Làm rõ tính khả thi của đề án về nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa thể thao cơ sở

Sáng 19/6, Ban văn hóa xã hội - HĐND tỉnh làm việc với Sở VH – TT & DL để nghe báo cáo về đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động và tăng cường đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa – thể thao cơ sở tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2013 – 2015, định hướng đến 2020”. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì buổi làm việc.

Đầu tháng 4/2013, ban soạn thảo đề án đã hoàn thành cơ bản nội dung, trong đó 100% huyện, thị xã, thành phố đã khảo sát xong và có số liệu đầy đủ các mục theo mẫu biểu. Song song với quá trình đó, Sở VH – TT & DL cũng đã tiến hành tập huấn cho cán bộ văn hóa cơ sở về chuyên môn, công tác văn hóa – thể thao.

Sau nhiều lần tham vấn ý kiến và nhất là cuộc làm việc với UBND tỉnh mới đây, ban soạn thảo đã tiếp thu ý kiến đóng góp và thống nhất đổi tiêu đề của đề án thành “Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở giai đoạn 2013 – 2020”. Về cơ bản, đề án vẫn giữ nguyên bố cục gồm 4 phần, trong đó nội dung từng phần đều có những điều chỉnh về nội dung phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Góp ý của các đồng chí thành viên ban Văn hóa xã hội HĐND tỉnh tập trung vào một số nội dung như: thực tế các thiết chế văn hóa - thể thao cơ sở còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng được yêu cầu hưởng thụ của người dân. Vấn đề này, cần làm rõ thêm để tăng sức thuyết phục về mức độ cần thiết của đề án. Bên cạnh đó, đề án cần thể hiện ngắn gọn và rõ hơn, cụ thể, chi tiết và quan tâm thêm về số liệu. Trong phần tồn tại hạn chế cần phải nhấn mạnh đến ý thức cộng đồng, đội ngũ làm công tác văn hóa ở cơ sở và công tác quản lý. Phần giải pháp cần phải phân định rõ thứ tự ưu tiên đầu tư theo tiến độ xây dựng nông thôn mới, quan tâm đến công tác xã hội hóa trong huy động nguồn lực…

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy ghi nhận đề án đã thể hiện được sự công phu, với những số liệu khá tỉ mỉ, chi tiết. Tuy nhiên, nội dung chưa sâu, chưa rõ nét, nhất là trong phần tồn tại hạn chế. Phó chủ tịch HĐND tỉnh cho rằng, đề án cần phải nhấn mạnh hơn nữa về sự xuống cấp đạo đức, lối sống ở một bộ phận dân cư nông thôn, sự du nhập lối sống lai căng đáng lo ngại, mà nguyên do là từ việc thiếu sự thụ hưởng về các thiết chế văn hóa. Cần làm rõ tính khả thi của đề án. Ngoài cần làm rõ nguồn kinh phí từ nay đến 2020, đề xuất cơ chế hỗ trợ tài chính sát với tình hình thực tế của tỉnh, của địa phương. Sở VH – TT & DL tiếp thu ý kiến và hoàn chỉnh đề án để trình HĐND tỉnh tại kỳ họp sắp tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast