Triển lãm các tác phẩm được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật

Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam vừa tổ chức triển lãm các tác phẩm mỹ thuật của các tác giả được tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật đợt II năm 2007, nhằm giới thiệu và tôn vinh những tác phẩm có giá trị nghệ thuật của các họa sĩ, nhà điêu khắc đã có nhiều đóng góp cho nền nghệ thuật tạo hình Việt Nam.

Triển lãm giới thiệu tác phẩm tiêu biểu của 17 tác giả, ở nhiều thể loại như hội họa, đồ họa, điêu khắc, gốm nghệ thuật với các chất liệu sơn dầu, sơn mài, tranh giấy, đồng, gỗ, gốm, chất liệu tổng hợp... Trong đó có những tên tuổi quen thuộc của thế hệ nghệ sĩ trưởng thành từ kháng chiến, tiếp tục có các sáng tác gắn liền đề tài chiến tranh cách mạng và hiện thực cuộc sống hôm nay.

Từng sống, chiến đấu trên chiến trường miền nam, tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Thế Vinh luôn hướng về kháng chiến và cách mạng. Tranh in mầu Hồ Chủ tịch và sơn mài: Lớp học bổ túc ở Tây Nguyên, Ðất này của tổ tiên ta, Biển Sa Huỳnh của ông sử dụng nhiều mảng, nét trong tạo hình với phong cách hiện thực giản dị đầy xúc cảm.

Cùng thế hệ thời kháng chiến chống Mỹ, cứu nước còn có họa sĩ Lưu Danh Thanh với nhiều tác phẩm điêu khắc tượng đài chất lượng cao về chiến tranh cách mạng và lực lượng vũ trang nhân dân, mang bố cục chặt chẽ, hình khối khỏe khoắn có sức truyền cảm như: Chân dung ông già (thạch cao), Cả nước ra trận (đồng), Chiến tranh đã đi qua (đồng).

Trong khi đó, thể hiện phong cách hiện thực xen giữa tượng trưng, tranh sơn dầu của Lê Anh Vân cấu trúc chặt chẽ, chắc khỏe, mới lạ về ngôn ngữ tạo hình qua: Thợ lắp máy nghiền than, Ký ức những ngọn đèn. Họa sĩ người dân tộc thiểu số Ðinh Rú trưng bày tác phẩm điêu khắc Hũ gạo kháng chiến (thạch cao) và Dệt khố (gỗ) kế thừa ngôn ngữ điêu khắc dân gian Tây Nguyên kết hợp điêu khắc hiện đại, tạo nên phong cách riêng thô mộc, ít trau chuốt, có vẻ đẹp trang trí và nguyên sơ.

Thuộc thế hệ trưởng thành trong thời kỳ đất nước thống nhất có họa sĩ Lê Huy Tiếp, sử dụng chất liệu sơn dầu theo lối "cường thực", thông qua hành trình nội tâm để khám phá bản chất sự vật với kỹ thuật xử lý đạt hiệu quả cao trong các tác phẩm: Thành cổ Quảng Trị, Chiến tranh, Cái bàn của người trực ca...

17 gương mặt tác giả tại triển lãm là sự góp mặt ấn tượng, đầy ý nghĩa, khẳng định những nỗ lực, cống hiến lớn lao của giới nghệ sĩ tạo hình Việt Nam trong nền nghệ thuật nước nhà, để lại những sáng tạo giá trị còn mãi với thời gian.

Nguồn: Báo NHân dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast