Sống dậy hào khí Kinh Bắc - Bắc Ninh

Tối 15/3, festival Bắc Ninh với chủ đề “Hào khí Kinh Bắc – Bắc Ninh” chính thức khai mạc, (festival có nhiều hoạt động từ 13/3 và sẽ bế mạc ngày 17/3). Đây là dịp để Bắc Ninh giới thiệu với du khách một truyền thống hào hùng của một vùng đất với nhiều lớp trầm tích văn hóa.

Tối 15/3, Festival Bắc Ninh 2014 khai mạc tại TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Tới dự khai mạc Festival Bắc Ninh 2014 có Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và đại diện lãnh đạo 15 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Điểm nhấn của buổi khai mạc là chương trình nghệ thuật dài 120 phút bao gồm hai phần: Phần 1 là nghi thức đốt đuốc, khai mạc Festival và đón nhận Bằng công nhận di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia đặc biệt đối với chùa Dâu và chùa Bút Tháp.

Phần 2 là chương trình nghệ thuật sử thi, thể thao đặc sắc, ấn tượng với các hoạt cảnh: “Ngàn năm vang vọng”, “Vinh quang thời đại Hồ Chí Minh” và “Tinh hoa văn hóa miền quan họ”.

Chương trình nghệ thuật đã tái hiện những giai đoạn lịch sử quan trọng của tỉnh Bắc Ninh, tôn vinh dân quan họ và các di sản văn hóa của địa phương đồng thời khẳng định tầm vóc, sự phát triển mạnh mẽ của Bắc Ninh trong giai đoạn hiện nay.

Thi hát quan họ nhiều hình thức

Ông Nguyễn Tử Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Sau 17 năm tái lập tỉnh Bắc Ninh, đây là lần thứ 2 tỉnh Bắc Ninh tổ chức festival khá rầm rộ với khoảng 20 hoạt động, kinh phí dự kiến khoảng gần 18 tỷ đồng. Festival lần này là dịp để vinh danh các di sản văn hóa của Bắc Ninh, đặc biệt là dân ca quan họ”.

Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế luôn nhiệt tình giới thiệu làm tranh Đông Hồ
Nghệ nhân Nguyễn Đăng Chế luôn nhiệt tình giới thiệu làm tranh Đông Hồ

Kể từ khi được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, tỉnh Bắc Ninh đã có sự quan tâm lớn đến loại hình nghệ thuật này. Điển hình là việc vinh danh các nghệ nhân quan họ, tổ chức việc truyền thụ quan họ trong nhà trường. Bên cạnh đó, việc mở rộng về lượng các làng quan họ, các câu lạc bộ quan họ chuyên nghiệp, bán chuyên nghiệp, nghiệp dư… đang từng bước đưa quan họ trở thành món ăn tinh thần phổ biến ở vùng đất này.

Hiện nay, ngoài 44 làng quan họ cổ, tỉnh Bắc Ninh đã nâng số lượng các làng quan họ mới (làng quan họ có 3 thế hệ hát quan họ) tăng thêm tới 329 làng với hàng trăm CLB và hàng vạn người biết hát quan họ ở mọi lứa tuổi.

Dự kiến tại festival năm nay, quan họ sẽ được thể hiện dưới nhiều hình thức như thi hát đối đáp với quan họ cổ, hát quan họ dưới thuyền… Sau festival, Bắc Ninh cũng tiếp tục triển khai mạnh Đề án giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của quan họ và ca trù với tổng kinh phí gần 65 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2020.

Xây dựng các tuyến du lịch miễn phí

Tại festival lần này, Bắc Ninh sẽ đón nhận Bằng công nhận di tích quốc gia đặc biệt đối với di tích lịch sử chùa Dâu và chùa Bút Tháp đồng thời công bố, trưng bày 5 bảo vật quốc gia là tượng Phật Bà Quan Âm tại chùa Phật Tích, tượng Phật Bà nghìn tay nghìn mắt ở chùa Bút Tháp, rồng đá tại đền thờ Thái sư Lê Văn Thịnh, ba pho tượng Tam thế ở chùa Linh Ứng, bia xá lợi Tháp Minh từ năm 601.

Bắc Ninh cũng là vùng đất đã sản sinh, nuôi dưỡng nhiều anh hùng, danh nhân văn hóa góp phần lớn vào công cuộc xây dựng, bảo vệ Tổ quốc như Kinh Dương Vương, Lạc Long Quân, Cao Lỗ, Lý Thái Tổ...

Chính vì vậy, để giúp du khách được đắm mình trong một không gian Kinh Bắc xưa với hào khí xây dựng và bảo vệ đất nước, quê hương của người Bắc Ninh, BTC festival cũng xây dựng các tuyến du lịch miễn phí đến các điểm di tích lịch sử văn hóa, di tích cách mạng, làng nghề truyền thống trên địa bàn tỉnh đồng thời tổ chức trưng bày, triển lãm và trình diễn nghề làm tranh dân gian Đông Hồ, gốm Phù Lãng, gốm Luy Lâu…

Ngoài ra, du khách như được trở lại với một Kinh Bắc trong ký ức khi tham quan khu trưng bày di sản văn hóa thời Lý – Trần tại Đền Đô và các cổ vật tiêu biểu của Bắc Ninh tại chùa Dâu, chùa Bút Tháp, hay ghé qua khu trưng bày sách giới thiệu về Bắc Ninh - Kinh Bắc tại các thư viện ở Bắc Ninh…

Đặc biệt, tối 15/3, chương trình nghệ thuật đặc sắc với chủ đề “Hào khí Kinh Bắc – Bắc Ninh” với sự tham gia của khoảng 7.000 người gồm những nghệ nhân, diễn viên, vận động viên… mang đến cho du khách một sự trải nghiệm về một tỉnh Bắc Ninh đang vươn lên mạnh mẽ.

Theo Tienphong

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast