Đưa loại hình nghệ thuật múa rối cạn vào học đường

Múa rối là một loại hình nghệ thuật dân gian có từ ngàn đời nay. Ở Việt Nam, có hai loại hình chính là múa rối nước và múa rối cạn. Tuỳ theo cách điều khiển con rối mà người ta chia rối cạn thành: rối que, rối dây, rối tay …

Rối cạn, với những hình thức sôi động, những câu chuyện ly kỳ hấp dẫn, rất dễ cuốn hút người xem, nhất là lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Các nhân vật rối nhỏ nhắn, ngộ nghĩnh, đơn giản và rất gần gũi với đời sống như: Bác nông dân, ông lão đánh cá, cô tiên, con cáo, con vịt, chú công an v.v... Qua những câu chuyện của thế giới lung linh huyền ảo đã giáo dục cho các em về môi trường, cuộc sống lao động, tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước, chủ điểm về nghề nghiệp, an toàn giao thông. Qua con rối cũng có thể dạy cho các em những câu đồng dao, những làn điệu dân ca...

Cảnh trong vở múa rối cạn "Tích Chu" do Trường mầm non Bắc Hà biểu diễn
Cảnh trong vở múa rối cạn "Tích Chu" do Trường mầm non Bắc Hà biểu diễn

Nhằm góp phần đưa loại hình nghệ thuật này đến với các em, Phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) múa rối trong các trường học. Phòng đã tổ chức lớp tập huấn múa rối cho các thành viên CLB múa rối của các trường, giúp các CLB múa rối nắm bắt được kỹ năng thể hiện, quy trình xây dựng một vở kịch rối cũng như tính giáo dục thẩm mỹ trong loại hình rối.

Sau tập huấn, các đội múa rối đã bắt tay vào lựa chọn kịch bản, tập lời thoại, tập điều khiển con rối… Chỉ trong một thời gian ngắn, CLB múa rối của Trường THCS Thạch Linh, Trường Mầm non Bắc Hà đã cho ra mắt công chúng 2 vở diễn: “Cái chết oan của một em bé gái” và “Tích Chu”. Hai vở diễn này đã để lại ấn tượng đẹp không chỉ trong khán giả nhỏ tuổi mà cả trong các bậc phụ huynh.

Từ thành công này, Phòng GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh tiếp tục triển khai tại các trường: THCS Lê Văn Thiêm, Nguyễn Du, Hưng Đồng; Tiểu học Bắc Hà, Trần Phú, Đại Nài; Mầm non I, Mầm non Tân Giang, Mầm non tư thục Nguyễn Du. Đây là những trường có tiềm năng về phong trào văn hoá - văn nghệ, đạt được nhiều thành tích trong việc thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng nếp sống văn hoá - văn minh đô thị” của UBND thành phố trong thời gian qua.

Hướng tới kỷ niệm 180 năm thành lập và 20 năm tái lập tỉnh, 12 CLB của ngành GD-ĐT thành phố Hà Tĩnh đang nỗ lực tập luyện để cho ra mắt những vở diễn có tính giáo dục, tính thẩm mỹ cao, góp phần xây dựng "Đời sống văn hóa trường học" ngày càng phong phú.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast