UNESCO xem xét công nhận dân ca ví, giặm là di sản văn hóa

(Baohatinh.vn) - Hôm qua (24/11) tại Paris, Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể (gọi tắt là Công ước 2003) đã khai mạc kỳ họp thứ 9.

Tham dự kỳ họp có 974 đại biểu đến từ 129 quốc gia trên toàn thế giới. Đoàn Việt Nam do do Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đặng Thị Bích Liên dẫn đầu. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Thiện cùng tham gia với đoàn. Dự kiến kỳ họp sẽ kéo dài đến hết ngày 28/11.

Đoàn Chủ tịch Kỳ họp thứ 9 Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản phi vật thể. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)
Đoàn Chủ tịch Kỳ họp thứ 9 Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO về bảo vệ di sản phi vật thể. (Ảnh: Bích Hà/Vietnam+)

Tại kỳ họp, đại biểu sẽ được nghe báo cáo định kỳ về tình trạng bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, các di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp và báo cáo của Ban Thư ký Ủy ban Liên chính phủ về các hoạt động giữa hai kỳ họp.

Đặc biệt, đại biểu sẽ lần lượt xem xét các hồ sơ đề nghị công nhận danh hiệu và xin nhận hỗ trợ tài chính cho công tác bảo tồn.

Theo thông báo của Ban Thư ký hội nghị, Ủy ban Liên chính phủ Công ước UNESCO đã nhận được 46 hồ sơ đề nghị công nhận di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, 8 hồ sơ đề nghị công nhận là di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp, 4 hồ sơ đề nghị đưa vào danh sách thực tiễn bảo vệ tốt nhất và 2 hồ sơ đề nghị nhận tài trợ từ Quỹ Hỗ trợ bảo tồn di sản của UNESCO.

UNESCO xem xét công nhận dân ca ví, giặm là di sản văn hóa ảnh 2

Sinh hoạt dân ca ví, giặm tại xã Thịnh Lộc (Lộc Hà). Ảnh tư liệu

Hồ sơ đề nghị công nhận dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh của Việt Nam được đề nghị là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, là một trong những hồ sơ được các chuyên gia thẩm định đánh giá cao và nhiều khả năng sẽ được đưa ra xem xét, thông qua tại kỳ họp này.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Chí Bền, Ủy viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Ủy viên Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia cho biết: Xét theo quy định của UNESCO, dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh hoàn toàn đáp ứng được các tiêu chí của một di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast