Tiềm năng du lịch biển đảo

(Baohatinh.vn) - Nằm trên trục di sản miền Trung, các địa phương trong vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình có nhiều danh lam, thắng cảnh kỳ vĩ, non nước hữu tình gắn với những di tích lịch sử, văn hóa tiêu biểu. Đây là tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch biển đảo theo hướng liên kết vùng...

Thiên tạo một vùng biển tươi đẹp

Hà Tĩnh và Quảng Bình thuộc vùng bán sơn địa, chạy dọc chân dãy Trường Sơn, phía Đông là biển cả mênh mông. Từ ngàn xưa, sóng biển và gió ngàn đã làm nên hình hài của dải đất Hồng Lam và miền đất Quảng Bình đầy ấn tượng. Đặc biệt, nằm về phía biển Đông, gối đầu bên dãy Trường Sơn hùng vĩ, phía cực Nam Hà Tĩnh và xứ Bắc Quảng Bình có nhiều bãi biển đẹp, gắn với nhiều ốc đảo hoang sơ, kỳ thú, rất hấp dẫn du khách. Tiêu biểu như Khu du lịch biển Thiên Cầm, các bãi tắm: Kỳ Ninh, Đèo Con cùng các ốc đảo thiên tạo lâu đời như Hòn Én, Hòn Mắt, hay hang Hồ Quý Ly… gắn với các di tích lịch sử văn hóa tâm linh như đền thờ Công chúa Liễu Hạnh, Nguyễn Thị Bích Châu; đền Hải Khẩu… luôn thu hút du khách.

Tiềm năng du lịch biển đảo ảnh 1

Khu du lịch biển Thiên Cầm có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển theo hướng liên kết vùng.

Nhìn từ đỉnh Đèo Ngang, trong vòng bán kính chừng 20 km, cả một vùng non nước xứ Hà Hoa phía cực Nam dải đất Lam Hồng và những miệt làng yên ả của miền gió cát Quảng Trạch (Bắc Quảng Bình) nằm gọn trong tầm mắt. Từ cổng Hoành Sơn, phóng tầm nhìn về hướng Bắc, thế núi, dáng sông kỳ vĩ, biển trời mênh mông với bãi tắm Kỳ Ninh, Đèo Con sạch đẹp, thoải và kín gió. Bên dải cát vàng gần núi Cao Vọng là đền thờ bà Bích Châu, núi Ô Tôn, núi Bàn Độ, Vũng Áng, tạo thành quần thể danh thắng du lịch kỳ thú và hấp dẫn.

Gần Đèo Ngang về phía Quảng Bình có các bãi tắm Hòn La, Quảng Đông, Cảnh Dương với rừng dương xanh mướt, cát vàng óng ánh và các đảo như Hòn La, Hòn Vũng Chùa, Hòn Cỏ, Hòn Gió, Hòn Nồm, Đảo Yến và Đảo Chim… tạo thành những thắng cảnh tuyệt đẹp, đất lành chim đậu, con người thân thiện, mến khách. Chính vì thế, từ xa xưa, cư dân bản địa thường gọi nơi đây là xứ Nam Hà - Bắc Quảng. Đặc biệt, đến với dải đất này vào mùa hè, du khách sẽ được thả mình trên mặt biển, bơi thuyền, leo núi hay thong thả dạo mát dưới rừng dương rì rào gió và có thể ghé thăm các làng chài, thưởng thức đủ món đặc sản như cá, tôm, cua, ghẹ, yến sào… đậm đà hương vị biển. Đặc sản nơi đây ngoài yến sào, sò huyết, tôm hùm, còn có loài “cửu khổng quyết minh” (vẹm đỏ) mà chỉ vùng biển Đèo Ngang và Quảng Trạch mới có.

Sách “Đại Nam nhất thống chí” ghi: “Hà Tĩnh và Quảng Bình xưa là phên dậu của 2 nước Đại Việt và Chămpa”. Trải bao biến cố, thăng trầm của lịch sử, hiện nay, khu vực giáp ranh giữa Hà Tĩnh và Quảng Bình không chỉ có những danh thắng, kỳ quan hấp dẫn mà còn có nhiều dấu tích lịch sử đang hiện diện quanh dãy Hoành Sơn. Đặc biệt, vẻ đẹp tự nhiên của xứ Nam Hà - Bắc Quảng với kho tàng danh thắng kỳ vĩ là nguồn cảm hứng vô tận để tao nhân, mặc khách ứng tác thi ca, nhạc họa…

Đi từ Khu du lịch biển Thiên Cầm đến Đèo Con, Mũi Đao, vào Vũng Chùa, Đảo Yến, du khách có thể dừng chân, vãn cảnh và thả hồn cùng vẻ đẹp non xanh, biển biếc của xứ Hà Hoa. Đặc biệt, đến viếng thăm nơi yên nghỉ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, du khách được tĩnh tâm, thư giãn tinh thần và tiếp tục có những trải nghiệm thú vị khi khám phá vẻ đẹp kỳ thú của hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng, động Thiên Đường hay Sơn Đoòng - một trong những di sản nổi tiếng.

Thiên nhiên khắc nghiệt, nhưng thiên nhiên cũng hào phóng ban tặng cho Quảng Bình và Hà Tĩnh những di sản vô giá. Đó là biển đẹp hiền hòa, nhiều bãi tắm hoang sơ, dân dã với làn nước thẳm xanh, cát vàng thoải mịn, kết hợp hệ thống các ốc đảo ven bờ núi non kỳ vĩ, lắm chim muông và nhiều truyền thuyết ly kỳ, ẩn chứa những giá trị lịch sử, nhân văn, có ý nghĩa giáo dục truyền thống. Những giá trị đó đang ngày càng thu hút sự quan tâm của các nhà nghiên cứu khoa học xã hội và cũng là địa chỉ du lịch trải nghiệm kỳ thú của du khách thập phương.

Hình thành các tour du lịch lý tưởng

Ngày nay, dưới chân núi Hoành Sơn, nhiều công trình, dự án lớn của địa phương và quốc gia đang được triển khai sôi động. Tuy nhiên, cảnh sắc thiên tạo nơi đây vẫn được gìn giữ, trân trọng như báu vật muôn đời. Theo công bố quy hoạch xây dựng vùng Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình đến năm 2030, hệ thống du lịch biển đảo, kết nối với du lịch khám phá sinh thái và du lịch tâm linh sẽ mở ra nhiều tour, tuyến đa dạng, hấp dẫn du khách.

Tiềm năng du lịch biển đảo ảnh 2
Bình minh trên biển Kỳ Ninh (Kỳ Anh - Hà Tĩnh)

Theo Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Quảng Bình - Lương Văn Luyến, từ ngày Đại tướng Võ Nguyên Giáp về an nghỉ tại khu vực Vũng Chùa, bình quân mỗi ngày có hàng trăm đoàn với hàng ngàn lượt du khách trong nước và quốc tế đến dâng hương tại mộ Đại tướng và tham quan, vãn cảnh Vũng Chùa - Đảo Yến.

Trong tương lai, nếu quy hoạch vùng được hiện thực hóa, đây sẽ là điểm đến lý tưởng, kết nối thắng cảnh Đèo Ngang, khu du lịch biển Thiên Cầm và các bãi tắm Kỳ Ninh, Đèo Con, hang Hồ Quý Ly, Hòn Mắt, Hòn La, Vũng Chùa - Đảo Yến… tạo thành một tuyến du lịch biển gắn với du lịch tâm linh đầy hấp dẫn. Đặc biệt, hệ thống danh thắng biển đảo được kết nối với hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng sẽ tạo thành những tour du lịch dài ngày. Nếu có điểm, trạm dừng chân nghỉ ngơi được phục vụ hậu cần tốt, sẽ là tour du lịch hết sức lý tưởng của du khách thập phương.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast