Sẽ phát 15 vạn túi lương tại lễ hội Đức Thánh Trần

Theo Ban tổ chức Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần tại Đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, năm nay, Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần diễn ra trong 3 ngày từ 21 đến 23/2/2016 (tức ngày 14 đến 16 tháng Giêng năm Bính Thân).

Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần tại Hà Nam năm 2015. Ảnh: TTXVN
Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần tại Hà Nam năm 2015. Ảnh: TTXVN

Ban tổ chức đã chuẩn bị 150.000 túi lương để phát tại 33 cửa phát lương cho nhân dân tại khu vực nhà khách 7 gian, Miếu Thổ thần và sân tâm linh từ đêm 14 tháng Giêng năm Bính Thân (tức 21/2/2016). Trong mỗi túi lương sẽ gồm 5 loại hạt: đỗ đỏ, đỗ xanh, hạt đậu nành, ngô đỏ, thóc nếp cái hoa vàng.

Để phục vụ du khách thập phương đến với lễ hội, Ban tổ chức đã thành lập các tiểu ban phục vụ, gồm: Tiểu ban tuyên truyền - trang trí khánh tiết, tiểu ban nghi lễ, tiểu ban an ninh trật tự, tiểu ban y tế - vệ sinh môi trường và tiểu ban tài chính - hậu cần - vật tư trang thiết bị. Hiện công tác chuẩn bị cho lễ hội đã cơ bản hoàn tất với số người phục vụ lên đến trên 1.000 người. Việc treo cờ, khẩu hiệu tại các con đường dẫn vào khu vực đền, trang trí tại các điểm phát lương, chuẩn bị quần áo, bao kiếm, nhang án… đã được các tiểu ban cùng nhân dân hoàn thành.

Ngay trước khi diễn ra Lễ Phát lương, UBND tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương, do đó dự kiến du khách về với lễ hội tăng hơn các năm trước. Công an tỉnh Hà Nam đã xây dựng phương án bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông trên các tuyến đường. Ban tổ chức lễ hội cũng bố trí các điểm chốt trực tại các trục đường quanh khu vực đền, bảo đảm giao thông thông suốt, không để xảy ra tình trạng tắc đường. Ngoài ra, ban tổ chức đã bố trí địa điểm các khu chức năng như: Khu bãi đỗ xe, khu đảm bảo y tế, khu vệ sinh công cộng, thu gom rác thải… Công tác phòng chống cháy nổ cũng được chú trọng, việc thắp nhang, đốt vàng mã sẽ được quản lý chặt.

Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt đền Trần Thương và Lễ phát lương Đức Thánh Trần sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam. Việc này giúp cho nhân dân trong tỉnh và du khách thập phương hiểu hơn về ý nghĩa của lễ hội, động viên nhân dân phát huy truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, bước vào năm mới mọi người hăng say lao động, học tập, công tác.

Lễ hội phát lương đền Trần Thương là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Hà Nam. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ công lao to lớn của vị Anh hùng dân tộc, Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Khu vực Đền Trần Thương theo truyền thuyết là địa điểm mà Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn đã lựa chọn để làm kho lương, cung cấp lương thảo cho quân đội trong các cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên thế kỷ thứ XIII. Hằng năm vào dịp Rằm tháng Giêng, tỉnh Hà Nam tổ chức Lễ hội phát lương Đức Thánh Trần đền Trần Thương cho nhân dân và du khách về dự lễ đầu năm.

Theo thethaovanhoa.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast