Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền"

(Baohatinh.vn) - Nằm trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 250 năm Ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du, tối 30/11, tại Trung tâm Văn hóa huyện Nghi Xuân, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) phối hợp với Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng đàn và hát dân ca khu vực đồng bằng Bắc Trung bộ và Châu thổ sông Hồng với chủ đề "Tiếng tơ Tiên Điền".

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 1

Về tham dự chương trình có Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vương Duy Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện và hơn 250 diễn viên, nghệ sỹ đến từ 10 đoàn: Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Trung tâm Văn hóa người cao tuổi Việt Nam, CLB Dân ca làng Mộc Quan Nhân - Nhân Chính Thanh Xuân (Hà Nội).

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 2

Phát biểu tại lễ khai mạc, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vương Duy Bảo và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện khẳng định: Sự nghiệp sáng tác của Đại thi hào Nguyễn Du mà đỉnh cao là kiệt tác Truyện Kiều – tập đại thành của văn học cổ điển dân tộc đã góp phần tôn vinh bản sắc, giá trị văn hoá Việt Nam trên trường quốc tế.

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 3

Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Vương Duy Bảo...

Kiệt tác Truyện Kiều, vì vậy, đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho thi ca nhạc họa về sau. Đã có rất nhiều văn nghệ sĩ trong và ngoài nước chuyển thể sinh động tác phẩm này sang nhiều loại hình nghệ thuật khác như sân khấu, âm nhạc, kịch… Nhiều loại hình nghệ thuật, sinh hoạt dân gian đã ra đời từ Truyện Kiều như: lẩy Kiều, bói Kiều, chèo Kiều, đố Kiều...

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 4

... và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thiện phát biểu tại lễ khai mạc

Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Tiếng tơ Tiên Điền” chính là một trong nhiều hoạt động nằm trong “Tuần Văn hóa – Du lịch Nguyễn Du”, là dịp để giới thiệu, tôn vinh những giá trị di sản văn hóa do Nguyễn Du và Truyện Kiều để lại; tạo điều kiện cho các nghệ sỹ, diễn viên giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiêm, nâng cao nhận thức, lòng tự hào dân tộc và trách nhiệm của cộng đồng trong công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa, thúc đẩy sự nghiệp phát triển quê hương, đất nước, giới thiệu đến đông đảo bạn bè về quê hương Hà Tĩnh và các tỉnh trong khu vực Bắc Trung Bộ và khu vực Châu thổ Sông Hồng về Đại thi hào Nguyễn Du và tác phẩm Truyện Kiều.

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 5

Trao cờ lưu niệm cho các đoàn về tham dự

Chương trình sẽ diễn ra từ đêm 30/11 cho đến 05/12.

Ngoài tổ chức liên hoan tại Nghi Xuân, các đoàn sẽ tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân tại các huyện Can Lộc, TX. Hồng Lĩnh và TP. Hà Tĩnh.

Thêm một số hình ảnh các tiết mục nghệ thuật đặc sắc trong đêm khai mạc:

Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 6
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 8
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 9
Khai mạc Liên hoan Nghệ thuật quần chúng "Tiếng tơ Tiên Điền" ảnh 10

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast