Nam sinh 20 tuổi giành cơ hội bay vào vũ trụ

Vượt qua hơn 20.000 ứng viên, Vũ Thanh Long, 20 tuổi trở thành đại diện Việt Nam duy nhất vào vòng tuyển phi công vũ trụ cùng ứng viên của 75 quốc gia khác.

Gala công bố người thắng cuộc trong chương trình “Axe –Tìm người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ” diễn ra ở Hà Nội tối 27/10. Trung tướng Phạm Tuân - người Việt Nam và châu Á đầu tiên bay vào vũ trụ đã xướng tên Vũ Thanh Long, 20 tuổi, sinh viên ngành Kỹ thuật - Kinh tế tại Australia. Đây chính là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong top 3 ứng viên vòng Thử thách quốc gia. Theo Trung tướng Phạm Tuân, lợi thế của Long so với 2 thí sinh còn lại là có ngoại ngữ rất tốt. Các tiêu chí về trình độ kiến thức, thể lực, Long đều đạt tiêu chuẩn.

Vũ Thanh Long, 20 tuổi thành đại diện duy nhất của Việt Nam sang Mỹ tham gia vòng tuyển chọ quốc tế để tìm ra phi hành gia bay vào vũ trụ. Ảnh: Nguyên Anh.

Vũ Thanh Long, 20 tuổi thành đại diện duy nhất của Việt Nam sang Mỹ tham gia vòng tuyển chọ quốc tế để tìm ra phi hành gia bay vào vũ trụ. Ảnh: Nguyên Anh.

Từ những vòng thử thách trước, Vũ Thanh Long đã để lại nhiều ấn tượng. Để thực hiện ước mơ chinh phục vũ trụ, Long đã quyết định bảo lưu việc học tại Australia và về Việt Nam tham gia kỳ tuyển chọn.

“Các thí sinh của chương trình đều hết sức tuyệt vời. Ở các bạn có ước mơ khám phá cái mới, khám phá không gian cháy bỏng. Có những thí sinh đã xin bỏ một năm học để về nước tham gia chương trình với lòng nhiệt tình, trách nhiệm cao. Có bạn dù chưa biết bơi nhưng khi biết có thử thách bơi đã bỏ hẳn 3 ngày đi học. Khi vào thử thách, dù có nguy cơ chìm xuống nước nước nhưng bạn ấy vẫn quyết tâm đạp hết sức về đích. Chính ước mơ cháy bỏng đã nuôi dưỡng quyết tâm cao độ cho các bạn vượt qua các thử thách. Tôi tin, với lòng nhiệt huyết, quyết tâm ấy, dù sau này đi theo lĩnh vực nào, các bạn cũng sẽ đạt thành tích cao”, Trung tướng Phạm Tuân chia sẻ trong chương trình.

Xa quê hương từ sớm nên diễn đạt và hiểu biết văn hóa Việt của Thanh Long không nhiều. Điều khiến nam sinh khá áp lực và coi trong vòng phỏng vấn cuối cùng là thử thách cam go nhất. “Khi gần chạm đến đích mà bị loại thì rất đáng tiếc”, Long chia sẻ.

Để có được chiến thắng cuối cùng, Vũ Thanh Long phải trải qua rất nhiều vòng thi khắc nghiệt với hơn 20.000 ứng viên cả nước. Sau khi lọt vào top 11 tham gia Thử thách quốc gia, Long lại tiếp tục đối mặt với những bài thi thể lực, giao tiếp, ngoại ngữ khó hơn để lọt và top 3.

Top 3 ứng cử viên cuối cùng của cuộc tuyển chọn người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ. Ảnh: Nguyên Anh.
Top 3 ứng cử viên cuối cùng của cuộc tuyển chọn người Việt Nam thứ 2 bay vào vũ trụ. Ảnh: Nguyên Anh.

Đối thủ của Vũ Thanh Long ở top 3 đều là những người hơn Long về tuổi tác, kinh nghiệm và nhiều lợi thế thể lực. Trong đó, Đình Huy (26 tuổi), tốt nghiệp Đại học Macquarie từng đạt nhiều thành tích thể thao, có thể lực tốt và khả năng giải quyết vấn đề khá nhạy bén. Nguyễn Hoài Nam (22 tuổi), là sinh viên phi công dự khóa của Vietnam Airlines.

Cho rằng kết quả cuối cùng là xứng đáng, Trung tướng Phạm Tuân vẫn không quên căn dặn người thắng cuộc, ngoài ý chí, quyết tâm, cần phải có kiến thức tốt để biết cách thực hiện tốt quyết tâm của mình. Bởi lẽ, sau vòng tuyển chọn lần này, người đại diện duy nhất của Việt Nam sẽ sang Mỹ tham gia tham gia tập huấn tại trại không gian toàn cầu tại với các ứng viên của 75 quốc gia khác. Tại đây họ sẽ phải vượt qua các thử thách khắc nghiệt hơn mới được chọn làm phi hành gia bay vào vũ trụ.

Nguồn: Ngoisao.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast