Một năm sôi động của Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh

Tết Nguyên đán – khi mỗi cành đào, cành mai đã yên vị khoe sắc trong từng ngôi nhà, khi người người quây quần bên nhau chờ đón khoảng khắc năm mới thì các nghệ sỹ của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh lại vẫn đang tất bật với công việc của mình nhằm mang đến niềm vui cho nhân dân trong dịp đầu xuân. Tết nào cũng vậy, đó là sự tiếp nối công việc năm cũ đồng thời cũng mở đầu cho hoạt động nghệ thuật của năm mới. Người nghệ sỹ - dẫu có chút chạnh lòng nhưng với họ đó cũng là một niềm hạnh phúc của một nghề tuy lấp lánh ánh hào quang mà vô cùng gian khổ.

Năm nay, với sự khởi sắc của mình trên các lĩnh vực, Đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh đã mang đến cho nhân dân trong và ngoài tỉnh những chương trình ca múa nhạc đặc sắc, góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của nhân dân.

Một tiết mục được dàn dựng công phu chào mừng LH dân ca Việt Nam khu vực Bắc miền Trung năm 2011 của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh
Một tiết mục được dàn dựng công phu chào mừng LH dân ca Việt Nam khu vực Bắc miền Trung năm 2011 của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh

NSƯT, nhạc sỹ Quốc Nam – Trưởng đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh cho biết: “Năm nay với sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, đoàn đã được đầu tư hàng tỷ đồng mua sắm dàn âm thanh, xe ca 39 chỗ, sửa sang lại công sở. Chúng tôi cũng tuyển dụng thêm các diễn viên thuộc các lĩnh vực ca, múa. Trên cơ sở đó, tập thể cán bộ, diễn viên của đoàn đã phát huy nội lực, kịp thời xây dựng nhiều chương trình nghệ thuật đậm đà chất dân ca xứ Nghệ, có nội dung sâu sắc, đậm tính nhân văn để biểu diễn phục vụ các nhiệm vụ chính trị, các sự kiện văn hóa, phục vụ nhân dân các vùng miền trong và ngoài tỉnh, để lại dấu ấn đặc biệt trong đông đảo công chúng”.

Ở một tỉnh mà hoạt động nghệ thuật biểu diễn chưa thực sự phát triển như Hà Tĩnh, để có được thành công rực rỡ như thành quả năm 2011 của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh cũng là một điều đáng được vinh danh. Tuy đến nay, lực lượng diễn viên của đoàn còn khá mỏng với 10 diễn viên thanh nhạc, 14 diễn viên múa, 7 diễn viên kịch và 8 nhạc công nhưng với thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, đặc biệt nhiều diễn viên có thể đảm nhiệm được nhiều vai trò như vừa ca vừa múa vừa dàn dựng, biên đạo, phối khí nên đoàn vẫn dàn dựng được rất nhiều chương trình lớn nhỏ phục vụ nhiệm vụ chính trị, phục vụ nhân dân và phục vụ yêu cầu của các ban, ngành, đoàn thể, cơ quan….

Trong biểu diễn nghệ thuật, ngoài khả năng chuyên môn, sự hỗ trợ của các thiết bị hiện đại thì sự thành công còn được bắt nguồn từ thái độ lao động nghệ thuật của các diễn viên. Là người thường xuyên theo dõi các buổi biểu diễn của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh, tôi thấy hiện nay khán giả Hà Tĩnh ở mọi lứa tuổi đều ghi nhận sức lao động của các nghệ sỹ và hào hứng đón nhận các tiết mục của họ. Từ những chương trình lớn như Mừng đảng, mừng xuân, khai mạc và tổng kết Liên hoan dân ca 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, phục vụ hội nghị CG tại Hà Tĩnh, kỷ niệm 180 năm thành lập tỉnh… cho đến những chương trình nhỏ, có tính thường niên như Lễ hội chùa Chân Tiên; Khai trương mùa du lịch biển Thiên Cầm; kỷ niệm ngày doanh nhân và các buổi biểu diễn cho đồng bào các vùng nông thôn…, chương trình nào cũng được đầu tư chất lượng nghệ thuật, dàn dựng công phu, được các nghệ sỹ tập luyện nghiêm túc và được nhân dân nồng nhiệt đón chờ.

Năm 2011 vừa qua là năm khá đặc biệt đối với các nghệ sỹ của đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh khi họ được cùng nhau giới thiệu nét văn hóa đặc thù của xứ Nghệ một cách xuất sắc với các vị khách nước ngoài và việt kiều xa quê thông qua chương trình phục vụ Hội nghị CG tại Hà Tĩnh, Hội nghị cấp cao 6 nước tại Quảng Bình. Được mang đến cho nhân dân quê ngoại Đại thi hào Nguyễn Du những nét văn hóa truyền thống đặc sắc của quê nội Nguyễn Tiên Điền thông qua chương trình giao lưu văn hóa nghệ thuật Bắc Ninh – Hà Tĩnh tại Bắc Ninh.

Thực ra, biểu diễn cho người nước ngoài và nhân dân tỉnh bạn thưởng thức là điều không quá xa lạ ở đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh khi năm nào đoàn cũng có chương trình giao lưu với các nước Thái Lan, Lào và các tỉnh bạn. Tuy nhiên, năm nay điều đó càng đặc biệt hơn khi người nước ngoài được thưởng thức các khúc hát dân ca ngay tại mảnh đất Hà Tĩnh vốn còn nghèo lại chịu nhiều khắc nghiệt của thiên tai. Hẳn rằng, thông qua những tiết mục đó, các vị khách nước ngoài sẽ hiểu và yêu mến hơn mảnh đất Hà Tĩnh, từ đó có nhiều chương trình đầu tư dành cho miền quê này. Theo đó, các nghệ sỹ cũng được sống trong niềm hạnh phúc đã làm tròn sứ mệnh của mình trên con đường nghệ thuật.

Tiết mục giao lưu đặc sắc tại chương trình "Thắm đượm nghĩa tình Bắc Ninh - Hà Tĩnh"
Tiết mục giao lưu đặc sắc tại chương trình "Thắm đượm nghĩa tình Bắc Ninh - Hà Tĩnh"

Tình trạng các nghệ sỹ hết tuổi biểu diễn mà chưa đến tuổi nghỉ hưu sống mòn mỏi ở đoàn nhiều năm nay đã trở thành nỗi băn khoăn của lãnh đạo đoàn. Qua nhiều lần trăn trở, tìm hướng giải quết, năm 2011, đoàn đã mạnh dạn viết và trình lên cấp trên đề án chuyển đổi mô hình hoạt động của đoàn Ca múa kịch thành “Trung tâm bảo tồn và Biểu diễn nghệ thuật Hà Tĩnh”. Đề án này ngoài việc bảo tồn, phát huy các làn điệu dân ca xứ Nghệ, các hình thức biểu diễn dân gian còn bảo vệ thêm nghệ thuật dân gian múa rối. Ông Đặng Duy Hải – Phó trưởng đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh cho biết: “ Nếu được duyệt, đề án này sẽ giúp giải quyết vấn đề tồn đọng là tạo việc làm phù hợp cho các nghệ sỹ đã hết tuổi biểu diễn. Đồng thời tạo điều kiện thu hút nhân tài từ các trường nghệ thuật và đào tạo diễn viên trẻ tại chỗ”.

Năm cũ đang dần qua đi trong sắc thắm của những loài hoa Tết. Khép lại một năm đầy khởi sắc trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn cũng như cải cách hành chính, đoàn Ca múa kịch Hà Tĩnh đang ráo riết xây dựng và tập luyện các chương trình ca múa nhạc mừng đảng, mừng xuân, mừng đất nước đổi mới phục vụ nhân dân. Tôi tin rằng, bằng tiềm lực sẵn có với thái độ lao động nghệ thuật nghiêm túc, trong năm tới, đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh lại gặt hái thêm nhiều thành công hơn nữa.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast