Sự thật đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên"

Vào những năm 30, khi phiên bản đầu tác phẩm Little House on the Prairie (Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên) của nữ nhà văn Laura Ingalls Wilder ra đời, nó đã bị các nhà xuất bản từ chối phát hành bởi câu chuyện có những hình ảnh gây hại cho trẻ nhỏ.

Bắt đầu với hình ảnh của cô gái Laura trong Little House in the Big Woods đến những đồng cỏ bất tận ở các thảo nguyên miền tây, nhà văn Laura Ingalls Wilder đã miêu tả cuộc sống của những người dân Mỹ những ngày tháng định cư ở vùng đất khai hoang này. Cuốn tự truyện được độc giả trẻ hâm mộ và đã giành nhiều giải thưởng văn học lớn trong gần một thế kỷ qua. Và trong mùa thu năm nay, lần đầu tiên nhà xuất bản của bà sẽ công bố bản thảo bị từ chối đó có tựa đề A Pioneer Girl, tiết lộ những sự thật đằng sau bức tranh yên bình của Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên.

Sự thật đằng sau “Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên" ảnh 1

Hình ảnh tái hiện các nhân vật trong Ngôi nhà nhỏ trên thảo nguyên

Cuốn A Pioneer Girl tập hợp nhiều câu chuyện về thời thơ ấu của Laura Ingalls Wilder. Nhưng cuốn sách đã bị các nhà xuất bản từ chối phát hành bởi trong đó chứa đựng những hình ảnh không tốt cho trẻ nhỏ (những chi tiết này đã được tác giả lược bỏ sau này).

Ví dụ như khoảng thời gian gia đình bà tạm trú ở thị trấn Burr Oak, nơi bà chứng kiến cảnh một người đàn ông say rượu bật lửa đốt một điếu xì gà. Khi ngọn lửa đã lan tỏa ra khắp nơi, nó đã đốt cháy ngôi nhà và bản thân ông ta. Và cũng trong một hồi ức khác là hình ảnh một nhân viên bán hàng túm tóc vợ mình kéo lê khắp nơi, sau đó hắn đổ dầu hỏa lên sàn nhà và thiêu cháy căn phòng.

Trong A Pioneer Girl, bà cũng miêu tả một bức tranh hoàn toàn khác về người cha – Charles Ingalls. Ông được biết đến là một người sống tình cảm, ôn hòa, một người “lãng mạn và lý tưởng hóa”. Tuy nhiên, trong tự truyện ông lại là người nóng tính. Sau khi thất bại trong việc đàm phán tiền thuê nhà, ông đã lén lút rời khỏi thành phố lúc nửa đêm.

Hiệp hội Báo chí miền Nam Dakota (Mỹ) sẽ phát hành một bản nghiên cứu phiên bản đầu tiên vào mùa thu này. Trong đó có hơn 100 hình ảnh, bản đồ, hàng trăm chú thích, nhật ký và nhiều bức thư của nhà văn.

Laura Ingalls Wilder từng xuất bản tám tập truyện về “Ngôi nhà nhỏ” bao gồm: Little House in the Big Woods (1932), Farmer Boy (1933), Little House on the Prairie (1935), On the Banks of Plum Creek (1937), By the Shores of Silver Lake (1939), The Long Winter (1940), Little Town on the Prairie (1941)These Happy Golden Years (1943).

Nguồn: Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Theo Theguardian

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast