Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… !

(Baohatinh.vn) - Đêm Trung thu có ngàn ông trăng. Trăng trên trời, trăng phá cỗ, trăng vui chơi… Từng đoàn tàu “tùng rinh rinh/tùng rinh rinh” nối đuôi nhau rước đèn ông sao, lung linh trải dài như bao ước mơ sáng trong, vui tươi của con trẻ.

Rằm Trung thu trăng như sáng hơn, gần hơn! Đôi mắt to tròn của Việt Hưng, lớp 1 B Trường TH Thạch Môn (TP. Hà Tĩnh) như căng ra hết cỡ để khám phá “Đêm hội trăng rằm”.

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 1

Các em nhỏ tham gia biểu diễn văn nghệ, chơi các trò chơi đố vui và rước đèn ông sao

Hưng hồn nhiên: “Cháu yêu tết Trung thu vì được đi chơi, rước đèn, được xem chị Hằng cùng các anh chị múa hát, được tham gia phá cỗ và nhận quà, nghe chị Hằng đọc thư của Chủ tịch nước gửi, dặn chúng cháu chăm ngoan, học giỏi nghe lời thầy cô, bố mẹ. Lần đầu tiên cháu được tham gia lễ hội vui thế này…"

Đêm rằm Trung thu, mỗi cơ quan, đơn vị, tổ dân phố có mỗi cách thức tổ chức khác nhau. Nơi thì tổ chức rước đèn, nơi múa lân, nơi lại cho các cháu thi trang trí mâm cỗ Trung thu; có nơi tổ chức tiệc ngọt cho các cháu, có nơi lại có cả mâm xôi… nhưng tất cả đều có phần lễ và phần hội rất rõ.

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 2
Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 3

Tết Trung thu ở Trường TH Thạch Môn (TP. Hà Tĩnh) và Vietcombank Hà Tĩnh

Phần lễ, ngắn gọn nhưng ý nghĩa, các cháu được nghe chị Hằng (thường là người dẫn chương trình đóng vai) ôn lại truyền thống của tết Trung Thu và đọc thư Chủ tịch nước gửi các cháu với lời dặn dò chăm ngoan, học giỏi. Phần hội được kéo dài hơn, các cháu thỏa thích vui chơi, múa hát.

Anh Nguyễn Huy Hoàng - Bí thư Chi đoàn xóm 8, xã Hà Linh (Hương Khê) chia sẻ: “Ở nông thôn, miền núi còn nhiều thiệt thòi nên những dịp như thế này chúng tôi cố gắng tổ chức tết Trung thu thật vui nhất cho các em. Chúng tôi mong muốn, qua đêm hội này, các em vui hơn, chăm ngoan, học giỏi và giàu ước mơ hơn…"

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 4
Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 5

Chị Hằng ơi, xuống đây chơi với em nhé...!

Bản Rào Tre dưới chân núi Ka Đay đêm rằm tháng tám trở nên diệu kỳ bởi 52 gương mặt trẻ em trong bản rạng rỡ tựa 52 ông trăng. Bà Hồ Nam hồ hởi: “Vui lắm! Cả bản cứ chờ tới giờ phút này. Các chú bộ đội biên phòng và cán bộ ở dưới xuôi lên tổ chức Trung thu cho các cháu rất tình cảm. Tất cả các cháu đều có quà và được vui chơi, múa hát thỏa thích. Bọn trẻ vui lắm, mừng lắm!”

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 6

Năm nay, đồ chơi Trung thu dân gian được nhiều bậc phụ huynh ưa thích mua cho các cháu

Trăng rằm Trung thu thật đẹp và giàu ý nghĩa hơn khi trẻ em không chỉ được vui chơi, múa hát mà còn được chắp cánh thêm cả ước mơ. Rất nhiều phần quà trong dịp này đã được trao tận tay các cháu. Quà cho các cháu chăm ngoan học giỏi, cho các cháu nỗ lực vượt khó, các cháu có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật…

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 7

Bác sỹ Lê Ngọc Châu - Giám đốc Sở Y tế tặng quà Trung thu cho các cháu đang điều trị tại Bệnh viên Phục hồi chức năng tỉnh

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 8

Vietcombank Hà Tĩnh tặng quà cho học sinh nghèo, vượt khó học giỏi (Ảnh: Dương Chiến)

Em Lê Ngọc Sơn (xã Nhân Lộc, huyện Can Lộc) mặc dù đang phải chống chọi với từng cơn đau do bệnh tật nhưng vẫn ánh lên niềm vui khi được nhận món quà của Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu và Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh.

Sơn chia sẻ: "Mọi năm ở nhà em thường đi rước đèn cùng các bạn. Năm nay em phải nằm viện nhưng không ngờ em vẫn có bánh, có quà, có niềm vui đón tết. Em cảm thấy rất vui!".

Bà Lê Thị Mai Hoa – Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Hà Tĩnh cho biết: Để trẻ em trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được tham gia đón tết Trung thu vui tươi và bổ ích, Sở đã chỉ đạo các phòng LĐ-TB&XH chủ động tham mưu triển khai thực hiện tết Trung thu phù hợp, ưu tiên tổ chức tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn…

Đêm Trung thu có ngàn ông trăng… ! ảnh 9

Trung thu ở Vietcombank Hà Tĩnh và Trường TH Thạch Môn

Đồng thời tiếp tục triển khai xây dựng xã, phường phù hợp với trẻ em; phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích cho trẻ; xây dựng ngôi nhà an toàn, cộng đồng an toàn, trường học thân thiện cho trẻ…; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, huy động nguồn lực, động viên, thăm hỏi, tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em con gia đình chính sách, gia đình nghèo.

Trung thu trăng sáng quá! Ngàn nụ cười, niềm vui trẻ thơ tựa ngàn ông trăng lấp lánh. Đó là niềm vui, hạnh phúc, nhưng cũng chính là thông điệp sâu sắc nhất gửi đến chúng ta: Hãy bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em và thực hiện quyền trẻ em. Bởi “trẻ em hôm nay” là “thế giới ngày mai!”.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast