Đánh lừa bằng giá trị ảo

Tạo ra những giá trị ảo để đánh lừa công chúng là sự giả dối khá hoàn hảo của người nổi tiếng trong thế giới kinh doanh giải trí.

Sự hào nhoáng của showbiz (thị trường giải trí) khiến cho những thứ gắn liền với các ngôi sao phải ở tầm “hoàn hảo”. Và đó chính là lý do những thứ không thể hoàn hảo sẽ được làm giả để phù hợp với danh hiệu ngôi sao. Đôi khi những cái giả đó cũng có giá của nó khi tất cả đều được quy đổi bằng tiền.

“Sao” cũng làm “view” giả

Tháng 8-2012, T. đã trở thành ca sĩ đầu tiên tại showbiz Việt khi ký kết hợp đồng với trang web YouTube. Mọi MV (music video) của cô đều được chia sẻ trên kênh YouTube riêng từ thời điểm đó. Các MV của T. đều có lượt xem, bình luận khổng lồ. Đây là một thành tích đáng ngưỡng mộ mà T. đã lập nên với kênh YouTube.

Sau T., một số ca sĩ nổi tiếng khác của showbiz Việt cũng hợp tác với YouTube nhưng trang riêng của T. trên YouTube vẫn ấn tượng hơn cả bởi lượt người xem, bình luận luôn đạt mức rất cao. Điều đó chứng tỏ sức hút không đối thủ của cái tên này đối với công chúng trong nước và cả ở nước ngoài. Thế nhưng, thời gian gần đây, trang YouTube này đã gặp phải một số trục trặc, mà theo ca sĩ T. thì nguyên nhân dẫn đến điều đáng buồn trên là vì sơ suất trong quá trình quản lý.

Nói một cách nôm na, trang YouTube của T. đã bị xóa khỏi trang chủ YouTube. Giải thích về sự việc này, ca sĩ T. viết một bức thư với nội dung gửi lời xin lỗi chân thành đến người hâm mộ những sản phẩm âm nhạc của cô trên kênh YouTube! Sơ suất trong quá trình quản lý đã không giữ lại được các lượt view và comments (người xem và bình luận) của khán giả trong suốt thời gian qua đối với các Music Video của cô.

Ca sĩ Đông Nhi được xem là có lượng người hâm mộ qua mạng lớn nhất làng giải trí Việt Nam hiện nay

Ca sĩ Đông Nhi được xem là có lượng người hâm mộ qua mạng lớn nhất làng giải trí Việt Nam hiện nay

Tuy nhiên, theo lời của đại diện trang YouTube tại Việt Nam, việc trang của ca sĩ này bị xóa bỏ là bởi trang này có hiện tượng tạo lượt người xem giả (fake view). “Lượt người xem trên mỗi kênh YouTube cá nhân đều được trang chủ YouTube quy đổi thành tiền. Chính vì vậy, khi phát hiện có hiện tượng làm giả lượt view, trang chủ ngay lập tức cắt bỏ hợp đồng hợp tác”, người đại diện này nói.

Tất nhiên, việc tạo lượt view giả chưa thể xác định do ai làm nhưng với kênh YouTube, điều đó không quan trọng. Cái chính là mọi thứ cần phải chính xác và trung thực. Không đạt được yêu cầu của thỏa thuận, sự hợp tác đương nhiên chấm dứt.

Thực tế, hiện tượng làm view giả không mới và chính điều này đã giúp YouTube không khó để phát hiện sự việc. Tính đến nay, Justin Bieber vẫn là hiện tượng mạng và mọi giải thưởng do cộng đồng mạng bình chọn chưa bao giờ vuột khỏi tay chàng trai trẻ này. Thế nhưng, với kênh YouTube, Jusin Bieber cũng bị xếp vào danh sách đen vì các MV (Video Music) của Justin Bieber có hiện tượng làm giả. Không hợp tác là chuyện hiển nhiên dù Justin Bieber vẫn là cái tên quá "hot" của showbiz thế giới. Hơn hết, mỗi lượt view đều là tiền và dĩ nhiên, YouTube không thể chịu thiệt vì hư danh như thế.

Thực tế, việc Justin, công ty đại diện hay fan (người hâm mộ) của anh làm view giả không có gì ngạc nhiên. Bởi lẽ, lượng view được căn cứ để đo độ ăn khách của các ngôi sao. Khi sợ bị ngôi sao khác vượt mặt, họ buộc phải làm view giả để trấn giữ vị trí cao.

Mọi thứ đều làm giả

Facebook đứng tên những người nổi tiếng (chưa xác định được thật giả) luôn cạnh tranh nhau về số lượng like (thích). Ít nhất cũng vài trăm ngàn like, nhiều là lên đến hàng triệu. Nhưng thực tế không hề có mức như vậy. Facebook trở thành công cụ “kiếm cơm” khá hiệu quả của nhiều ngôi sao và thực tế đã chứng minh điều đó bởi sự bắt tay giữa các facebooker và các thương hiệu.

Mỗi status (chia sẻ) lả lơi đều là tiền. Chính vì vậy, thu hút lượt người like chính là nhiệm vụ hàng đầu của các facebooker nhằm từ viết status. Lượt like càng cao, chứng minh chủ nhân của trang facebook cá nhân đó là một người cực kỳ ăn khách. Và thường đó là những gương mặt quen thuộc của công chúng. Một tấm ảnh chẳng cần lời bình của ngôi sao đang ăn khách cũng có đến vài ngàn like. Một câu than vãn kiểu hắt xì hơi… của một ngôi sao cũng có hàng ngàn like.

Đó chính là lý do nhiều nhà hàng muốn khai trương hay quảng bá địa điểm dịch vụ kinh doanh ăn uống của mình đều muốn mời các ngôi sao đến ăn, chụp tấm hình và đưa lên facebook với giá thù lao cao ngất ngưởng. Và đây cũng là kẽ hở để kẻ gian tung hoành với ý đồ trục lợi bằng việc tạo nên những trang facebook hoặc fanpage giả danh nghệ sĩ nổi tiếng và người mẫu, hoa hậu.

Chỉ cần dùng thao tác tìm kiếm đơn giản sẽ thấy có hàng chục facebook và fanpage của người nổi tiếng với đầy đủ hình ảnh của chủ nhân. Ít thì bị giả mạo đôi ba tài khoản, nhiều thì cả chục hoặc thậm chí hàng trăm tài khoản. Công thức chủ yếu của những kẻ gian này là lợi dụng tên tuổi, hình ảnh, sự nổi tiếng của nghệ sĩ để lập facebook giả rồi làm tăng số người xem lên, và sau đó hoặc bán cho công ty quảng cáo trực tuyến, hoặc kinh doanh trên facebook đó vì số lượng người theo dõi lớn chính là một tài sản vô hình để kinh doanh tiếp thị trực tuyến hiện nay.

Để duy trì độ “nóng” của facebook giả mạo, những kẻ giả mạo không ngần ngại “nói thay” cho chủ nhân những điều khó nghe, chửi bới người nọ người kia, bịa đặt chuyện hậu trường, cá nhân, tình cảm... Đánh vào sự tò mò của đám đông với các nghệ sĩ nổi tiếng là “chiêu” mà những kẻ giả mạo facebook áp dụng và rất thành công trong thời gian qua.

Những người hoạt động trong showbiz rỉ tai nhau chuyện rất nhiều nghệ sĩ mua view cho các trang facebook mang tên mình. Lượng view càng lớn thì giá càng cao. View lớn chứng tỏ lượng người hâm mộ lớn, từ đó giá cat-sê biểu diễn, thù lao làm mẫu quảng cáo, các quyền lợi gắn với độ ăn khách của tên tuổi của "sao" đều được nâng lên.

Những con số

Tính đến 18-6, nữ ca sĩ đảo Barbados đã trở thành nghệ sĩ có số lượt view lớn nhất trên YouTube, vượt qua chàng hoàng tử nhạc Pop Justin Bieber.

Theo số liệu thống kê, với 77 video, Rihanna đã có tổng cộng 3,7 tỉ lượt xem trong khi Justin Bieber sở hữu tới 79 video nhưng kém Rihanna hơn 2 triệu lượt view.

Điều đó không có gì là ngạc nhiên bởi có tới hơn 8 triệu fan theo dõi kênh âm nhạc của Riri trong khi chàng ca sĩ Baby chỉ vỏn vẹn có khoảng gần 5 triệu người theo dõi.

Hiện Justin Bieber vẫn là ca sĩ có lượt người follow (theo dõi) lớn nhất trên mạng chia sẻ Twitter với con số lên tới hơn 40 triệu người. Đứng thứ ba trong danh sách này là Psy với hơn 3,1 tỉ lượt view cùng hiện tượng Gangnam Style. Theo sau đó là Eminem với 2,4 tỉ lượt view, Lady Gaga cùng 2,3 tỉ lượt view và Shakira 2 tỉ lượt view.

Ở Việt Nam, ca sĩ Đông Nhi được cho là đứng đầu về lượng view trên các trang cá nhân, lên đến hàng triệu.

Theo Thụy Vũ (Người lao động)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast