Ủi đất làm đường giao thông, phát hiện ngôi mộ cổ

(Baohatinh.vn) - Ngày 24/12, ông Lê Nhật Tân - Trưởng phòng VHTT huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) cho biết, trong quá trình san ủi đất phục vụ dự án làm đường giao thông nông thôn, các công nhân phát hiện ngôi mộ cổ nằm trong khuôn viên vườn nhà của một gia đình ở thôn 9, xã Sơn Diệm...

Ủi đất làm đường giao thông, phát hiện ngôi mộ cổ ảnh 1

Mặt bên...

Ngôi mộ cổ hình chữ nhật này có chiều dài 2,52m, rộng 1,1m, cao 95cm, năm ở độ sâu 5m, được táng theo trục Đông - Tây. Ngoài thành mộ là một khối đá thanh màu trắng xám, phía trên được lát các viên gạch, phía dưới gắn vôi vữa tam hợp rắn chắc; hai bên thành mộ chia làm ba tầng cân đối, mỗi tầng cao 30cm, ở giữa gắn vôi vữa tam hợp.

Ủi đất làm đường giao thông, phát hiện ngôi mộ cổ ảnh 2

.. và mặt sau ngôi mộ cổ nằm trên vùng đồi núi Trại Lăng, thuộc thôn 9, xã Sơn Diệm

Theo các nhà nghiên cứu văn hóa Hà Tĩnh, đây là ngôi mộ cổ có niên đại hàng trăm năm, là loại hình mộ cổ bằng chất liệu đá thanh và vôi vữa tam hợp đã được phát hiện trước đó ở các xã Sơn Quang và Sơn Diệm, huyện Hương Sơn.

Điều này đang đặt các nhà nghiên cứu lịch sử và khảo cổ có sự khảo sát toàn diện về loại hình mộ cổ nói trên nhằm góp phần nghiên cứu tổng thể về lịch sử văn hóa, vùng đất phía Tây Hà Tĩnh cổ xưa trong quá trình phát triển lịch sử của dân tộc./.

Chủ đề Di chỉ - Khảo cổ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast