Hội thảo khoa học “ Dòng chảy văn hoá xứ Nghệ từ truyện Kiều đến phong trào Thơ mới”

Nhân dịp Khu lưu niệm đại thi hào Nguyễn Du đón nhận bằng chứng nhận di tích lịch sử Quốc gia cấp đặc biệt, UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội kiều học Việt Nam, Viện Văn học phối hợp tổ chức hội thảo khoa học “Dòng chảy văn hoá xứ Nghệ từ truyện Kiều đến phong trào Thơ mới”. Dự hội thảo có Đoàn đại biểu hội Hữu nghị Việt - Hàn do GS,TS Ahn Kuong Hwan - Truờng đại học Cho Sun (Hàn Quốc) dẫn đầu, PGS Nguyễn Văn Hoàn - Chủ tịch hội Kiều học cùng các nhà khoa học, nhà lịch sử, nghiên cứu về Truyện Kiều, về Nguyễn Du. Về phía tỉnh Hà Tỉnh có: Phó Bí thưThường trực Tỉnh uỷ Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trong tỉnh và đại diện dòng họ Nguyễn Tiên Điền.

Truớc khi khai mạc hội thảo, BTC đã tổ chức lễ tế ở nhà thờ và thắp huơng tại khu mộ Nguyễn Du.

Các đại biểu tế lễ tại nhà thờ Nguyễn Du

Các đại biểu tế lễ tại nhà thờ Nguyễn Du

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện đã ôn lại truyền thống văn hoá, lịch sử của quê huơng Hà Tĩnh, của mảnh đất Nghi Xuân và khẳng định những giá trị văn hoá to lớn mà đại thi hào Nguyễn Du để lại luôn là niềm tự hào của quê hương Hà Tĩnh, thế hệ trẻ Hà Tĩnh sẽ luôn bảo tồn và phát huy những giá trị đó. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng thông tin tới các đại biểu và du khách về tình hình phát triển KT – XH của tỉnh Hà Tĩnh trong giai đoạn hiện nay và nhấn mạnh văn hóa luôn là cội nguồn, là động lực để phát triển kinh tế…

Báo cáo đề dẫn do GS Phong Lê – Phó Chủ tịch Hội Kiều học trình bày đã nêu rõ: Hội thảo lần này tập trung vào các nội dung như thân thế, sự nghiệp của Nguyễn Du và các giá trị của Truyện Kiều, về dòng chảy văn hóa xứ Nghệ trong Truyện Kiều, nhằm tiếp cận gần hơn, sâu hơn các giá trị văn hoá truờng tồn của Đại thi hào Nguyễn Du và Truyện Kiều, góp phần kiến tạo không gian văn hoá Nguyễn Du - Truyện Kiều trong VHVN. Đây cũng là dịp để ghi nhận và công bố các kết quả tìm tòi, phát hiện mới của giới nghiên cứu và đông đảo độc giả trên hành trình hướng tới kỷ niệm 250 năm năm sinh Nguyễn Du.

Nhân dịp này, hội Kiều học đã tặng Quỹ khuyến học Hà Tĩnh 50.000.000 đồng

Nhân dịp này, hội Kiều học đã tặng Quỹ khuyến học Hà Tĩnh 50.000.000 đồng

66 tham luận gửi đến hội thảo đã mang đến những góc nhìn mới về Truyện Kiều, về Nguyễn Du, dòng họ Nguyễn Tiên Điền và những ảnh huởng của văn hoá xứ Nghệ đến tác phẩm này xuyên suốt tiến trình thi ca Việt Nam đến phong trào Thơ mới. Trong đó có một số tham luận nổi bật như: Tìm hiểu về thời nho sinh của cụ Nguyễn Nghiễm (Nhà nghiên cứu Nguyễn Khắc Bảo), Tìm vàng trong Truyện Kiều ( Nhà nghiên cứu Trần Tĩnh Hà), Di sản câu đối liên quan đến Nguyễn Du và Truyện Kìều (NNC Đào Tam Trinh), Văn học Việt Nam và công tác dịch - xuất bản tác phẩm Truyện Kiều tại Hàn Quốc (GS Ahn Kuong Hwan), Từ con người cá nhân trong thơ Nguyễn Du đến cái tôi trong phong trào thơ mới (PGS. TS Lý Hoài Thu), Cảm thức về vũ trụ, nhân sinh qua chữ Xuân trong Truyện Kiều đến Thơ mới (NNC Bùi Việt Thắng), Truyện Kiều sống giữa mọi nguời (PGS, TS Nguyễn Trường Lịch), Kỳ vọng bản Truyện Kiều gần nguyên tác, hợp lý, đồng thuận cao (nhà thơ Vương Trọng) v.v...

Nhân dịp này, BQL khu lưu niệm Nguyễn Du đã khai trương cổng thông tin điện tử nguyendu.vn. Hội Kiều học ra mắt văn phòng Kiều học tại Hà Tĩnh. Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu đã đến tham quan di tích Nguyễn Công Trứ và nghe hát ca trù.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast