Khi văn hóa vừa là nền tảng vừa là động lực phát triển

Nằm ở phía Đông Nam và cũng là dải đất cuối cùng của tỉnh Hà Tĩnh, Kỳ Anh tuy gặp phải những khó khăn về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên nhưng với đặc trưng thổ nhưỡng cũng như tính cách con người của mình, vùng đất này cũng không thua kém gì các vùng đất khác trong tỉnh về truyền thống văn hóa, đấu tranh cách mạng, truyền thống hiếu học. Trong sự phát triển chung ấy, thị trấn Kỳ Anh luôn xác định văn hóa vừa là nền tảng vừa là mục tiêu động lực phát triển của xã hội.

Từ quan điểm ấy, những năm qua, thị trấn Kỳ Anh luôn chú trọng thực hiện tốt phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở khu dân cư. Những việc làm cụ thể, thiết thực như xây dựng phong trào người tốt, việc tốt, gia đình văn hóa, khu phố văn hóa, đơn vị văn hóa và lối sống nhân ái tình nghĩa… đã được triển khai trên diện rộng tạo nên những hiệu ứng xã hội tích cực.

Cán bộ phát thanh đang điều khiển máy phát trong một chương trình tuyên truyền của thị trấn

Cán bộ phát thanh đang điều khiển máy phát trong một chương trình tuyên truyền của thị trấn

Xác định tuyên truyền là biện pháp hữu hiệu đầu tiên trong việc truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân, thị trấn Kỳ Anh đã áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau như: tuyên truyền trực tiếp qua đài PTTH huyện, trạm truyền thanh khối phố, băng cờ, khẩu hiệu, pa nô, áp phích và gián tiếp qua các hoạt động văn nghệ, TDTT…

Anh Nguyễn Thế Anh – Chủ tịch UBND thị trấn Kỳ Anh cho biết: “Để tạo điều kiện tốt hơn cho công tác tuyên truyền, chúng tôi đã đầu tư hệ thống phát thanh trị giá 120 triệu do đội phát thanh gồm 3 người phụ trách công tác biên tập và đọc phát. Những thông tin, chủ trương, chính sách mới của Đảng và Nhà nước sẽ được cập nhật và phổ biến tới người dân qua 21 cụm (gồm 50 loa) của thị trấn”.

Những năm qua, các hoạt động văn hóa ở thị trấn Kỳ Anh đều hướng đến việc xây dựng con người phát triển toàn diện. Các hội đoàn thể đã có rất nhiều phong trào hướng đến mục đích này như: Tuổi trẻ sống đẹp của Đoàn thanh niên, Nuôi con khỏe dạy con ngoan, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc của hội phụ nữ, Sáng mãi phẩm chất anh bộ đội cụ Hồ của hội CCB, phong trào chăm ngoan, học giỏi, nói lời hay làm việc tốt trong các trường học v.v…Từ đó cũng xuất hiện nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều điển hình tiên tiến tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn xã hội. Thông qua những hoạt động đó, việc thực hiện Chỉ thị 27 của Bộ Chính trị và mới đây là chỉ thị 20 của Tỉnh ủy về việc cưới việc tang đạt kết quả rất tốt. Mọi hủ tục lạc hậu đã dần được xóa bỏ thay vào đó là cách cử hành rất văn minh, tiết kiệm…

Bên cạnh đó, xây dựng gia đình văn hóa cũng được chú trọng bởi môi trường văn hóa trong gia đình là yếu tố quan trọng hình thành tư tưởng đạo đức lối sống của các thành viên. Thời gian qua ban chỉ đạo thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH đã tổ chức tuyên truyền học tập đến tận từng người dân về các tiêu chuẩn công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, tạo ý thức sâu sắc về việc phấn đấu xây dựng gia đình ấm no, hòa thuận, tiến bộ, khỏe mạnh, hạnh phúc. Hàng năm, quy trình bình xét đều diễn ra công khai dân chủ, nhờ đó tỷ lệ gia đình văn hóa hàng năm đều đạt chất lượng cao với khoảng 80%.

Với phương châm phát huy dân chủ, nâng cao công tác xã hội hóa, tiếp thu cái mới, bảo tồn cái cũ, bài trừ các tệ nạn xã hội, thị trấn Kỳ Anh đã chuẩn hóa được rất nhiều công trình. Đến nay đã xây dựng được 7/9 khu phố và 5 đơn vị văn hóa cấp tỉnh, hoàn thành chỉ tiêu trạm xã chuẩn quốc gia. Thể chế văn hóa như hương ước của các khu phố, nội quy của các đơn, vị, cơ quan được triển khai thực hiện có hiệu quả, tạo tiền đề phát triển văn hóa trong giao tiếp ứng xử, tạo sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Ngoài ra, các thiết chế văn hóa khác như cơ sở hạ tầng đều được chuẩn hóa, đến nay 9/9 khối phố có hội trường khang trang, xây dựng được 16 sân bóng chuyền, 5 sân cầu lông … Thời gian qua, tại thị trấn Kỳ Anh cũng có nhiều hoạt động văn hóa tiêu biểu như CLB thơ, CLB thể dục dưỡng sinh, đội cờ, đội hát sắc bùa, đội múa lân… đã góp phần không nhỏ trong việc phát huy khả năng nghệ thuật và niềm yêu mến những giá trị văn hóa truyền thống.

Nhằm đa dạng các hoạt động VH - TT và nâng cao chất lượng các hoạt động này, hàng năm, thị trấn Kỳ Anh đều xây dựng chương trình công tác của năm. Theo đó, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng cán bộ nhằm theo dõi chặt chẽ và kịp thời thúc đẩy các hoạt động trên địa bàn. Nhờ đó, vấn đề xây dựng đời sống văn hóa đã nhận được sự đồng thuận của nhân dân. Việc xây dựng đời sống văn hóa ở đây thể hiện trong ý thức ngày càng được nâng cao của nhân dân đối với các vấn đề xã hội.

Không chỉ tham gia thực hiện tốt các chính sách xã hội, chính sách người có công, tổ chức yến lão, mừng thọ cho người cao tuổi theo hình thức tôn nghiêm, bà con nhân còn thường xuyên hăng hái làm vệ sinh đường làng ngõ xóm và các đài tưởng niệm, các di tích lịch sử nhằm tạo môi trường văn minh, xanh, sạch, đẹp… Đặc biệt, trong phong trào xây dựng nông thôn mới, bà con cũng hưởng ứng rất tích cực. Vấn đề hiến đất, hiến cây nhằm chỉnh trang đô thị được bà con tự giác nêu gương và đốc thúc nhau làm rất tốt. Đến nay đã làm được 3000m đường giao thông tại khu phố Trung Thượng, giải tỏa 9ha đất để quy hoạch khu dân cư ở khu phố Hưng Bình…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast