Những công trình kiến trúc để đời

Friedensreich Hundertwasser (1928–2000) là một họa sĩ, một kiến trúc sư, đồng thời là một thợ điêu khắc người Áo. Ông nổi tiếng với những công trình kiến trúc đặc trưng khá màu mè, có tính trang trí cao và đặc biệt là rất quái dị.

Thời kỳ đầu Hundertwasser được ca ngợi nhiều qua các tác phẩm tranh vẽ, tuy nhiên càng về sau ông càng nổi tiếng hơn ở lĩnh vực kiến trúc, với những công trình kiến trúc độc đáo có một không hai mang phong cách cá nhân.

Lấy cảm hứng từ phong trào ly khai Vienna cũng như các tác phẩm hội họa của họa sĩ người Áo Egon Schiele và Gustav Klimt, ông Hundertwasser đã kết hợp nghệ thuật trang trí cùng với các đường nét xoắn ốc uốn lượn vào tác phẩm của mình như tranh vẽ, công trình kiến trúc, mẫu thiết kế tem bưu chính, lá cờ….

Ông đã phát triển một lý thuyết cho riêng mình - thuyết "transautomatism". Thuyết này của Hundertwasser bắt nguồn từ khái niệm siêu thực của thuyết tự động (vẽ hoặc sơn mà không có ý thức tự kiểm duyệt), và tìm cách nới lỏng các quy tắc cứng nhắc của nghệ thuật thông thường để nhấn mạnh những trải nghiệm của người xem. Phong cách kiến ​​trúc của Hundertwasser thường được so sánh với kiến trúc sư Antoni Gaudi nổi tiếng thế giới.

Vào những năm 1950, Hundertwasser bắt đầu thiết kế các công trình kiến ​​trúc lớn. Những bản thiết kế của ông áp dụng các kiểu dáng khác thường, đồng thời kết hợp chặt chẽ đặc tính tự nhiên của cảnh quan. Một dãy nhà được xây dựng theo mẫu hình của Hundertwasserhaus ở Vienna là một trong những ví dụ điển hình nhất. Đó là các ngôi nhà có tầng nhấp nhô không cân đối, mái nhà được phủ bằng đất và cỏ, trong phòng có cây lớn mọc lên, các nhánh cây đâm tua tủa ra ngoài cửa sổ. Đối với những bản thiết kế này, Hundertwasserhaus không hề nhận một đồng tiền công.

Hundertwasser cũng phản đối kiểu kiến trúc đơn điệu, và ông kêu gọi tẩy chay kiến ​​trúc đơn thuần là một khối đường thẳng, đồng thời yêu cầu quyền được sáng tạo theo phong cách cá nhân. Ông viết bản tuyên ngôn và các bài luận cũng như tổ chức các cuộc biểu tình. Trong khoảng thời gian cuối những năm 1960, ông đã đưa ra một loạt các bài phát biểu gây được sự chú ý, ủng hộ và bảo vệ quyền cá nhân được thiết kế kiểu nhà ở của riêng mình.

Khi tiếng tăm của Hundertwasser vang xa, đã có rất nhiều hợp đồng thuê ông thiết kế, trong đó có các công trình nổi tiếng phải kể đến như nhà thờ ở miền Nam nước Áo, nhà ga xe lửa ở Uelzen, nước Đức, nhà máy rượu ở thung lũng Napa, bang California, Mỹ hay nhà vệ sinh Hundertwasser ở Kawakawa.

Ý tưởng kiến ​​trúc có tính cách mạng của Hundertwasser còn bao gồm các tòa nhà dựng đứng có cây mọc và các khu vực dành cho gia súc rong chơi gặm cỏ. Chính triết lý có tính cấp tiến và những công trình sáng tạo khác thường của Hundertwasser đã gây được sự chú ý và làm cho tên tuổi của ông ngày một vang xa hơn.

Chiêm ngưỡng một số công trình kiến trúc của Hundertwasser:

Đình KiênTheo Amusingplanet

Nguồn: Dantri.com.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast