Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015

2015 không phải một năm rực rỡ của báo giấy, nhưng 2015 chắc chắn là một năm của những bìa báo đầy tính nghệ thuật.

Dưới đây là những bìa báo ấn tượng nhất của năm 2015, cho thấy cách tư duy hiện đại trong việc sử dụng ảnh báo chí, khi ảnh vừa phải đảm bảo yếu tố thông tin vừa phải đẹp mắt và tinh tế, để tiếp tục giữ lại được những độc giả trung thành với báo giấy. Những bìa báo ấn tượng ấy rải khắp các lĩnh vực, từ chuyện giới sao, thời trang, cho tới thể thao…

Chiêm ngưỡng những hình bìa ấn tượng nhất của các ấn phẩm báo in trong năm 2015:

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 2

Tạp chí Vanity Fair. Số ra tháng 7/2015. Ảnh: Annie Leibovitz.

Hình bìa này thành công vì nhiều yếu tố, nó đã chạm tới một đề tài đang ngày càng được đề cập cởi mở ở nhiều quốc gia - đề tài về người chuyển giới, ngoài ra, nó còn chứa đựng cả sự bất ngờ - đó là cuộc lột xác của một nam vận động viên Olympic giờ đã trở thành một phụ nữ có diện mạo nữ tính và quyến rũ.

Nam vận động viên Olympic một thời - Bruce Jenner - trước khi thực hiện bức hình bìa này vẫn chưa chính thức công khai giới tính thật cũng như việc chuyển giới của mình. Cho tới khi bức hình này xuất hiện rộng rãi, độc giả mới ngỡ ngàng về một Caitlyn Jenner vừa mới ra đời. Bức hình là sự kết hợp giữa ảnh tin tức và ảnh nghệ thuật.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 3

Tạp chí New York. Số ra ngày 27/7 - 9/8. Ảnh: Amanda Demme.

Những phụ nữ này đều có một điểm chung, đó là từng bị danh hài người Mỹ Bill Cosby lạm dụng tình dục. Trong năm qua, họ đã lần lượt ra mặt tố cáo sau nhiều năm im lặng chịu đựng. Vẫn còn một chiếc ghế trống chưa có ai ngồi tượng trưng cho những phụ nữ vẫn đang im lặng. Bức ảnh thể hiện sự dũng cảm của những người phụ nữ từng bị lạm dụng.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 4

Tạp chí Traveler. Số ra tháng 11/2015. Ảnh: Pari Dukovic.

Tiêu chí của bức ảnh bìa được tòa soạn báo Traveler đặt hàng với nhiếp ảnh gia Pari Dukovic, đó là một lá thư tình bằng nhiếp ảnh gửi tới cho thành phố New York, đó phải là một bức ảnh lãng mạn, nghệ thuật và không bị lỗi thời, thể hiện tình yêu của những người yêu mến New York.

Cái khó của bìa báo này, đó là chụp một địa danh vốn đã quá nổi tiếng và là đối tượng đặc tả thường xuyên trong nhiếp ảnh. Làm thế nào để bức ảnh vừa đẹp, vừa lạ, những vẫn phải khiến người xem nhận ra đó chính là New York, lại vừa phải thể hiện được năng lượng và những rung động trong nhịp đập hối hả của một thành phố thuộc vào hàng sôi động nhất thế giới.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 5

Tạp chí Rolling Stone. Số ra ngày 19/11/2015. Ảnh: Theo Wenner.

Đã có vô số bức ảnh báo chí được thực hiện về diva hàng đầu thế giới - Adele. Người ta đã tìm ra đủ mọi góc cạnh và phong cách để đặc tả vẻ đẹp gương mặt lẫn nội tâm, nội lực mạnh mẽ và cả sự nữ tính, gợi cảm của Adele.

Adele có một phong cách trang điểm đặc trưng, một phong cách thời trang phù hợp với dáng vóc. Nhưng nhiếp ảnh gia Wenner đã bắt gặp một Adele ăn vận xuề xòa, tóc rối, không trang điểm, cô vội vàng bước vào phòng thu. Hình ảnh rất đẹp, rất ngầu, có chiều sâu, khiến Wenner thích thú.

Bức ảnh bìa được lựa chọn này là bức ảnh cuối cùng Wenner chụp Adele trong một ngày song hành cùng cô.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 6

Tạp chí New York Times. Số ra ngày 26/4/2015. Ảnh: JR.

Hình ảnh ấn tượng này được thực hiện để dành riêng cho hình bìa của tờ tạp chí New York Times. Tác giả của sắp đặt nghệ thuật này - nghệ sĩ JR - trước đó đã thực hiện một bộ ảnh về những người di cư sinh sống ở New York, trong đó có bức ảnh chụp chân dung cậu thanh niên 20 tuổi Elmar Aliyev. JR đã in bức chân dung lên bìa giấy với chiều dài gần 46m.

Bức chân dung khổng lồ được sắp đặt trên quảng trường Flatiron từ sáng sớm, đến giờ đi làm, người ta đi lại trên bức chân dung mà không hề hay biết, bởi chỉ đứng từ trên cao mới có thể nhìn được toàn cảnh. Bức chân dung của một người di cư gần như vô hình trước tầm mắt và dưới bước chân của người dân New York…

Khi mặt trời lên và đã có ánh sáng thích hợp, JR ngồi trên máy bay trực thăng để chụp bức hình kỳ công này.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 7

Tạp chí Harper’s Bazaar. Số ra tháng 3/2015. Ảnh: Norma Jean Roy.

Năm nay là kỷ niệm 40 năm ngày ra mắt bộ phim kinh dị nổi tiếng - “Jaws” (Hàm cá mập - 1975), vì vậy, ban biên tập của Harper’s Bazaar đã lấy cảm hứng từ bộ phim, đặt hàng thực hiện một mô hình hàm cá mập và mời nữ ca sĩ Rihanna chụp hình với ý tưởng gợi nhắc về phim “Jaws”.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 8

Tạp chí California Sunday. Số ra ngày 5/4/2015. Ảnh: Amy Friend.

Ấn bản tháng 4/2015 của California Sunday xoay quanh ý tưởng về cách mà con người sẽ chết trong tương lai. Sự kết thúc của một cuộc đời thường mặc định gắn liền với buồn thương, đen tối, trống rỗng, mất mát… nhưng có thể một lúc nào đó con người sẽ muốn thay đổi những quan niệm này.

Nhiếp ảnh gia Amy Friend đã lấy một cây kim châm vào bức ảnh và sau đó để ánh sáng chạy xuyên qua những lỗ kim châm, tạo nên hiệu ứng huyền ảo, một ẩn dụ hoàn hảo cho chủ đề về cái chết.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 9

Tạp chí New York Times, Culture. Số ra ngày 11/10/2015. Ảnh: Erik Madigan Heck.

Nhiếp ảnh gia Erik Madigan Heck được đặt hàng thực hiện một bức ảnh bìa khắc họa chân dung nữ ca sĩ Nicki Minaj, đó phải là một bức ảnh bìa trang nhã và phong cách, đồng thời phải mang đậm tính văn hóa đương đại. Những tiêu chí này đã được thực hiện hoàn hảo.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 10

Tạp chí Time. Số ra ngày 11/5/2015. Ảnh: Devin Allen.

Bức ảnh này là một lát cắt thời gian, ghi lại những bất ổn xảy ra ở thành phố Baltimore hồi tháng 4 sau khi một thanh niên da màu qua đời vì những chấn thương cột sống sau khi chịu sự quản thúc của cảnh sát địa phương.

Bức ảnh này khiến người ta nhớ về cuộc bạo loạn cũng từng xảy ra ở Baltimore hồi năm 1968 khi nhà hoạt động nhân quyền Martin Luther King bị ám sát. Bức ảnh bìa ghi dòng chữ “Mỹ, 1968”, con số 1968 được gạch đi để đề 2015, với ẩn ý rằng có những vấn đề mà nước Mỹ phải đối mặt suốt hàng thập kỷ qua nhưng mọi chuyện dường như vẫn chưa thay đổi nhiều.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 11

Tạp chí ESPN, Body Issue. Ảnh: Carlos Serrao.

Chantae McMillan là một nữ vận động viên điền kinh 7 môn phối hợp, bối cảnh chụp trong một sa mạc với những đụn cát giúp cô có thể phô diễn những động tác kỹ thuật của mình một cách đầy nghệ thuật. Ở đây, cả sa mạc là bối cảnh chụp ảnh và Chantae có thể thoải mái chạy, nhảy mà không bị giới hạn không gian.

Cùng chiêm ngưỡng một số bìa tạp chí ấn tượng khác trong năm 2015:

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 12

Tạp chí V, số ra mùa xuân năm 2015: Hình bìa chụp nữ ca sĩ Selena Gomez. Với chiếc nơ buộc tóc gợi nhớ tới nhân vật hoạt hình chuột Minnie, bức hình bìa một lần nữa cho thấy rằng nữ ca sĩ kiêm diễn viên từng một thời gắn liền với hình ảnh ngây thơ, ngọt ngào, trong sáng giờ đã thực sự trưởng thành.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 13

Tạp chí Vogue, số ra tháng 3/2015: Hình bìa chụp người mẫu Karlie Kloss và nữ ca sĩ Taylor Swift - hai gương mặt nổi tiếng ở hai lĩnh vực cũng đồng thời là hai người bạn thân thiết. Một bức hình bìa đơn giản nhưng đẹp đẽ, bản thân hai nhân vật chính đã đủ làm nên sức hút cho ấn phẩm.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 14

Tạp chí Glamour, số ra tháng 5/2015: Hình bìa chụp nữ diễn viên Sarah Jessica Parker, đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle Obama và nữ diễn viên Kerry Washington. Họ là ba người phụ nữ quyền lực trong lĩnh vực của mình, cùng hội ngộ trong một bức hình có sức “công phá” ngoài sạp báo.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 15

Tạp chí Paper, số ra mùa hè năm 2015: Nữ ca sĩ Miley Cyrus vốn đã không còn xa lạ với những hình ảnh gây lùm xùm, tranh cãi.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 16

Tạp chí Vogue Tây Ban Nha, số ra tháng 8/2015: Năm nay tiếp tục là năm chị em nhà Kim Kardashian thống lĩnh trên các mặt báo, tạp chí. “Vừa yêu vừa ghét” là những gì diễn tả đúng nhất về thái độ mà công chúng dành cho gia đình vừa nổi tiếng vừa tai tiếng này, tuy vậy, với bức ảnh bìa giản dị, Kim Kardashian vẫn gây được thiện cảm với độc giả.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 17

Tạp chí GQ, số ra tháng 8/2015: Nữ diễn viên Amy Schumer hóa thân thành công chúa Leia trong loạt phim “Star Wars” đẹp hoàn hảo.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 18

Tạp chí New York Times, số ra ngày 25/8/2015: Năm nay là một năm thành công trong sự nghiệp của nữ vận động viên quần vợt Serena Williams. Bức ảnh này đã chụp lại được cả sức mạnh, vẻ đẹp, thần thái và sự vĩ đại của cô.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 19

Tạp chí Complex, số ra tháng 8-9/2015: Khloé Kardashian - một thành viên của gia đình Kardashian.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 20

Tạp chí V, số ra mùa thu năm 2015: Hai người mẫu trẻ nổi tiếng đình đám ở thời điểm hiện tại - Gigi và Bella Hadid - đã có rất nhiều bìa báo đáng nhớ trong năm nay.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 21

Tạp chí Cosmopolitan, số ra tháng 11/2015: Gia đình Kardashian cùng xuất hiện trên bìa báo của ấn bản kỷ niệm 50 năm ngày ra mắt tạp chí Cosmopolitan - tạp chí hàng đầu dành cho phụ nữ.

Những bìa báo ấn tượng nhất năm 2015 ảnh 22

Tạp chí Interview, số ra tháng 12/2015: Kylie Jenner - thành viên ít tuổi nhất của gia đình Kardashian cũng là thành viên gây lùm xùm nhiều nhất.

Theo Bích Ngọc/dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast