Vụ tranh chấp bản quyền Sherlock Holmes đã đến hồi kết

Vụ tranh cãi về bản quyền của nhân vật thám tử tư nổi tiếng thế giới – “đứa con cưng” của nhà văn tài năng bậc nhất nước Anh Arthur Conan Doyle đã “hạ màn” khi Tòa án Tối cao của Mỹ đưa ra phán quyết cuối cùng vào hôm 03/11 vừa qua

Sherlock Holmes là nhân vật thám tử tư được hư cấu bởi nhà văn, cũng là một bác sĩ từng tốt nghiệp đại học Y khoa EdinburghArthur Conan Doyle. Holmesđược người đời ca ngợi bởi khả năng suy luận “có một không hai”, kì tài đến khó tin. Ông thường xuất hiện với hình ảnh của một quý ông luôn mang theo chiếc tẩu thuốc, chiếc mũ cao bồi. Và còn nữa, Sherlock Holmescó một văn phòng đặt tại số 221B trên đường Baker.

Vụ tranh chấp bản quyền Sherlock Holmes đã đến hồi kết ảnh 1

Nhân vật Sherlock Holmes (bên phải)-trích ảnh từ cảnh phim Sherlock

Quyết định cuối cùng mà Tòa án đưa ra đó là từ chối việc đưa ra bản quyền cho nhân vật hư cấu Sherlock Holmes. Như vậy, phán quyết này không có gì thay đổi so với phán quyết ban đầu khi Tòa án chấp thuận 50 công trình công cộng được lấy tên và hoạt động dưới tên gọi của nhà thám tử lừng danh trong bộ truyện của nhà văn Arthur Conan Doyle.

Đơn kháng cáo người thừa kế của nhà văn Anh đã mất năm 1930 đã bị bác bỏ khi người này yêu cầu tác giả Leslie Klinger phải trả mức phí 5000 USD cho việc sử dụng tên riêng Sherlock Holmestrong các sáng tác của mình.

Leslie Klinger được biết đến là tác giả của cuốn sách The New Annotated Sherlock Holmes(tạm dịch tựa Việt Chú thích mới về Sherlock Holmes) cùng một vài công trình khác cùng cái tên nhân vật Sherlock Holmes.

Các vị thẩm phán tối cao của Hoa Kì ủng hộ việc Klinger đưa tên nhân vật Sherlock Holmesvào tác phẩm của mình và cho rằng bản quyền đối với cái tên-một vấn đề không khi nào thuyên giảm sức nóng ở mọi thời đại, ở trường hợp nàylà điều không có lý. Bởi lẽ những công trình công cộng từng xuất bản trước năm 1923 mà được bảo vệ bản quyền đến nay đều đã hết hạn. Cũng theo đó, cái tên Sherlock Holmesở những cuốn sách cuối cùng đề tên Arthur Conan Doyletừ năm 1923 đến năm 1927, sau 95 năm đã là quá thời hạn để được bảo vệ độc quyền từ tác giả Doyle.

Theo Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast