Công diễn vở ballet ảnh hưởng nhất thế kỷ 20 tại Việt Nam

"Nghi lễ mùa Xuân" từng được coi là một scandal trong lịch sử ballet thế giới sẽ được giới thiệu tới khán giả Việt Nam.

"Nghi lễ mùa Xuân" (Le Sacre du printemps) là vở ballet do Igor Stravinsky sáng tác, được diễn suất đầu tiên tại Nhà hát Théâtre des Champs-Élysées tại Paris vào ngày 18/5/1913. Ngay khi ra mắt, vở kịch đã tạo nên một cơn chấn động lúc bấy giờ vì đã đi ngược lại với toàn bộ những khuôn mẫu về nghệ thuật múa ba lê trước đó.

Các nhà phê bình khi ấy đã gọi tên vở múa này là "Massacre du Printemps - cuộc thảm sát Mùa xuân" như một lời mỉa mai cho những cách tân của Stravinsky. Chính những chỉ trích và chế giễu đó đã làm nhà soạn nhạc người Nga suy sụp và đổ bệnh, ông đã phải dành 6 tuần trong một nhà thương tại Neuilly-sur-Seine. Phải đến tận năm 1914, nó mới nhận được sự ủng hộ của khán giả, sau một đêm diễn tại Paris.

Tác phẩm Nghi lễ mùa xuân

Tác phẩm Nghi lễ mùa xuân

Nói về tác phẩm từng được coi là scandal trong lịch sử ballet thế giới của mình, Stravinsky cho biết, "Nghi lễ mùa Xuân" không có cốt truyện. Vở múa gồm hai phần chính là Sự tôn thờ đất đai và Lễ hiến sinh, tái hiện lại một chuỗi các nghi lễ cổ xưa của người Nga.

Từng trở thành niềm cảm hứng nhiều nghệ sĩ tên tuổi, mới đây nhất, "Nghi lễ mùa Xuân" đã được nhà biên đạo đương đại hàng đầu nước Pháp Jean-Claude Gallotta mang trở lại các nhà hát tại Paris vào năm 2012. Dù vẫn giữ nguyên phần Nghi lễ như phiên bản đầu tiên, thế nhưng Gallotta lại mang đến những thay đổi nhất định ở phần vũ đạo với sự xuất hiện của nhiều nữ vũ công mạnh mẽ thay vì chỉ có một cô gái bị hiến tế.

Sắp tới đây, trong khuôn khổ các hoạt động của năm Pháp - Việt Nam, kỷ niệm 40 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đồng thời kỷ niệm 100 năm ngày ra đời, "Nghi lễ mùa Xuân" sẽ được Gallotta cùng các vũ công đến từ đất nước hình lục lăng giới thiệu với công chúng Việt Nam với hai suất diễn tại TP HCM (27/6) và Hà Nội (29/6)./.

    Theo Linh Phạm/Vietnamnet

    Đọc thêm

    Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast