Sao Mai 2013: Sự lên ngôi của các giọng ca nữ

12 thí sinh xuất sắc của 3 phong cách âm nhạc thính phòng, dân gian, nhạc nhẹ đã có một màn trình diễn hết mình trên sân khấu trong đêm chung kết xếp hạng cuối cùng của giải Sao Mai 2013 vào tối 31/8 tại Hải Phòng.

Phong cách thính phòng: Võ Hồng Quân không đối thủ

Là thí sinh ít tuổi nhất trong các thí sinh vòng chung kết xếp hạng của phong cách thính phòng nhưng Hồng Quân đã có 1 phần trình diễn tự tin đầy lôi cuốn, thuyết phục cả hội đồng ban giám khảo và khán giả. Tuy có một vài chuệch choạc nhỏ trong bài thi nhưng Quân cho thấy 1 phong cách hát cổ điển chuẩn mực và chắc chắn.

Cô gần như sử dụng giọng óc trong toàn bộ âm vực kể cả ở những note thấp (một điều rất hiếm ở Việt Nam), cùng với khả năng kiểm soát hơi thở và lực nén cơ hoành khá tốt khiến các note cao chắc, sáng sủa và không hề bị gắt. Cách nhả chữ của Quân có xu hướng gần với các nữ ca sĩ cổ điển nước ngoài, rất ít đóng, cổ họng giải phóng, âm thanh vang, bay nhưng lại khiến 1 số chữ tiếng Việt phát ra không còn được tròn trĩnh.

Hồng Quân nhận giải nhất

Hồng Quân nhận giải nhất

Đòi hỏi sự hoàn hảo ở 1 cô sinh viên thanh nhạc mới 22 tuổi có lẽ là quá khắt khe nhưng ít nhất, Võ Hồng Quân đã giới thiệu cho khán giả 1 cách hát thực sự ra chất thính phòng. Vớinền kĩ thuật cơ bản chắc chắn như vậy, Hồng Quân sẽ còn tiến xa và là 1 niềm hi vọng lớn đối với thanh nhạc cổ điển Việt Nam.

Vòng chung kết xếp hạng cho thấy sự quyết tâm cao của thí sinh và hầu hết đều tiến bộ hơn so với vòng loại. Cô gái Nghệ An bầu bĩnh Đinh Thị Trang đã giành giải nhì khá xứng đáng. Trang đã giải phóng được cơ thể và tiết chế được những note cao gắt, đanh so với vòng trước.

Ngô Văn Đức có phần thể hiện “Ba Đình Nắng” tương đối tốt và có nhiều tìm tòi trong việc thể hiện, ngược lại Trần Thị Trang lại có phần thi sa sút phong độ đến đáng thất vọng với rất nhiều note cao phô, chói. Cả 2 giành đồng giải ba của phong cách Thính phòng.

Phong cách dân gian: Sự tìm tòi không được ủng hộ

Bảng Dân gian năm nay có thể coi là bảng tử thần với quá nhiều thí sinh xuất sắc ngay từ vòng loại. Hầu hết các thí sinh vào vòng chung kết xếp hạng đều có giọng hát tốt và ngoại hình cực kỳ bắt mắt. Thuỳ Dung dễ thương, xinh xắn, Thuỵ Miên ngọt ngào, dịu dàng, Phương Thuý phá cách và đầy cá tính, nhưng cuối cùng giải nhất đã thuộc về Huyền Trang – thí sinh sở hữu sự hài hoà 1cách tương đối.

Một điều đáng tiếc khi phần trình diễn bùng nổ và có sự đầu tư , tìm tòi “Con cóc , cóc con” của Phương Thuý lại không nhận được sự đánh giá cao từ ban giám khảo, dù ở vòng loại, Thuý đã gây ấn tượng mạnh cũng với phong cách âm nhạc cá tính như vậy. Dù chỉ đạt giải 3, nhưng chắc chắn nếu kiên định với con đường đã chọn, Thuý sẽ là 1 cái tên khó lẫn trong số những ca sĩ nhạc dân gian đã thành danh.

Thùy Dung nhận giải "Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất"

Thùy Dung nhận giải "Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất"

Ngoài đồng giải nhì với Thuỵ Miên, cô gái xinh xắn đến từ Quảng Ninh lại tiếp tục nhận giải “Thí sinh được khán giả bình chọn nhiều nhất”.

Phong cách nhạc nhẹ: Ồn ã, cũ kỹ và thiếu sáng tạo

Hầu như không có đột phá gì so với vòng loại,thậm chí còn xuống phong độ, Hồng Chinh là một nỗi thất vọng khá lớn. Chinh hát không có đầu tư và những xử lý tinh tế, kĩ càng để làm tôn lên giọng hát hơi khàn khá đặc biệt và các ca khúc dự thi, dù cũng có thể hiện tinh thần muốn làm mới ca khúc.

Việc đẩy tempo và thêm những beat nhạc lạc mode vào bản pop ballad vốn là hit của Uyên Linh rõ ràng là một sự lựa chọn không hề thông minh. Hồng Chinh may mắn đạt cùng lúc giải nhì cùng với xuất tuyển thẳng vào khoa thanh nhạc hệ trung cấp Đại học Nghệ Thuật Quân đội.

Thí sinh Quảng Trị Nguyễn Hoàng Tịnh Uyên tiếp tục dậm chân tại chỗ với bản ballad “Ngày không anh” và bản rock alternative tương phản “Thu Tình yêu”. Uyên hát không nhiều mới mẻ và khá nhạt nhoà. Đáng tiếc nhất là Trần Ngọc Vũ, một trong những thí sinh ít chất “thí sinh” nhất của vòng chung kết. Vũ có giọng hát nam tính, khoẻ khoắn nhưng cùng với 1 phong cách khá nghệ sỹ và phóng khoáng.

Các ca sĩ đoạt giải triển vọng.

Các ca sĩ đoạt giải triển vọng.

Cả 2 bài thi đều có ít nhiều lỗi và vẫn còn lẩn khuất hình ảnh của các ca sĩ đã nổi tiếng, nhưng giọng hát và đặc biệt những cách xử lý riêng của Vũ là rất đáng ghi nhận. Ngọc Vũ và Tịnh Uyên cùng dành giải ba của phong cách nhạc nhẹ.

“Đông”, một sáng tác của Cát Tường - thí sinh đang rất hot tại The Voice năm nay, ca khúc từng mang lại thành công cho giọng hát cá tính Trúc Nhân lại tiếp tục được Ngô Thị Thanh Huyền lựa chọn. Dù sở hữu một giọng hát giàu nội lực nhưng khó có thể coi phần trình diễn của Thanh Huyền thành công. Bản phối và cách hát mang hơi hướm Jazz nhưng với rất nhiều ồn ã, quằn quại và kịch tính giả tạo không cần thiết.

Tương tự với “Anh”, Huyền hát nặng nề, trưng trổ với nhiều note cao ngân dài – kiểu hát đã trở nên cũ kỹ không chỉ ở nước ngoài mà ngay cả Việt Nam. Không phủ nhận hoàn toàn giọng hát của Thanh Huyền, nhưng có lẽ với suất học bổng vào khoa thanh nhạc của Nghệ Thuật Quân Đội, cô gái đến từ Thanh Hoá còn cần rèn luyện và lột xác rất nhiều để có thể gần gũi hơn với thẩm mỹ thưởng thức của khán giả hiện nay chứ không thể tự tin với một giải nhất theo kiểu “so bó đũa chọn cột cờ” như vậy được.

Ngoài giải những giải chính thức, BTC còn trao thêm Giải Triển vọng dành cho những thí sinh dù không vào được vòng chung kết nhưng đã bộc lộ nhiều tiềm năng. 3 Thí sinh may mắn dành giải Triển Vọng là Martina Nguyenová Thanh Thuỷ, Nguyễn Thị Hồng Duyên và Y Cel Nie.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast