Roberto Saviano: Người thách thức mafia bằng... tiểu thuyết

Roberto Saviano (38 tuổi), nhà báo/nhà văn best-seller Italy, đang giới thiệu cuốn tiểu thuyết mới, La paranza dei bambini. Đó không phải là một cuốn sách thông thường, nếu người ta biết rằng: anh đã từng nhiều lần bị mafia đe dọa mạng sống vì những trang viết của mình.

Cái tên Roberto Saviano từng nổi tiếng khắp toàn cầu, với cuốn tiểu thuyết Gomorrah (2006), trong đó tiết lộ những sự thật bên trong tổ chức tội phạm Camorra. Còn bây giờ, La paranza dei bambini (The children"s clan) cũng viết về thế hệ mafia kế tiếp, những kẻ đầy nhẫn tâm và xảo quyệt.

"Tất cả đều 15 tuổi và chúng muốn có tiền, quyền lực, phụ nữ. 10 cậu bé đua qua những ngõ hẻm ở Naples bằng những chiếc xe gắn máy. Luật của chúng là giết hoặc bị giết" - ban tổ chức Liên hoan Văn học LitCologne (Đức) viết giới thiệu về cuốn tiểu thuyết La paranza dei bambini của Saviano. Cuốn sách được chính thức công bố vài tháng trước tại Liên hoan này.

roberto saviano nguoi thach thuc mafia bang tieu thuyet

Nhà văn Roberto Saviano

Cũng theo những dòng giới thiệu này, cuốn tiểu thuyết của Saviano mô tả một cách "đầy thuyết phục, không do dự và đầy tàn nhẫn về cách mà những người buôn bán nhỏ lẻ có thể trở thành kẻ giết người máu lạnh".

Saviano bắt đầu viết báo từ năm 2002. Những bài viết đầu tay của anh được in trên các tạp chí và báo như Pulp, Diario, Sud, Il manifesto và trên trang web Nazione Indiana. Anh còn là cộng tác viên của Corriere del Mezzogiorno. Tung ra cuốn tiểu thuyết Gomorrah, anh nổi danh khắp thế giới nhưng cũng gặp nhiều rủi ro.

Gomorrah là cuốn sách về một thế giới tội phạm thực sự. Khi đọc, độc giả có cảm giác như họ đang thấy một loạt các cảnh tội ác qua cách mô tả của nhà văn. Tiểu thuyết mô tả cuộc chiến giữa các băng đảng, về những gangster "nhí" và những chiếc áo vest chống đạn. Bên cạnh đó, cuốn sách cũng gắn với cuộc điều tra về những tội ác có tổ chức, và đặc biệt là về chân dung của Camorra, một tổ chức bạo lực đầy quyền uy, chuyện "bảo kê" các vụ buôn bán ma túy, cũng như việc xây dựng và xả thải chất thải độc hại ở các khu vực xung quanh Naples.

roberto saviano nguoi thach thuc mafia bang tieu thuyet

Nhà văn Roberto Saviano & bìa cuốn tiểu thuyết La paranza dei bambini

Được dịch sang nhiều thứ tiếng, cuốn tiểu thuyết Gomorrah đã tiêu thụ được hàng triệu bản trên toàn thế giới, đoạt nhiều giải thưởng văn học và xuất hiện trong những danh sách best-seller ở nhiều nước. Thêm nữa, tiểu thuyết này đã được chuyển thể thành kịch, phim điện ảnh và phim truyền hình.

Thành công là thế nhưng Saviano đã nhiều lần bị đe dọa giết. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy cuộc đời của Saviano đã thay đổi vĩnh viễn đến ngay sau khi anh phát hành cuốn tiểu thuyết Gomorrah - khi trong hộp thư của mẹ anh có một mẩu giấy vẽ hình ảnh nhà văn bị súng chĩa vào đầu và phía trên viết chữ "kết liễu".

Ngay sau đó, cảnh sát đã nhận được tin nhắn từ các ông trùm của Camorra đang bị giam trong tù, rằng Saviano sắp bị giết chết. Lập tức, Saviano được hai cảnh sát bảo vệ và kể từ đó các biện pháp an ninh bảo vệ nhà văn liên tục được tăng cường.

Saviano hiện có khoảng 10 vệ sĩ. Họ "tháp tùng" anh tới bất cứ đâu cùng hai ô tô chống đạn.

Biết là cuộc sống của Saviano luôn bị đe dọa, nhưng người ta thật khó có thể hình dung nổi nó nguy hiểm và khó khăn như thế nào nếu như Saviano không chia sẻ với mạng lưới các tổ chức về quyền con người IFEX:

"Tôi tồn tại trong 4 bức tường và chỉ có thay đổi duy nhất là những lần xuất hiện trước công chúng. Hoặc là tôi tới Viện Hàn lâm Nobel để tranh cãi về tự do báo chí, hoặc ở trong một căn phòng không có cửa sổ trong các doanh trại của cảnh sát" – Saviano nói – "Tôi liên tục thay đổi số điện thoại, nhất cử nhất động" đều phải bí mật, ngoại trừ gia đình và bạn bè thân thiết."

Dù bị cảnh sát hạn chế nhưng Saviano vẫn thường gặp gia đình. Anh có một nhóm bạn trung thành và thậm chí còn có bạn gái, mặc dù "rất khó khăn" - bởi theo nhà văn, anh khó tìm được sự tin tưởng ở người khác.

Tuy gặp nhiều hiểm nguy đến vậy nhưng Saviano vẫn chẳng hề sợ hãi khi nói về tất cả những vấn đề liên quan đến tội ác có tổ chức ở Italy. Hiện Saviano đang xúc tiến chiến dịch quảng bá cuốn tiểu thuyết La paranza dei bambini.

Vài nét về Roberto Saviano
Roberto Saviano đã nhận được nhiều giải thưởng với tiểu thuyết Gomorrah, trong đó có giải PEN/Pinter năm 2011 và giải Olof Palme. Anh thường làm việc trong các phòng khách sạn và những nơi an toàn, giữ vững ngòi bút về tội phạm có tổ chức.
Hồi năm 2013, Saviano phát hành Zero Zero Zero, cuốn sách về buôn bán ma túy bất hợp pháp. Kể từ tháng 10/2017, Saviano là người dẫn chương trình Kings of Crime trên truyền hình, trong đó anh phỏng vấn các trùm gangster Italy.
Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast