Phim Thổ Nhĩ Kỳ giành giải Cành cọ Vàng ở LHP Cannes 2014

Phim "Winter Sleep" là tác phẩm thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ giành giải Cành cọ vàng ở LHP Cannes, kể từ bộ phim đầu tiên vào năm 1982.

Ngày 24/5 (theo giờ Pháp), bộ phim “Winter Sleep” (tạm dịch là “Giấc ngủ đông”) đã được trao giải Cành cọ vàng trong lễ bế mạc của LHP Cannes 2014. Đây là bộ phim tâm lý có đề tài chính về hôn nhân và là đại diện của điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ tranh giải ở liên hoan năm nay.

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan không giấu được niềm xúc động khi đón nhận giải thưởng danh giá nhất của liên hoan phim Cannes. Phát biểu khi lên nhận giải, ông đã bày tỏ nỗi đau trước cuộc đấu tranh xảy ra tại Istanbul cách đây 1 năm và thảm họa khai thác mỏ gần đây đã làm chết hàng trăm người. Đạo diễn Ceylan chia sẻ: “Tôi muốn dành tặng giải thưởng phim này cho những người trẻ tuổi nói riêng và những người Thổ Nhĩ Kỳ nói chung đã bị thiệt mạng trong năm vừa qua”.

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan nhận giải Cành cọ Vàng cho bộ phim "Winter Sleep"

Đạo diễn Nuri Bilge Ceylan nhận giải Cành cọ Vàng cho bộ phim "Winter Sleep"


Đây là lần thứ 2 LHP Cannes vinh danh bộ phim có thời lượng dài nhất. Ở liên hoan năm nay, “Winter Sleep” là phim giữ kỷ lục về thời lượng kéo dài 3 tiếng 16 phút. Trước đó, vào năm 2013, bộ phim với đề tài về đồng tính nữ của Pháp – “Blue is the Warmest Color” cũng giành giải Cành cọ Vàng với thời lượng dài nhất.

Đạo diễn Jane Campion, Chủ tịch Ban giám khảo ở LHP Cannes 2014 cho biết: “Ban đầu tôi thấy e ngại, vì tôi nghĩ tôi sẽ cần có phút nghỉ ngơi khi xem một bộ phim kéo dài 3 tiếng 16 phút như ‘Winter Sleep’. Nhưng bộ phim đã cuốn hút tôi từ đầu đến cuối. Đó quả là một tác phẩm tuyệt vời và giàu cảm xúc”.

Bộ phim của đạo diễn Ceylan là tác phẩm thứ 2 của Thổ Nhĩ Kỳ được vinh danh tại LHP Cannes. Trước đó là bộ phim “The Way” được nhận giải Cành cọ Vàng vào năm 1982. Ngoài ra, “Winter Sleep” còn đánh dấu kỷ niệm tròn 100 năm nền điện ảnh Thổ Nhĩ Kỳ.

Bên cạnh đó, giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất đã thuộc về Julianne Moore với vai diễn trong bộ phim “Maps to the Stars”. Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Timothy Spall với vai họa sỹ trong bộ phim “Mr. Turner”.

Còn giải thưởng do BGK bình chọn đã được trao cho phim “Mommy” của Canada và “Goodbye to Language” của Pháp. Điều đặc biệt là đạo diễn 25 tuổi Xavier Dolan của phim “Mommy” là đạo diễn trẻ tuổi nhất năm nay, trong khi đó, đạo diễn 83 tuổi Jean-luc Godard của phim “Goodbye to Language” là lớn tuổi nhất tại liên hoan.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast