Cao tốc Hà Nội - Lào Cai hiện đại với chiều dài 245 km, tốc độ tối đa 120 km/h có thể giúp rút ngắn thời gian toàn tuyến xuống còn một nửa so với tuyến đường cũ. Nhìn từ trên cao, các cung đường thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 245 km như con sông nhỏ chảy dài tới vô tận, xung quanh là đồng ruộng, đồi núi xanh mát, bao la.

Phong cảnh kỳ vĩ trên tuyến cao tốc dài nhất Việt Nam

Cao tốc Hà Nội - Lào Cai hiện đại với chiều dài 245 km, tốc độ tối đa 120 km/h có thể giúp rút ngắn thời gian toàn tuyến xuống còn một nửa so với tuyến đường cũ. Nhìn từ trên cao, các cung đường thuộc tuyến cao tốc Hà Nội - Lào Cai dài 245 km như con sông nhỏ chảy dài tới vô tận, xung quanh là đồng ruộng, đồi núi xanh mát, bao la.

Đường Bình Minh (hay còn gọi là đường 27 m) là một trong những lối lên xuống tại điểm đầu của cao tốc dài nhất Việt Nam từ thành phố Lào Cai đến Hà Nội.

Đây là một trong những dự án đường cao tốc có quy mô lớn nhất Việt Nam nối hai đầu Hà Nội và Lào Cai, lần lượt đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái. Dự án được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100 km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Nhìn từ trên cao có thể thấy đoạn đường km 237 thuộc xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (giáp với địa phận thành phố Lào Cai) đã chạy giữa quả núi vừa được xẻ ngang.

Có nhiều đoạn đi men theo sườn đồi, một bên vách, bên vực.

Đây là lần đầu tiên giao thông Việt Nam có một dự án đường cao tốc đi qua địa hình, địa chất rất phức tạp: xây dựng xuyên từ đồng bằng lên vùng núi Tây Bắc, với nhiều đồi núi và vượt qua hai con sông lớn là sông Hồng và sông Lô. Tổng cộng có 120 cây cầu lớn, nhỏ nằm dọc tuyến.

Hình ảnh ở nút giao với đường liên xã hướng ra quốc lộ 279 tại địa phận huyện Văn Bàn (Lào Cai).

Đi từ huyện Văn Yên (Yên Bái) đến Lào Cai sẽ gặp một đoạn hầm xuyên núi.
Hầm dài 530 m cao 9 m, bề rộng 14 m, được thắp điện 24/24h.
Nhìn từ trên cao, cao tốc uốn lượn cong cong cùng dòng sông Hồng tạo nên một quang cảnh đẹp kỳ vĩ nơi núi rừng Tây Bắc.
Nhiều tài xế khi đi qua con đường này trong ngày đầu thông xe toàn tuyến (21/9) đều bày tỏ sự ngỡ ngàng bởi chỉ trong thời gian 5 năm dự án có quy mô và khối lượng công việc khổng lồ như vậy đã hoàn thành, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng triệu người dân có nhu cầu lưu thông giữa các tỉnh miền núi phía Bắc.
Dự án đã nhận được sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải. Trong quá trình thi công, nhiều kỹ sư, tư vấn giám sát, giám đốc điều hành, nhà thầu… không đủ năng lực đã bị thay thế, điều chuyển công việc.
Trước đó, công trình có tới hơn 25.000 hộ dân thuộc diện ảnh hưởng, phải di dời, giải phóng mặt bằng, xây dựng gần 100 khu tái định cư, áp dụng chương trình phục hồi thu nhập cho 17.000 hộ dân.
Tuyến đường này có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng... cho khu vực Tây Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Giao thông thuận lợi còn là lợi thế của Lào Cai để tăng cường thu hút đầu tư từ các địa phương khác. Kể từ nay đường sắt Hà Nội - Lào Cai chủ yếu tập trung chuyên chở hàng hóa. Ngành du lịch của các địa phương này cũng kỳ vọng sẽ thu hút được nhiều khách hơn so với trước đây.
Đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai tính từ điểm đầu là nút giao với đường Thăng Long - Nội Bài thuộc địa phận Hà Nội. Tài xế có thể lựa chọn lối vào bằng cách bắt đầu tại nút giao vòng xuyến ngay tại đường Bắc Thăng Long - Nội Bài qua trạm thu phí rẽ phải lên nút giao, sau đó rẽ trái qua cầu vượt Thụy Hương 2 và nhập vào đường cao tốc, tiếp tục đi thẳng cầu vượt qua đường Bắc Thăng Long - Nội Bài (cầu vượt Phú Cường) và đi tiếp đến hầm chui.

Cách thứ hai là đi đến nút giao quốc lộ 2 và đường Bắc Thăng Long – Nội Bài rẽ trái vào quốc lộ 2, đi thẳng khoảng 0,5 km, rẽ phải vào đường cao tốc tại nhánh phải của nút giao giữa đường cao tốc với quốc lộ 2.

Kể từ hôm nay, 21/9, ngày thông xe toàn tuyến, ôtô khi lưu thông qua tuyến đường này sẽ rút ngắn thời gian đi lại từ 7 giờ trước đây xuống còn khoảng 3,5 giờ.
Do đặc điểm địa hình nhiều đồi núi nên nhiều đoạn lên xuống dốc. Các tài xế khó đều chân ga để đảm bảo đúng thời gian như lý thuyết.
Dự án này được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A. Đoạn từ Hà Nội đi Yên Bái có 4 làn, 2 làn dừng khẩn cấp với tốc độ thiết kế 100km/h và đoạn từ Yên Bái đi Lào Cai có 2 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Nguồn: Zing.vn


namthanh
Nguồn: Zing.vn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Các tin đã đưa

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm Thành phố Hà Tĩnh

Hãy chia sẻ với bạn bè!
Tắt [X]