Gameshow cho trẻ em: Trăm hoa đua nở !

Sau một thời gian dài thiếu và yếu, nay các show truyền hình cho trẻ em được dịp nở rộ, đáp ứng nhu cầu là sân chơi giải trí mùa hè cho nhiều khán giả nhỏ tuổi cũng như đông đảo bạn xem truyền hình.

Có thể kể ra đây hàng loạt phiên bản gameshow dành cho thiếu nhi đang chiếm sóng giờ vàng như: Đồ Rê Mí, Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids), Bước nhảy hoàn vũ nhí, Vietnam’s got talent, Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Trẻ em luôn đúng,... và sắp tới, Gương mặt thân quen nhí, "Vua đầu bếp nhí" (Master Chef Junior) cũng đang rậm rịch hoàn tất khâu chuẩn bị để tiếp sóng.

Gameshow cho trẻ em: Trăm hoa đua nở ! ảnh 1
6 gương mặt nổi bật của chương trình Giọng hát Việt nhí 2014
Gameshow cho trẻ em: Trăm hoa đua nở ! ảnh 2
Các thí sinh Bước nhảy Hoàn vũ nhí mùa đầu tiên

Những chương trình này đa phần đều thu hút sự chú ý của đông đảo khán giả bởi tính mới mẻ, hấp dẫn, sự hồn nhiên, trong sáng cũng như tài năng đáng ngưỡng mộ của các thí sinh nhí. Tuy vẫn còn những điểm trừ đáng tiếc như có nhiều tiết mục dàn dựng, nhào nặn các em thành những "ông cụ non", "bà cụ non", có những bài hát, trang phục không phù hợp với lứa tuổi,… nhưng công bằng mà nói, các games show truyền hình thực tế chính là cái nôi phát hiện, đào tạo và ươm mầm những hạt giống nghệ thuật cho đất nước; là sân chơi để các em có cơ hội bộc lộ những tố chất, năng khiếu tiềm ẩn; là bệ phóng cho việc hiện thực hóa những hoài bão và ước mơ của các “chủ nhân tương lai”.

Các thí sinh xuất sắc của Đồ Rê Mí mùa thứ 8 6 cặp thí sinh của Gương mặt thân quen nhí chuẩn bị lên sóng
Các thí sinh xuất sắc của Đồ Rê Mí mùa thứ 8
Các thí sinh xuất sắc của Đồ Rê Mí mùa thứ 8 6 cặp thí sinh của Gương mặt thân quen nhí chuẩn bị lên sóng
6 cặp thí sinh của Gương mặt thân quen nhí chuẩn bị lên sóng

Điều đó đã được minh chứng qua thành công của chương trình Giọng hát Việt nhí, ngay từ mùa đầu tiên, người ta đã phát hiện và đào tạo ra nhiều tài năng âm nhạc nhỏ tuổi như: giọng ca đa sắc màu Nguyễn Quang Anh, "hiện tượng dân ca" Phương Mỹ Chi, “tiểu diva” Võ Thu Hà,... Sang đến mùa thứ hai, sân chơi này lại tạo nên một làn sóng hâm mộ với nhiều hiện tượng âm nhạc như Đôremon tóc xù Nguyễn Hoàng Anh, giọng ca chuyên nhạc Trịnh Lê Thanh Huyền Trân, cô bé nhà nông có giọng hát thiên phú Nguyễn Thiện Nhân, rocker nhí Trần Linh Nhi, cậu bé mắt hí Mai Chí Công...

Mặc dù còn nhỏ tuổi nhưng các em đã khiến người lớn cũng phải nể phục bởi chất giọng đẹp đầy nội lực, cách xử lý ngọt ngào, tinh tế và khả năng “biến hóa” đa dạng với nhiều thể loại, chất liệu âm nhạc khác nhau trong những phần thi xuất sắc và bùng nổ.

Hoàng Anh, Thiện Nhân - những "phát hiện" mới của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 2
Hoàng Anh, Thiện Nhân - những "phát hiện" mới của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 2
Hoàng Anh, Thiện Nhân - những "phát hiện" mới của Giọng hát Việt nhí mùa thứ 2

Tuy không hấp dẫn bằng Giọng hát Việt nhí nhưng Đồ Rê Mí cũng là chương trình gắn bó lâu năm và tạo dựng được chỗ đứng trong lòng khán giả nhỏ. Đi qua 7 mùa phát sóng, chương trình Đồ Rê Mí đã tìm kiếm và phát hiện được nhiều tài năng âm nhạc nhí, như Hà Phạm Anh Thư, Đỗ Trí Dũng, Lê Trần Nhật Tiến, Nguyễn Thị Thanh Trúc, Long Nhật, Vũ Thu An,…

Chương trình Vietnam's Got Talent (Tìm kiếm Tài năng Việt Nam) cũng mở rộng cửa cho những tài năng như Đăng Quân - Bảo Ngọc hay Vũ Song Vũ có cơ hội tỏa sáng và được nhiều khán giả mến mộ.

Ai thông minh hơn học sinh lớp 5, Trẻ em luôn đúng, Rung chuông vàng, Đường lên đỉnh Olympia, ... là những gameshow vừa học vừa chơi bao gồm nhiều câu đố về các mảng kiến thức khác nhau trong cuộc sống cũng giúp các em trau dồi thêm sự hiểu biết và củng cố thêm vốn tri thức quý báu.

Là một chương trình tìm kiếm tài năng nhảy, múa dành riêng cho các bé từ 6 đến 13 tuổi, Bước nhảy Hoàn vũ nhí cũng đã đạt được những thành công đáng ghi nhận khi giúp các tài năng vũ đạo nhỏ tuổi được tạo cơ hội để tỏa sáng, phát huy hết tài năng cũng như niềm yêu thích của mình trên sân khấu. Không ít các thí sinh nhí khiến khán giả và giám khảo phải nể phục bởi kỹ thuật vũ đạo điệu nghệ cùng khả năng diễn xuất, biểu cảm tuyệt vời như: Linh Hoa, Bảo Ngọc, Thùy Dương, Yến Nhi, Khôi Nguyên, …

Sau tiếng vang của phiên bản gốc nổi tiếng “Gương mặt thân quen”, sắp tới đây, công ty Sóng Vàng cũng đang chuẩn bị cho ra mắt phiên bản nhí của chương trình với đối tượng tham gia là những trẻ em có năng khiếu nghệ thuật. Phiên bản mới sẽ có những thay đổi để phù hợp hơn với đối tượng các thí sinh nhỏ tuổi; các em sẽ kết hợp cùng những thí sinh người lớn để tạo nên những phần thi hấp dẫn đầy thú vị.

Với tiêu chí không đặt nặng tính cạnh tranh gay gắt về thứ hạng giữa các thí sinh, Gương mặt thân quen nhí hứa hẹn sẽ mang đến những giây phút thư giãn thoải mái cho khán giả truyền hình bởi tài năng, sự vui tươi và hồn nhiên của các bé hòa cùng sự vui nhộn, hóm hỉnh của ban giám khảo và người dẫn chương trình.

Vũ Thu An - Quán quân Đồ Rê Mí 2014 "Hiện tượng" Vũ Song Vũ của Vietnam’s Got Talent 2012
Vũ Thu An - Quán quân Đồ Rê Mí 2014
Vũ Thu An - Quán quân Đồ Rê Mí 2014 "Hiện tượng" Vũ Song Vũ của Vietnam’s Got Talent 2012
"Hiện tượng" Vũ Song Vũ của Vietnam’s Got Talent 2012

Tạo ra được một sân chơi lành mạnh cho con trẻ là điều mong muốn của cả xã hội, nhưng nếu như các chương trình truyền hình thực tế cố gắng điều chỉnh để phù hợp hơn với lứa tuổi của các em, giúp các em vừa có cơ hội bộc lộ, phát triển tài năng, vừa giữ được sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng và không bị đè nặng áp lực thắng thua thì coi như các nhà sản xuất đã thắng lớn.

Theo VnMedia

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast