MoMA trưng bày các tác phẩm điêu khắc của Picasso trong 50 năm

Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại (MoMA) ở New York (Mỹ) đang dành cả tầng 1 để trưng bày nhiều tác phẩm điêu khắc của danh họa Tây Ban Nha Pablo Picasso.

Mang tên Picasso Sculpture, đây là triển lãm lớn đầu tiên của Picasso ở Mỹ trong gần 50 năm.

Từ tác phẩm điêu khắc đầu tiên ra đời hồi năm 1902, bức tượng đất nung nhỏ mô tả một người phụ nữ đang ngồi, tới đầu một người phụ nữ được ông làm hồi năm 1964, triển lãm trưng bày hơn 140 tác phẩm được mượn từ các bộ sưu tập tư nhân và công cộng. Qua đó, cho thấy sự đa dạng trong các tác phẩm điêu khắc của Picasso.

Tác phẩm điêu khắc Bull (1958)

“Picasso được đào tạo bài bản về hội họa, chứ không phải điêu khắc và điều này khiến ông có thể tự do suy nghĩ về điêu khắc là gì” - Ann Temkin, đồng giám tuyển triển lãm, cho biết. “Picasso áp dụng những chất liệu và kỹ thuật mới trong các tác phẩm điêu khắc của mình. Cuộc cách mạng của ông đã tạo ảnh hưởng lớn tới các nghệ sĩ khác”.

Tác phẩm Flowery Watering Can (1951-1952)

Sinh thời, Picasso luôn coi các tác phẩm điêu khắc là những người bạn và luôn giữ chúng. Đó chính là lý do giải thích tại sao các tác phẩm 3D lại kém nổi tiếng hơn các bức tranh của ông.

Trong sự nghiệp của mình, Picasso đã cho ra đời khoảng 700 tác phẩm điêu khắc, trong khi ông đã vẽ tới 4.300 bức tranh. Ông làm tượng theo các thời kỳ, có những thời điểm ông bỏ tới hàng năm song mỗi lần trở lại, ông lại áp dụng các chất liệu và kỹ thuật mới.

Tác phẩm Glass of Absinthe (1914)

Trong thời kỳ theo trường phái lập thể, Picasso đã làm các bức tượng từ gỗ phế liệu, bìa cứng, đồ hộp và nhiều chất liệu khác. 1 thập kỷ sau đó, Picasso lại không hề tung ra cứ tác phẩm điêu khắc nào và khi bước vào thời kỳ sáng tác theo trường phái siêu thực, nguồn sáng tạo trong ông lại bùng nổ. Ông lại tung ra những tác phẩm điêu khắc “mang hình dáng mới, kiểu cách mới và chất liệu mới”.

Tác phẩm A Head of a Warrior (1933)

Ông còn sáng tác với nhiều chất liệu mà ông tìm thấy. Chẳng hạn như tác phẩm A Head of a Warrior, với đôi mắt được làm bằng quả bóng nhặt từ sân quần vợt của ông.

Sang năm, MoMA sẽ tổ chức triển lãm The Sculpture of Picasso và đây là cuộc khảo sát đầu tiên các bức tượng của ông ở thị trường Bắc Mỹ.

Theo TT&VH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast