Đón nhận di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh Đền Am, Đền Bến

(Baohatinh.vn) - Ngày 11/9, xã Xuân Liên (Nghi Xuân - Hà Tĩnh) và người dân địa phương long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp tỉnh đền Am, đền Bến.

don nhan di tich lich su van hoa cap tinh den am den ben
don nhan di tich lich su van hoa cap tinh den am den ben

Nhân dân xã Xuân Liên rước bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh đền Am và đền Bến.

Đền Am và đền Bến thuộc địa phận xã Xuân Liên (Nghi Xuân). Đền Am được nhân dân nơi đây lập lên thờ hai vị thần Lam Sơn và Kim Sơn. Do vị trí nằm cạnh giếng Âm, nên nhân dân nơi đây gọi là Đền Am, tên chữ gọi là đền Lam Sơn. Hiện nay tại đền còn lưu giữ 5 đạo sắc được phong tặng từ các triều đại khác nhau.

Đền Bến là nơi thờ 3 vị: Lý Thái Úy Tô Đại Liêu (Tô Hiến Thành), Cương Quốc Công Nguyễn Xí và nhân vật Hoàng Minh. Đây đều là những người đã có công lao to lớn trong công cuộc giữ nước và mở mang bờ cõi.

don nhan di tich lich su van hoa cap tinh den am den ben

Đại diện Sở VH-TT&DL và huyện Nghi Xuân trao bằng xếp hạng di tích cấp tỉnh cho lãnh đạo địa phương.

Trải qua thời gian, những ngôi đền này đã xuống cấp. Nhằm giữ gìn tôn tạo nét văn hóa tâm linh cũng như giá trị lịch sử, những năm gần đây đền Am, đền Bến mới được phục hồi xây dựng với sự đóng góp của nhân dân địa phương và chính quyền các cấp.

Với những giá trị lịch sử to lớn đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có quyết định trao bằng công nhận di tích lịch sử cấp tỉnh cho đền Am, đền Bến, góp phần tạo nên một quần thể di tích phong phú, khẳng định bề dày phát triển văn hóa và lịch sử của địa phương.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast