Đình chỉ phát hành xuất bản phẩm trong dự án sách 240 tỷ đồng

Cục Xuất bản, In và Phát hành đã có Văn bản số 5426/ CXBIPH-QLXB yêu cầu Nhà xuất bản Lao động đình chỉ phát hành cuốn sách “So sánh và ẩn dụ trong ca dao trữ tình của người Việt (dưới góc nhìn ngôn ngữ-văn hóa học)” để thay áo bìa, đính chính thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đình chỉ phát hành xuất bản phẩm trong dự án sách 240 tỷ đồng ảnh 1
Hình ảnh bìa cuốn sách “So sánh và ẩn dụ trong ca dao trữ tình của người Việt (dưới góc nhìn ngôn ngữ-văn hóa học)” (Ảnh; A.N/Vietnam+)

Qua kiểm tra cuốn sách “So sánh và ẩn dụ trong ca dao trữ tình của người Việt (dưới góc nhìn ngôn ngữ-văn hóa học)” (tác giả Hoàng Kim Ngọc, do Nhà xuất bản Lao động xuất bản), Cục Xuất bản, In và Phát hành phát hiện: tại áo của sách ghi tên đơn vị xuất bản là Nhà xuất bản Lao động ở mặt trước nhưng mặt gáy sách lại in logo Nhà xuất bản Văn hóa-Thông tin.

Cuốn sách này thuộc “Dự án công bố, phổ biến tài sản văn hóa, văn nghệ dân gian các dân tộc Việt Nam.” Trước đó, Vietnam+ đã có bài phản ánh về những sai sót hài hướcở một số cuốn sách thuộc dự án trị giá 240 tỷ đồng này.

Cục yêu cầu Nhà xuất bản Lao động kiểm điểm khâu biên tập, đọc duyệt xuất bản phẩm trước khi phát hành. Văn bản giải trình và báo cáo kết quả xử lý gửi Cục trước ngày 27/11.

Bên cạnh đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành cũng có Văn bản số 5419/CXBIPH-QLXB về việc đình chỉ, thu hồi cuốn sách "Bộ luật Lao động và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động (năm 2002, năm 2006 và năm 2007)" do Nhà xuất bản Tư pháp xuất bản.

Đình chỉ phát hành xuất bản phẩm trong dự án sách 240 tỷ đồng ảnh 2

Văn bản của Cục Xuất bản, In và Phát hành (Ảnh: Vietnam+)


Văn bản của cục nêu rõ lý do: “Sách xuất bản không đúng với các thông tin của xuất bản phẩm đã được Cục Xuất bản, In và Phát hành xác nhận đăng ký xuất bản số: 2954-2010/CXB/02-74/TP.”

Không chỉ có vậy, bìa 1 của cuốn sách ghi tên “Bộ luật Lao động và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động (năm 2002, năm 2006 và năm 2007)” nhưng tại trang bìa lót và trang tên sách lại ghi tên “Bộ luật Dân sự.”

Bởi vậy, Cục Xuất bản, In và Phát hành yêu cầu Nhà xuất bản Tư pháp đình chỉ phát hành, thu hồi cuốn sách trên. Báo cáo giải trình về quá trình xuất bản cuốn sách dẫn đến sai phạm nêu trên gửi Cục Xuất bản, In và Phát hành trước ngày 28/11.

Trước đó, Cục Xuất bản, In và Phát hành đã ra hai quyết định xử phạt Nhà xuất bản Lao động-Xã hội vì đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính trong việc xuất bản hai cuốn sách “Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014”“Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” (do tác giả Quốc Cương sưu tầm, hệ thống) với tổng mức phạt là 252 triệu đồng.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast