Sẽ diễn ra lễ hội đầy xúc động và nhân văn

Ngã ba Đồng Lộc với sự hy sinh của 10 nữ anh hùng thanh niên xung phong và nhiều lực lượng chiến đấu tại đây trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước đã trở thành một biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Nhân kỷ niệm 44 năm ngày giỗ 10 liệt nữ (29 – 6 Mậu Thân – 29 – 6 Nhâm Thìn), UBND tỉnh đã triển khai tổ chức Lễ hội Cỏi thiêng Đồng Lộc. Phóng viên Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Võ Hồng Hải – GĐ Sở VH – TT & DL, phó trưởng Ban tổ chức lễ hội về công tác chuẩn bị cũng như nội dung lễ hội.

Phóng viên (PV): Thưa ông, xin ông cho biết mục đích mà ban tổ chức hướng đến trong lễ hội này ?

Ông Võ Hồng Hải (Ô VHH): Như chúng ta đã biết, Đồng Lộc từ bao lâu nay đã trở thành một cõi thiêng trong muôn nẻo về - đi của con Lạc cháu Hồng. Lễ hội lần này dự kiến tổ chức vào ngày 12 – 8, diễn ra ngay sau dịp cả nước kỷ niệm 65 năm ngày thương binh liệt sỹ, 44 năm chiến thắng Đồng Lộc và trước ngày giỗ 10 nữ anh hùng (29 – 6 âm lịch) nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ, tôn vinh lòng yêu nước, đức hy sinh cao cả, lòng dũng cảm, nghĩa đồng bào sâu nặng và khắc đậm lòng tự hào dân tộc trong thế hệ trẻ. Lễ hội cũng là tiếng chuông ngân vọng từ quá khứ hào hùng, là tiếng chuông thỉnh cầu của hậu thế đối với sự hy sinh của các anh hùng liệt sỹ tại Ngã ba Đồng Lộc. Đây cũng là một trong những hoạt động chính trong năm du lịch duyên hải Bắc Trung Bộ nhằm quảng bá hình ảnh quê hương Hà Tĩnh.

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc" sẽ diễn ra dưới chân tượng đài chiến thắng Đồng Lộc

Chương trình nghệ thuật "Cõi thiêng Đồng Lộc" sẽ diễn ra dưới chân tượng đài chiến thắng Đồng Lộc

PV: Thế còn công tác chuẩn bị, thưa ông?

Ô VHH: Ban tổ chức đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị như: Sở VH – TT & DL, Sở tài chính, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh, Điện lực Hà Tĩnh, Sở TT & TT, Tỉnh đoàn, BQL khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, UBND huyện Can Lộc… Theo kiểm tra, đến nay công việc hầu như đã được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, đảm bảo cho sự thành công của lễ hội.

Riêng Sở VH – TT & DL, với trách nhiệm phối hợp với báo Nhân dân chuẩn bị kịch bản, nội dung chi tiết chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” trong đêm truyền hình trực tiếp đã cơ bản hoàn thành. Từ khách mời, nhân chứng lịch sử đến ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên tham gia trình diễn cũng đã chuẩn bị xong.

Cũng xin được nói thêm, toàn bộ kinh phí của lễ hội là do báo Nhân dân huy động.

PV: Ông có thể tiết lộ đôi chút về kịch bản chương trình "Cõi thiêng Đồng Lộc" ?

Ô VHH: Kịch bản chương trình nghệ thuật “Cõi thiêng Đồng Lộc” do nhà văn Đức Ban khởi thảo, nhà văn Nguyễn Khắc Phục biên tập đã hoàn thành với 3 chương: Hương sắc mùa thu, Những cuộc đời dâng hiến và Hồi chuông vĩnh cữu. Chương trình gồm những làn điệu ca trù, ví giặm của quê hương Hà Tĩnh và các ca khúc cách mạng cùng nhiều phóng sự, phim tư liệu về Ngã ba Đồng Lộc, về quê hương Hà Tĩnh nhằm tái hiện lại sự hy sinh cao cả của một thế hệ sinh ra trong đạn bom, về sự bất tử của họ trong lòng hậu thế và sức bật mới trên quê hương Hà Tĩnh anh hùng… Chương trình dự kiến do các nghệ nhân ca trù, các ca sỹ nổi tiếng như Việt Hoàn, Đăng Thuật, Thành Lê, các nghệ sỹ đoàn ca múa kịch Hà Tĩnh, TT văn hóa triển lãm tỉnh biểu diễn, chắc chắn sẽ mang lại sự xúc động sâu xa cho khán giả.

PV: Vậy, ngoài chương trình nghệ thuật, lễ hội còn mang đến cho khán giả điều gì?

Ô VHH: Ngoàichương trình nghệ thuật, các đại biểu còn tham gia lễ dâng hương trước đêm hội và tại đêm giao lưu, khán giả còn có cơ hội gặp gỡ với nhiều nhân chứng lịch sử đặc biệt để hiểu rõ hơn về những năm tháng đấu tranh gian khổ, ác liệt. Bên cạnh những nhân chứng quen thuộc sẽ là những gương mặt mới mà Tỉnh đoàn, BQL khu di tích Ngã ba Đồng Lộc dày công tìm kiếm, liên lạc trong thời gian qua…

Lễ hội được truyền hình trực tiếp trên sóng của VTV nên khán giả cả nước cũng có dịp hướng lòng về với Đồng Lộc anh hùng qua màn ảnh nhỏ.

PV: Xin cám ơn ông và chúc lễ hội thành công tốt đẹp.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast