 3 năm, với tâm huyết nghề nghiệp, tập thể giáo viên, sinh viên Khoa Hội họa đã nỗ lực lao động, sáng tạo để hoàn thành công trình theo đúng kế hoạch, kịp phục vụ công chúng nhân dịp kỷ niệm 250 năm ngày sinh cụ Nguyễn.

Bộ tranh phóng tác Truyện Kiều - tri ân sâu sắc với bậc tiền nhân ảnh 1

Bộ tranh là món quà tinh thần của tập thể sinh viên, giảng viên Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du tri ân bậc tiền nhân. Ảnh: Đậu Bình

Trao đổi với chúng tôi, thầy Hồ Việt Anh - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du chia sẻ: Truyện Kiều là quốc hồn - quốc túy, là tác phẩm văn học kiệt xuất kết tinh truyền thống thơ ca của một dân tộc. Mỗi câu thơ Nguyễn Du lựa chọn biểu đạt trong Truyện Kiều hội tụ đầy đủ sự tinh túy của văn chương.

Trong hồn thơ của Nguyễn Du có hình hài của nhân tình thế thái - đối tượng của nghệ thuật tạo hình. Bộ tranh phóng tác Tranh minh họa Truyện Kiều là một công trình giúp giảng viên, sinh viên nhà trường có dịp học tập, rèn luyện, nâng cao khả năng cảm nhận và thực hành với một loại hình nghệ thuật, giúp mọi người hiểu được, tiếp cận Truyện Kiều bằng ngôn ngữ hội họa. Hơn 200 năm qua, mỹ thuật thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng rất quan tâm đến tác phẩm này.

Trong đó, nhiều họa sĩ hàng đầu Việt Nam như: Trần Văn Cẩn, Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Xuân Phái, Nguyễn Phan Chánh, Nguyễn Đức Nùng… đã từng dày công nghiên cứu, dành tâm huyết để chuyển hóa hồn thơ của cụ Nguyễn thành tác phẩm hội họa trực quan sinh động với tâm nguyện mang đến cho độc giả một sự thẩm thấu sâu sắc về những giá trị nhân văn, cốt cách, khí tiết và tài danh của một thi nhân tầm cỡ...

Bộ tranh phóng tác Truyện Kiều - tri ân sâu sắc với bậc tiền nhân ảnh 2

Giảng viên Trần Hồng Phượng (chuyên ngành Mỹ thuật Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du) thể hiện một tác phẩm minh họa Truyện Kiều.

Mỗi câu lục bát đều thấm đẫm giá trị văn học và đầy ắp tính tạo hình, bởi hình tượng trong thơ ông mang giá trị hữu hình, dẫu xa vời mà vẫn gần gũi, thân quen. Đó cũng lý do khơi nguồn sáng tạo để những người làm nghề cầm cọ đam mê. 154 bức vẽ sơn dầu khổ lớn là một công trình nghệ thuật đồ sộ, được thực hiện rất công phu. Việc phóng tác từ những tranh minh họa lớn nhất cũng chỉ bằng khổ sách 13 cm x 19 cm là kết quả của sự nỗ lực lớn trong điều kiện khó khăn, chi phí tốn kém.

Vẽ một bức tranh sơn dầu cỡ lớn là một việc làm không dễ, bởi nó được nhân lên hàng trăm lần từ một nguyên tác. Bộ tranh minh họa Truyện Kiều mà Trường Cao đẳng VH-TT&DL Nguyễn Du phóng tác là một công trình hội đủ những yếu tố nội dung và nghệ thuật phục vụ quảng đại quần chúng trong dịp cả nước kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào.

Theo họa sĩ Lê Anh Tuấn: Từ xưa, thơ và họa đã được cổ nhân coi là cặp song sinh, thư pháp cổ Trung Hoa chính là sự hài hòa của thơ - họa. Bức họa bao giờ cũng nói được cái cao khiết của thơ, đó là “ý tại ngôn ngoại”. Hà Tĩnh là đất học, sản sinh ra nhiều tài danh cho đất nước như: Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Huy Tự…

Ngày nay, thế hệ trẻ còn chểnh mảng với Truyện Kiều, nhiều phần do không gian tiếp cận còn hẹp, các hội thảo với sự tham gia của nhiều học giả nhưng tính phổ cập còn hạn chế. Thiết nghĩ, bộ tranh vẽ về Truyện Kiều này sẽ là một bản “tham luận” độc đáo và ý nghĩa cả về chiều rộng lẫn chiều sâu…

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast