Nhạc sĩ An Thuyên: Viết về Hoàng Sa, Trường Sa bằng cả trái tim

Biển đảo luôn là một đề tài vô tận mà những nghệ sĩ chúng tôi còn phải viết nhiều - nhạc sĩ An Thuyên chia sẻ.

Trước việc Trung Quốc ngang ngược đặt dàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, những tác phẩm ca ngợi lòng yêu nước, bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ Tổ quốc của các văn nghệ sĩ lại có ý nghĩa hơn bao giờ hết.

Ca khúc “Hành khúc Biển Đông” của Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên, là một trong các tác phẩm như vậy. Phóng viên VOV đã có cuộc trò chuyện với Thiếu tướng, nhạc sĩ An Thuyên.

- Thưa nhạc sĩ, ông có thể chia sẻ đôi điều về hoàn cảnh sáng tác ca khúc này?

Nhạc sĩ An Thuyên: Hàng ngày, thông qua truyền hình và báo chí tôi luôn theo sát tình hình Biển Đông. Càng theo dõi tôi càng thấy hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được.

Nhạc sĩ, Thiếu tướng An Thuyên
Nhạc sĩ, Thiếu tướng An Thuyên

Cộng với việc được nghe, xem những hình ảnh người dân Việt Nam trong và ngoài nước thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết… luôn ủng hộ Nhà nước, Chính phủ để bảo vệ chủ quyền của đất nước, tôi lại càng thấy tự hào và xúc động. Điều đó đã đem đến cho tôi cảm hứng để viết lên tác phẩm “Hành khúc Biển Đông”.

- Khi nghe ca khúc “Hành khúc Biển Đông” cảm nhận đầu tiên đó là lòng sôi sục cũng như việc khẳng định chủ quyển biển đảo Việt Nam. Phải chăng đây là ý định của ông muốn gửi gắm qua ca khúc?

Nhạc sĩ An Thuyên: Đúng vậy. Cũng như bao người dân Việt Nam, trước việc biển đảo bị xâm lấn, ai cũng muốn sát cánh, chung tay bảo vệ Tổ quốc. Với tôi, là một nhạc sĩ nên tôi thể hiển cảm xúc, suy nghĩ của mình qua lời ca tiếng hát. Ca khúc “Hành khúc Biển Đông” mà tôi mới sáng tác giống như một lời kêu gọi mọi người hãy bảo vệ Tổ quốc, chủ quyền lãnh thổ nhưng trên cơ sở bảo vệ hòa bình thế giới.

Thông qua bài hát tôi muôn gửi gắm tới mọi người rằng: Hoàng Sa – Trường Sa đều ở trong tim mỗi người Việt Nam và đó là điều không thể tách rời, vì vậy, phải bảo vệ đến cùng chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đây là một bài hành khúc đơn giản nhưng tôi mong rằng sẽ là một tiếng nói, một tiếng hô, hành động bảo vệ Tổ quốc.

- Ca khúc “Hành khúc Biển Đông” được ông sáng tác trong thời gian khá nhanh phải không?

Nhạc sĩ An Thuyên: Nếu nói nhanh thì cũng đúng, vì bài hát này tôi sáng tác ngay sau ngày Trung Quốc đặt dàn khoan Hải Dương 981 trên Biển Đông 3 – 4 ngày. Tất cả đều xuất phát từ cảm xúc, tấm lòng của mình luôn hướng về biển đảo.

Một điều khiến tôi cảm thấy vui mừng, ngay sau khi bài hát sáng tác xong thì đã có nhiều phóng viên báo chí trong và ngoài nước đến hỏi. Tôi cũng hy vọng rằng, các cơ quan truyền thông hãy giới thiệu thêm nhiều tác phẩm khác như vậy để có thể xây dựng một tinh thần yêu đất nước, bảo vệ chủ quyền không cho kẻ thù nào xâm lấn đất nước Việt Nam chúng ta.

- Vậy, trong thời gian tới ông có định sáng tác tiếp những ca khúc về vấn đề này?

Nhạc sĩ An Thuyên: Biển đảo luôn là một đề tài vô tận mà những nghệ sĩ chúng tôi còn phải viết nhiều. Không phải chỉ có bảo vệ chủ quyền mà vấn đề xây dựng hòa bình, làm ăn của bà con, những sự hy sinh gian khổ của lực lượng cảnh sát biển, lực lượng kiểm ngư, những người đồng đội của chúng tôi đều có thể viết và ca ngợi họ.

Họ là những người đang ở trên tuyến đầu thì không có lý do gì những người ở hậu phương lại không đứng sau để làm điểm tựa vững chắc. Vì vậy, tôi sẽ viết và viết thật nhiều để nói về tâm tư, tình cảm của người đất liền với những người ruột thịt của mình nơi đầu sóng ngọn gió.

Hiện tại, tôi cũng đã viết tiếp một tác phẩm và sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Đó sẽ là tác phẩm mang tính khái quát và hình tượng. Nó kêu gọi tình yêu thương, lòng yêu Tổ quốc, tinh thần đoàn kết và nguyện cầu hòa bình cho Biển Đông.

- Vừa là một người lính nhưng cũng là một nhạc sĩ và cũng đã có rất nhiều tác phẩm về người lính, ông nghĩ gì về họ và muốn viết về họ như thế nào?

Nhạc sĩ An Thuyên: Thật ra, trong thời chiến, cũng như thời bình người lính luôn là người đứng ở tuyến đầu. Trong chiến tranh thì vai trò, sự hy sinh của họ lại càng được thể hiện rõ ràng, như trong thời gian vừa rồi trước những hành động của Trung Quốc thì sự hy sinh gian khổ của họ, ai cũng thấy rõ.

Người lính luôn là người đứng mũi chịu sào để bảo vệ Tổ quốc, cho nên là một người lính tôi viết về họ cũng như viết về mình, viết bằng cả trái tim, tâm lực và tấm lòng. Hay có thể nói, viết về những người bạn của mình đang chiến đấu, cũng là nghĩa vụ và trách nhiệm của anh em nhạc sĩ chúng tôi.

- Trước những hành động ngang ngược của Trung Quốc thời gian qua, nhạc sĩ có suy nghĩ như thế nào?

Nhạc sĩ An Thuyên: Không chỉ với tôi, mà có lẽ ai cũng biết rằng, việc làm của Trung Quốc thời gian quan vừa trái với pháp luật của quốc tế mà trái cả đạo lý.

Về mặt pháp lý, càng ngày càng chứng minh được rằng chưa bao giờ trong lịch sử Trung Quốc có tên Hoàng Sa, Trường Sa... Ở Việt Nam, mọi người đều biết rõ chúng ta có đầy đủ chứng cứ khẳng định điều đó. Ngay cả bạn bè thế giới, những người yêu chuộng hòa bình trong thời gian qua cũng luôn ủng hộ Việt Nam và lên án Trung Quốc.

Tôi tin tưởng rằng, bằng niềm tin, sự đấu tranh của nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, nhân dân Việt Nam… chắc chắn Trung Quốc phải điều chỉnh tham vọng của họ, phải rút giàn khoan Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

- XinCảm ơn nhạc sĩ An Thuyên.

Theo Huy Phương/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast