Hội thảo khoa học "Bảo tồn và phát huy các giá trị dân ca, hò, ví dặm xứ Nghệ"

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) 2 tỉnh Hà Tĩnh, Nghệ An cùng Hội Văn nghệ dân gian Nghệ An vừa phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy các giá trị dân ca, hò, ví dặm xứ Nghệ”.

Tiến sỹ Lê Thị Minh Lý - Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa - Bộ VH-TT&DL; Nhạc sỹ Hồ Hữu Thới - Chánh văn phòng Hội Di sản văn hóa Việt Nam; đại diện lãnh đạo tỉnh, ngành VH-TT&DL 2 tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, các ban ngành liên quan cùng đông đảo các nhà nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa đã tham dự hội thảo.

Từ lâu, dân ca xứ Nghệ đi vào tâm hồn, trí tuệ, tâm huyết và trở thành cốt cách, đời sống của người dân Nghệ - Tĩnh. Đây thực sự là tài sản văn hóa phi vật thể cổ truyền, lâu đời của xứ Nghệ. Kho tàng dân ca, dân nhạc xứ Nghệ không chỉ phong phú về thể loại mà còn sâu sắc về nội dung.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận về các nội dung như: nên gọi "dân ca xứ Nghệ" hay "dân ca Nghệ - Tĩnh"; gọi "dân ca hò, ví, dặm" hay "dân ca, ví dặm và hò xứ Nghệ". Đồng thời, bằng những dữ liệu chắc chắn và qua nghiên cứu, trải nghiệm, hội thảo đã tập trung làm rõ những giá trị tốt đẹp của dân ca ví, dặm và hò xứ Nghệ trong cuộc sống và sinh hoạt của người dân địa phương.

Các đại biểu cũng đặc biệt quan tâm đến phương cách bảo tồn và phát huy những giá trị đặc sắc và các giải pháp định hướng bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa phi vật thể của dân ca, ví dặm, hò xứ Nghệ. Theo đó, công tác bảo tồn và phát huy giá trị dân ca, ví dặm và hò là 2 nhiệm vụ phải đi liền với nhau, phải theo nguyên tắc tiếp thu có chọn lọc, đảm bảo yêu cầu truyền thống - hiện đại và gắn với sự phát triển chung của 2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh...

Đặc biệt, cần đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá dân ca, hò, ví dặm trên các phương tiện thông tin đại chúng, hướng đến xây dựng hồ sơ, tài liệu trình UNESCO xem xét công nhận Dân ca xứ Nghệ là di sản văn hóa phi vật thể thế giới./.

(Trung tâm QB- XTVHDL Hà Tĩnh)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast