Những tác phẩm nghệ thuật giá khủng thực khó tin!

Thoạt nhìn, những tác phẩm này trông không có gì đặc biệt bởi chúng quá đơn giản, tuy nhiên giá trị thật của chúng có thể khiến bạn thảng thốt.

Tác phẩm Untitled (1970) của Cy Twombly trị giá 69.6 triệu USD - 1566 tỷ đồng

Họa sĩ người Mỹ Edwin Parker Twombly, Jr. (1928-2011) thường được biết tới với nghệ danh “Cy Twombly”, nổi tiếng bởi những tác phẩm nghệ thuật có đường nét sơ sài. Nó đã trở thành một phong cách đặc biệt của ông. Thậm chí, ông còn có một tác phẩm tranh tường vĩ đại trong bảo tàng Louvre ở Paris.

Tác phẩm không đề (Untitled) được ông sáng tác năm 1970 vốn được vẽ trên bảng đen và đã được bán với giá kỷ lục, 69.6 triệu USD trong một cuộc đấu giá diễn ra năm 2014. Tác phẩm nằm trong bộ sưu tập được sáng tác từ năm 1967 đến 1971, kỹ thuật vẽ bao gồm việc Twombly đứng trên vai một người bạn, trong khi người này đi lại bên cạnh bức tường. Kết quả là những đường nét đầy uyển chuyển, nổi bật trên nền bức tường màu xám.

Tác phẩm Riot (1990) của Christopher Wool trị giá 29.9 triệu USD - 672.7 tỷ đ

Christopher Wool (sinh năm 1955), ngoài việc là một bác sỹ tâm thần và là nhà sinh vật học, còn được biết tới với những bức tranh vẽ chữ cái được làm từ giấy nến. Đầu năm 2012, bức tranh vẽ chữ "FOOL" (tạm dịch: Ngu ngốc) của ông đã được bán với giá 7,7 triệu USD.

Tới cuối năm 2013, bức tranh Apocalypse Now (1988) đạt mức giá 26,4 triệu USD tại New York. Kỷ lục này đã bị phá vỡ vào năm nay khi bức Riot (1990) của ông được mua với giá 29,9 triệu USD. Nhà đấu giá Sotheby mô tả tác phẩm này là kết tinh từ những tác phẩm nổi tiếng và dễ nhận biết nhất của Wool.

Tác phẩm Green White (1968) của Ellsworth Kelly trị giá 3.5 triệu USD - 78.7 tỷ đồng

Ellsworth Kelly (sinh năm 1923) là một trong những nghệ sỹ còn sống sở hữu các bức tranh có giá hàng triệu USD. Tuy nhiên, ông có một khởi đầu không hề dễ dàng. Phong cách của Kelly thường đi ngược lại các trào lưu trong thời của ông, và tác phẩm của ông thường không hợp mắt với giới mê tranh ở Mỹ.

Tuy nhiên, tới mùa thu năm 1957, ông đã tìm được đối tượng yêu thích các tác phẩm của mình. Từ đó, tên tuổi và phong cách của ông bắt đầu được đón nhận nhiều hơn. Thành quả là ông nhận được Huân chương nghệ thuật quốc gia vào năm 2013. Khi đó, bức Green White (1961) của ông đã có giá 1,6 triệu USD, trong khi bức Green White hình tam giác (1968) có giá 3,5 triệu USD.

Tác phẩm Peinture Le Chien của Joan Miró trị giá 2.2 triệu USD - 49.5 tỷ đồng

Họa sỹ người Tây Ban Nha Joan Miró (1893-1983) được cả thế giới biết tới vì những tác phẩm giống như được thực hiện bởi trẻ nhỏ, và bức tranh Peinture (Le Chien) chính là ví dụ cụ thể nhất. Được nhà đấu giá Sotheby bán với giá 2,2 triệu USD hồi cuối năm 2010, bức tranh này nằm trong loạt tranh "ảo mộng" của Miró.

Chúng được miêu tả như các tác phẩm hiện đại và có tầm nhìn sâu rộng nhất của họa sỹ này. Khi vẽ những bức tranh đó, Miró giữ kín bí mật, tới mức không ai được xem cho tới khi chúng được công bố. Lý do là ông biết các tác phẩm này sẽ bị coi là thách thức những giá trị cốt lõi của hội họa. Điều này là có cơ sở, nhưng cuối cùng tác phẩm của Miró vẫn được đón nhận rất nhiệt tình.

Tác phẩm Concetto Spaziale, Attesa của Lucio Fontana trị giá 1.2 triệu USD - 27 tỷ đồng

Nghệ thuật slash painting trở nên nổi tiếng nhờ họa sỹ người Argentina Lucio Fontana (1899-1968). Phương pháp vẽ này dựa vào một màu sắc duy nhất, người họa sỹ sẽ tạo những đường rạch trên mặt tranh. Fontana mô tả đây là nghệ thuật của thời hiện đại, công chúng cũng sẵn sàng bỏ ra số tiền rất lớn cho các tác phẩm dạng này.

Năm 2015, nhà đấu giá Sotheby đã bán bức Concetto Spaziale, Attese với giá 12,9 triệu USD. Trước đó, bức Concetto Spaziale, Attesa từng được bán với giá 1,2 triệu USD vào năm 2008. Bức tranh này được Fontana dành tặng cho vợ mình, và chỉ có duy nhất một nét vẽ trên nền đỏ thẫm.

Theo Dân trí

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast