Một đồng xu có giá chục tỉ, vì sao?

Một đồng xu của Mỹ mệnh giá 4 đô la đang được đem ra rao bán với mức giá kỳ vọng dao động từ 1-1,5 triệu đô la (tương đương 21-31 tỉ VND).

Nhà đấu giá Bonhams có trụ sở tại Anh sắp đem ra đấu giá đồng tiền xu có mệnh giá 4 đô la từng được đúc vào năm 1880. Đồng xu hiếm này được dự đoán sẽ có giá dao động từ 1-1,5 triệu đô la (tương đương 21-31 tỉ VND). Đồng tiền xu này là một trong những đồng xu cổ nhất, đẹp nhất và hiếm nhất trong lịch sử các đồng tiền xu từng được đúc ra tại Mỹ. Trước đây, đồng xu này từng bị cấm lưu hành, tuy vậy vẫn có vài đồng đã lọt được ra ngoài.

Đồng xu này có tên gọi là đồng Stella chỉ được đúc trong một khoảng thời gian rất ngắn, từ 1879-1880, khi đó Mỹ thử gia nhập thị trường tiền tệ Latinh. Đồng tiền xu này khi đó cũng được sản xuất để người Mỹ có thể giao dịch “ngang thưng” tại các nước Châu Âu. Một đồng xu Stella có giá trị tương đương với một đồng xu 20 franc Pháp.

Tuy vậy, sau đó, kế hoạch chiến lược này không được Quốc hội Mỹ thông qua nên đồng Stella không thể được đúc hàng loạt và tung ra thị trường nữa. Tuy vậy, lúc đó cũng đã có tới 425 đồng Stella được xưởng đúc tiền hoàn tất. Dù Chính phủ Mỹ không cho phép lưu hành đồng tiền này nhưng thực tế một lượng đồng Stella vẫn được bí mật “tuồn” ra ngoài và trở thành những món đồ lưu niệm.

Hình ảnh người phụ nữ xuất hiện trên đồng Stella là một biểu tượng nổi tiếng của Mỹ - Nữ thần Tự do. Có hai phiên bản đồng Stella, một phiên bản Nữ thần Tự do để tóc buông dài và một để tóc búi gọn.

Đồng Stella đúc năm 1880 là đồng xu có chất lượng tuyệt hảo bởi hàm lượng kim loại quý trong đồng xu này cao nên thời gian cũng không thể làm mất màu vàng-đỏ của nó, mặt đồng xu sáng bóng và thiết kế đầy tính thẩm mỹ.

Bích Ngọc

Theo Art Daily

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast