Mùa xuân Đồng Lộc

Mùa xuân - khi những cánh én từ phương Nam chấp chới bay về tìm hơi ấm trên khắp nẻo quê hương, ấy cũng là lúc Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc đón chào thêm hàng triệu trái tim từ bốn phương tìm về quá khứ. Chiến tranh qua đi, chim muông và cây cỏ lại thảnh thơi ca hót, lại hồn nhiên tỏa hương, chỉ có những chứng tích quá khứ vẫn khắc cứa vào trái tim những người đang sống những nốt nhạc trầm hùng của một thời đạn lửa chiến chinh…

Tôi trở lại Đồng Lộc trong một ngày nắng xuân rực rỡ. Khu di tích như tấp nập hơn trong những thanh âm, ngữ điệu của nhiều miền đất nước. Đồng Lộc với sự hy sinh oanh liệt của 10 nữ thanh niên xung phong và các lực lượng chiến đấu tại đây trong những năm kháng chiến chống Mỹ, từ lâu đã trở thành địa chỉ đỏ đối với du khách thập phương. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với những địa chỉ tâm linh khác, du khách tìm về tri ân công lao của các anh hùng liệt sỹ ngày càng nhiều.

Ngã ba anh hùng

Ngã ba anh hùng

Anh Trần Đình Ước – Trưởng BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Để chuẩn bị đón khách trong dịp Tết, BQL đã bố trí cán bộ trực đầy đủ đảm bảo phục vụ nhu cầu tham quan, tìm hiểu và lưu trú của du khách. Ngoài ra, chúng tôi cũng đã đầu tư nâng cấp hệ thống đèn chiếu sáng trị giá gần 700 triệu đồng phục vụ nhu cầu tham quan ban đêm của nhân dân”.

Trong dịp Tết vừa qua, mỗi ngày khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đón khoảng 600 khách trong nước và quốc tế. Có những người mới đến lần đầu và cũng có rất nhiều người xem đây như một địa chỉ không thể thiếu trong chuyến du xuân thường niên của mình.

Anh Trần Văn Quang – một du khách ở Hà Nội cho biết: “Đây là mùa xuân thứ 5 tôi về với Đồng Lộc. Cảm xúc lần nào cũng thế – rưng rưng thương nhớ. Sự hy sinh của các cô gái TNXP và các anh hùng liệt sỹ đã bồi đắp cho tôi và con cái tôi niềm tự hào dân tộc, nhắc nhở chúng tôi cống hiến hết mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay”.

Dẫu nhiều hay chỉ một, bất kỳ ai đã đến Đồng Lộc, được lắng nghe hướng dẫn viên kể về những năm tháng đau thương mà hào hùng chắc chắn sẽ thu nhận vào tâm khảm những bài học lịch sử quý giá.

Mùa xuân cũng là mùa du khách tứ xứ hò hẹn nhau về giữa đất trời Đồng Lộc

Mùa xuân cũng là mùa du khách tứ xứ hò hẹn nhau về giữa đất trời Đồng Lộc

Với lượng khách ngày càng đông, BQL cũng rất chú trọng đến việc xây dựng môi trường văn hóa Khu di tích Đồng Lộc. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, BQL đã bố trí 3 nhân viên phụ trách chung, ngoài ra, từ 6h sáng mỗi ngày tất cả cán bộ công nhân viên đều phải tham gia dọn vệ sinh tổng thể khuôn viên. Bên cạnh đó, khu di tích cũng được bố trí 4 camera và tổ bảo vệ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, tránh tình trạng móc túi, ăn xin, hàng quán chèo kéo làm phiền du khách…

Cùng với những nỗ lực quảng bá của BQL, khu di tích Đồng Lộc không chỉ đón tiếp ngày càng đông đảo khách tham quan mà còn tiếp nhận sự quan tâm đầu tư của rất nhiều tổ chức cá nhân. Những công trình tâm linh tri ân sự hy sinh anh dũng của các liệt nữ được xây dựng tại đây như Cụm tượng thanh niên xung phong, tháp chuông, nhà bia tưởng niệm, hố bom v.v… giúp hình ảnh về những năm tháng chiến tranh được dựng lại đầy đủ và sinh động hơn. Mới đây, Ngã ba Đồng Lộc lại đón nhận thêm tấm lòng của kiều bào Nga khi họ đầu tư đài phun nước nghệ thuật trị giá nhiều tỷ đồng, dự kiến sẽ xúc tiến xây dựng trong năm 2013 này.

Ngoài ra, sau những chuyến viếng thăm ấy, du khách còn biết thêm về hoàn cảnh hiện tại của những cựu TNXP, những anh hùng từng chiến đấu tại đây và thân nhân 10 liệt nữ. Từ đó, rất nhiều những nghĩa cử ấm áp được BQL làm cầu nối bắc nhịp cho những tấm lòng tri ân.

Trái tim Đồng Lộc trên cung đường đạn lửa năm xưa giờ đây bình yên trong những tiếng nói cười thơ trẻ. Những đứa trẻ hôm nay theo mẹ, theo cha tìm về quá khứ sẽ có thêm những xúc cảm thiêng liêng trong hành trang vào đời. Và tôi tin, mai này sẽ có rất nhiều thế hệ nối tiếp theo nhau tìm về nơi đây để những bài học về lòng yêu nước thêm phần sinh động và khắc đậm hơn trong tâm hồn thơ trẻ…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast