Số phận con tàu Titanic đã có thể thay đổi ra sao?

Con tàu Titanic suýt nữa đã có thể đã tránh khỏi thảm kịch, tất cả chi tiết được hé lộ trong một bức thư của người kỹ sư trưởng.

Một lá thư có niên đại 102 năm, được tìm thấy trên tầng gác mái một căn hộ. Lá thư được viết trên con tàu Titanic nổi tiếng, hé lộ rằng nó đã suýt thoát khỏi chuyến khởi hành đầy định mệnh đen tối.

Lá thư đã được bán với giá 24.000 bảng (hơn 820 triệu đồng) tại một cuộc đấu giá diễn ra trong tuần này. Thư đã kể lại chi tiết rằng một đợt sóng nước mạnh gây ra khi con tàu Titanic rời cảng Southampton (Anh) đã làm bật dây neo của hai con tàu gần đó là New York và Oceanic.

Tàu Titanic đã suýt bị tàu New York đâm phải nhưng nó đã nhanh chóng chuyển hướng đúng lúc và tránh khỏi vụ va chạm.

Nếu cú va chạm này xảy ra, hẳn cuộc hành trình của tàu Titanic sẽ bị hoãn lại 1-2 ngày, và nhờ thế, rất có thể đã làm thay đổi lịch sử. Người ta có lẽ sẽ phải kiểm tra lại mức độ ảnh hưởng tới cấu trúc thân tàu dù cho có hư hại nhiều hay ít.


Một lá thư 102 tuổi được viết bởi kỹ sư trưởng trên tàu Titanic gửi về cho cậu con trai đã tiết lộ rằng con tàu suýt va vào hai con tàu khác khi chuẩn bị rời cảng Southampton, để bắt đầu chuyến hành trình đen tối.


Kỹ sư trưởng của con tàu Titanic - ông Joseph Bell trong ngày cưới. Chính ông Bell đã viết lá thư này và chia sẻ một chi tiết ít được nhắc tới - một chi tiết có thể đã làm thay đổi định mệnh.

Lá thư được viết bởi kỹ sư trưởng Joseph Bell cho cậu con trai Frank cho biết: “Con tàu đã có một cuộc khởi hành khá tốt từ cảng Southampton, mọi thứ đều hoạt động hoàn hảo. Titanic suýt nữa đã va chạm với hai con tàu khác là New York và Oceanic khi rời cảng. Các chân vịt hoạt động mạnh tới mức khiến hai con tàu khác chao đảo khi Titanic chạy qua, khiến dây neo của hai tàu bị đứt và tàu New York lao đi mãi cho tới khi các tàu kéo kiểm soát được nó. Không có hư hại nào xảy ra nhưng cha đã tưởng sẽ gặp phải rắc rối. Mạnh giỏi và hãy là một chú bé ngoan. Cha yêu của con, J.Bell”.

Ông Joseph Bell đã gửi lá thư này về cho con trai khi ghé qua cảng Queenstown ở Ireland vào ngày 11/4/1912. Chỉ ba ngày sau, Titanic - con tàu được khẳng định là “không thể chìm” - đã đâm phải một tảng băng trôi và vĩnh viễn nằm lại dưới đáy đại dương.

Vụ chìm tàu đã khiến hơn 1.500 người thiệt mạng, trong đó có cả ông Bell, ông ra đi để lại vợ và 4 người con. Ngôi nhà của ông Bell năm xưa giờ đã được thừa hưởng lại bởi một cặp vợ chồng có quan hệ họ hàng xa với gia đình ông. Mới đây, họ đã tìm thấy lá thư này trong lúc dọn dẹp tầng gác mái, lá thư đã ở trong nhà họ suốt nhiều thập kỷ mà họ không hề hay biết.

Những kỷ vật liên quan tới con tàu Titanic vốn nhận được sự quan tâm rất lớn từ các nhà sưu tầm trên khắp thế giới.


Một thực đơn cho bữa trưa trên khoang hạng nhất của con tàu Titanic cũng vừa được đem bán đấu giá cùng với bức thư và đạt mức 60.000 bảng Anh (hơn 2 tỉ đồng).


Ngoài ra còn có một tấm bưu thiếp và một tấm bản đồ boong tàu vốn thuộc về nữ hầu phòng Elise Lurette (trái) cũng được đem bán đấu giá đợt này.


Sơ đồ boong tàu chỉ được phát cho nhân viên phục vụ tàu và các hành khách ở khoang hạng nhất. Tấm sơ đồ này đã giúp nhiều người tìm nhanh đến vị trí đặt xuồng cứu hộ và thoát nạn, trong đó, có nữ hầu phòng Elise Lurette. Tấm sơ đồ có giá 23.000 bảng (hơn 787 triệu đồng).


Nữ hầu phòng Lurette đã gửi bưu thiếp về cho người cháu trai khi con tàu Titanic ghé qua cảng Queenstown ở Ireland.

Số phận con tàu Titanic đã có thể thay đổi ra sao? ảnh 7


Tấm bưu thiếp có hình con tàu Titanic được bán với giá 62.000 bảng (hơn 2,1 tỉ đồng).

Nguồn: Dantri

Theo Daily Mail

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast