Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

(Baohatinh.vn) - Công tác chuẩn bị cho lễ giỗ lần thứ 645 của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu (1377 - 2022) đang được thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tập trung hoàn tất nhằm đảm bảo buổi lễ diễn ra trang nghiêm và an toàn.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Các lực lượng dọn vệ sinh khu vực cổng chính vào khu di tích.

Lễ giỗ lần thứ 645 của Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu được UBND thị xã Kỳ Anh tổ chức vào ngày 13/3/2022 (tức ngày 11/2 âm lịch). Do tình hình dịch bệnh COVID-19 nên Ban Tổ chức không tổ chức phần hội mà chỉ tổ chức với nghi thức cúng giỗ dân gian truyền thống.

Bà Hồ Thị Minh Hằng - Trưởng phòng Văn hoá - Thông tin thị xã cho biết: “Các hoạt động sẽ được địa phương tổ chức đảm bảo đúng theo các quy định về phòng dịch COVID-19 và phù hợp với tình hình thực tiễn, đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, có tính giáo dục cao. Hiện, thị xã đã chỉ đạo Ban Quản lý khu di tích và các đơn vị liên quan chuẩn bị tốt công tác tuyên truyền, đảm bảo ANTT và chuẩn bị nghi thức lễ giỗ”.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Những vật dụng dành cho nghi lễ giỗ đang được Ban Quản lý khu di tích kiểm tra, thay mới.

Để tập trung cho công tác chuẩn bị lễ giỗ và đảm bảo phòng dịch, từ ngày 22/2, Ban Quản lý di tích đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu đã triển khai chỉnh trang khuôn viên khu di tích. 80 người bao gồm 20 cán bộ Ban Quản lý khu di tích và 60 người thuộc bộ phận thầy giúp lễ đang tập trung cao cho các hoạt động tổ chức lễ giỗ.

Ông Lê Bá Khang - Phó trưởng BQL di tích cho hay: “Cùng với tập trung vệ sinh, chỉnh trang lại khuôn viên trong và ngoài khu di tích, chúng tôi cũng đã phối hợp lên phương án bố trí hợp lý khu vực kinh doanh, dịch vụ, công tác an ninh trước, trong và sau lễ giỗ… Tất cả các đầu việc sẽ được hoàn thành trước ngày 8/2 âm lịch”.

Phục vụ du khách đến với lễ giỗ, tại Khu di tích đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu đã quy hoạch các khu vực bán hàng với 20 quầy kinh doanh cố định và 19 hộ kinh doanh là người địa phương đăng ký hoạt động. Các đơn vị, hộ kinh doanh đều ký cam kết bán đúng giá niêm yết và niêm yết công khai giá các loại hàng hóa.

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Thị xã Kỳ Anh xuất bản 900 cuốn sổ tay giới thiệu về di sản văn hoá - danh thắng địa phương.

Trước đó, ngay từ những ngày đầu tháng 3, thị xã đã tập trung cao cho cho công tác tuyên truyền thân thế, sự nghiệp của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu và các hoạt động lễ giỗ trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.. để người dân theo dõi.

Bên cạnh đó, chú trọng công tác tuyên truyền trực quan tại các tuyến đường chính và qua kênh truyền thanh cơ sở ở 11 xã, phường; xuất bản 900 cuốn sổ tay giới thiệu về di sản văn hoá - danh thắng địa phương, trong đó có phần nội dung về thân thế, sự nghiệp của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu; triển khai việc kết hoa đăng cho lễ thả đèn truyền thống…

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Công chức văn hoá xã Kỳ Hà phát thanh tài liệu về thân thế, sự nghiệp của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu.

Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Để lễ giỗ diễn ra an toàn, trang nghiêm, thị xã chỉ đạo Phòng Văn hoá - Thông tin phối hợp với Ban Quản lý khu di tích và các đơn vị liên quan xây dựng kịch bản phần lễ phù hợp công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời có phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường, cứu hộ, cứu nạn".

Chuẩn bị chu đáo cho lễ giỗ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu

Lễ giỗ Chế thắng Phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu sẽ diễn ra trong ngày 13/3/2022 (tức ngày 11/2 âm lịch). Trong ảnh: Khu vực thượng điện đền thờ Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu.

Lễ giỗ lần thứ 645 của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu là nghi lễ quan trọng nhằm tưởng nhớ, tôn vinh công đức to lớn của Chế thắng phu nhân Nguyễn Thị Bích Châu đối với dân tộc. Qua đó giáo dục truyền thống đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ, sáng tạo văn hóa tinh thần của Nhân dân.

Bên cạnh đó, thông qua lễ giỗ nhằm giới thiệu, quảng bá di tích lịch sử danh thắng đền thờ Nguyễn Thị Bích Châu, thân thế sự nghiệp của bà và những giá trị to lớn của Kê Minh Thập Sách; tiếp tục khơi dậy và phát triển tiềm năng du lịch trên địa bàn thị xã Kỳ Anh trong thời gian tới.

Chủ đề Hội nghị văn hóa Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast