Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh - khúc ruột miền Trung “gánh hai đầu đất nước” không chỉ khơi nguồn cảm hứng mà còn là chất liệu để các nhạc sỹ trong cả nước viết nên nhiều tuyệt phẩm sống mãi với thời gian. Nhân dịp Xuân Bính Thân, Báo Hà Tĩnh trân trọng giới thiệu tới bạn đọc những gương mặt đã làm nên tình đất, hồn người Hà Tĩnh.

Bến Tam Soa - một trong những địa danh trên quê hương Hà Tĩnh luôn tạo cảm hứng sáng tác mạnh mẽ cho các văn nghệ sỹ.

Bến Tam Soa - một trong những địa danh trên quê hương Hà Tĩnh luôn tạo cảm hứng sáng tác mạnh mẽ cho các văn nghệ sỹ.

Nhạc sĩ Lê Hàm: Chất liệu dân gian - nguồn cảm hứng bất tận

“Cuộc sống thanh bần nhưng đậm đà tình nghĩa của người Hà Tĩnh cùng với câu hò, điệu ví đã bồi đắp cho tâm hồn tôi nguồn phù sa màu mỡ của âm nhạc dân gian. Tuy không sinh ra trên mảnh đất núi Hồng, sông La nhưng với tôi, Hà Tĩnh đã trở thành quê hương thứ 2. Đó không chỉ là nơi lưu giữ những kỷ niệm êm đềm của một thời uống nước dòng La, tắm sông Ngàn Phố mà còn là sự chăm sóc của các bà mẹ nghèo từ bát nước chè xanh, bát cơm nóng hổi cho lứa thiếu sinh quân chúng tôi” - nhạc sĩ Lê Hàm bộc bạch.

Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê ảnh 2

Mảnh đất nên thơ chan chứa nghĩa tình nhưng rất đỗi hiên ngang, anh dũng trong kháng chiến là nguồn tư liệu sống ngồn ngộn khiến tâm hồn đa cảm của nhạc sỹ thăng hoa với những “đứa con tinh thần” có giá trị vượt thời gian như: Gái sông La, Hà Tĩnh quê hương ta, Chiến công Hà Tĩnh vẻ vang, Em yêu Hà Tĩnh, Ta lại về Nghi Xuân, Nhớ tiếng em ca, Tiếng hát Hương Sơn… Ngoài ra, nhạc sỹ Lê Hàm còn thể hiện ân tình với Hà Tĩnh qua việc dày công sưu tầm hàng trăm làn điệu dân ca ví, giặm cổ.

Ngôn ngữ âm nhạc Lê Hàm luôn ngọt ngào, giàu chất dân ca, gần gũi với quê hương Xứ Nghệ. Điều đó cũng đã làm nên sức sống trường tồn trong các nhạc phẩm Lê Hàm viết về Hà Tĩnh.

Nhạc sỹ Trịnh Ngọc Châu: Quê hương chan chứa nghĩa tình

Thuở nhỏ, tôi đã mê những khúc hát thấm đẫm tình yêu thương của bà, của mẹ. Đất Hà Tĩnh tuy còn nghèo nhưng con người lại sâu nặng nghĩa tình, bất kỳ nhạc sỹ nào đến đây cũng tìm được những cảm xúc riêng và gửi gắm vào âm nhạc.

Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê ảnh 3

Những bài hát của các nhạc sỹ: Nguyễn Văn Tý, Ánh Dương, Doãn Nho, An Thuyên, Trần Hoàn… dù được sáng tác trong hoàn cảnh nào cũng chan chứa nghĩa tình người dân Hà Tĩnh. Những nhạc sỹ tài năng của Hà Tĩnh như: Mạnh Chiến, Quốc Nam, Ngọc Thịnh, Quốc Việt… với những tác phẩm khai thác chất liệu âm nhạc dân gian, giàu tình cảm cũng đã được cả nước biết đến.

Tuy chủ yếu làm công tác quản lý và giảng dạy nhưng bằng cách riêng của mình, tôi cũng đã góp phần chuyển tải đời sống tình cảm phong phú của người dân quê tôi vào âm nhạc. 13 ca khúc của tôi, có ca khúc đã đoạt huy chương vàng, huy chương bạc trong các kỳ liên hoan nghệ thuật toàn quốc, có ca khúc được chọn biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật của tỉnh, đã tạo động lực để tôi tiếp tục tìm tòi, sáng tác.

Nhạc sỹ Quốc Việt: Thiết tha một tình yêu

Sau những tên tuổi lớn như: Nguyễn Văn Tý, An Thuyên, Trần Hoàn, Thái Quý, Lê Hàm, Quốc Nam, Ngọc Thịnh… thì Quốc Việt là một trong những nhạc sỹ trẻ đã góp phần viết tiếp trang vàng âm nhạc cho mảnh đất “địa linh nhân kiệt” bằng những nhạc phẩm khá nổi tiếng như: Sông La ngày về, Huyền thoại núi Hồng, Núi Hồng sông Lam…

Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê ảnh 4

“Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Kỳ Anh đầy nắng gió, con đường đưa tôi đến với âm nhạc, gắn kết với âm nhạc dường như là bản năng, là cơ duyên vậy. Dòng cảm xúc trong sáng tạo nghệ thuật chủ yếu được bồi đắp, khơi nguồn từ tình yêu quê hương thiết tha, sâu lắng. Nỗi nhớ ấy dường như vỡ òa bởi những chuyến ngược xuôi bươn bả ra thủ đô học tập. Những khó khăn trong cuộc sống và nỗi khắc khoải về một miền quê đã hằn in trong tâm hồn tôi để bài hát Sông La ngày về ra đời ngay trên chuyến xe tốc hành về quê”.

Tình yêu, nỗi nhớ quê hương luôn âm ỉ, da diết trong trái tim người nghệ sỹ ngay cả khi anh được sống và làm việc trên mảnh đất yêu thương này. Tình yêu và cảm xúc lạ lùng ấy đã gọi về những nốt nhạc lay động lòng người… Những sáng tác của anh trong dòng cảm xúc này đã chạm đến tận cùng tâm hồn người nghe, làm nên tên tuổi của một nhạc sỹ trẻ trong làng âm nhạc Việt.

Ca sỹ Đăng Thuật: Có một Hà Tĩnh đằm thắm và sôi động trong âm nhạc

Tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) năm 2007, đến nay, tôi đã có hơn 10 năm biểu diễn trên sân khấu. May mắn được sinh ra và lớn lên trên miền đất hát Nghi Xuân và có chất giọng phù hợp với âm hưởng dân ca nên bao nhiêu năm bén duyên âm nhạc là bấy nhiêu năm tôi gắn bó với dòng nhạc này.

Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê ảnh 5

Là ca sỹ của Nhà hát Đài tiếng nói Việt Nam, có cơ hội được biểu diễn ở nhiều nơi và phần lớn các tiết mục đều là các bài hát về quê hương Hà Tĩnh. Một Hà Tĩnh giàu truyền thống văn hóa, một Hà Tĩnh gian khó, anh hùng và đằm thắm nghĩa tình đã được tái hiện sinh động trong dòng chảy âm nhạc từ xưa đến nay. Hà Tĩnh trong các làn điệu dân ca vừa dân dã, gần gũi, vừa đầy tính triết lý, nhân văn. Hà Tĩnh trong các bài hát thời chiến tranh đầy sôi nổi, anh hùng. Những ca khúc như: Người con gái sông La, Chào em cô gái Lam Hồng, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ… dù ra đời đã lâu vẫn cuồn cuộn hơi thở thời đại.

Trong những ca khúc mới, người ta cảm nhận được một Hà Tĩnh đằm thắm, chan chứa nghĩa tình, đồng thời, rạo rực sức sống mới. Được hát và gieo cảm xúc của riêng mình trong dòng chảy âm nhạc Hà Tĩnh, được giới thiệu với bạn bè bốn phương về miền quê Hà Tĩnh là một đặc ân, cũng là trách nhiệm của ca sỹ.

Ca sĩ Bùi Lê Mận: Ví, giặm - suối nguồn thanh lọc tâm hồn

Sinh ra tại miền quê Xuân Song (Nghi Xuân), tuổi thơ tôi đã được tắm táp trong những câu ví, giặm quê nhà. Kể từ Sao Mai 2009, với giải nhất dòng nhạc dân gian, tôi đã chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp.

Hà Tĩnh - Sâu lắng hồn quê ảnh 6

Tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho những ca khúc viết về quê hương Hà Tĩnh trên nền tảng chất liệu dân ca ví, giặm. Đã hát nhiều bài hát về quê hương ở nhiều sân khấu lớn nhỏ, trong và ngoài nước nhưng bất kể ở đâu, chỉ cần âm hưởng của làn điệu dân ca ví, giặm cất lên là tôi lại như đang đứng giữa quê nhà với rất nhiều cảm xúc.

Những ca khúc như: Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Hà Tĩnh mình thương, Neo đậu bến quê, Lời quê, Câu đợi câu chờ, Sông La ngày về, Điệu ví giặm là em… đã được nhiều người thể hiện thành công nên để chuyển tải được nét riêng cũng như xúc cảm của mình trong từng bài hát, đòi hỏi sự tìm tòi, sáng tạo rất công phu. Thật may mắn là ở đâu tôi cũng được khán giả yêu mến và nhiều người cũng tâm sự, qua tiếng hát của tôi, họ thêm yêu con người và quê hương Hà Tĩnh. Đó là niềm hạnh phúc lớn lao của một người làm nghệ thuật.

Hôm nay và nhiều ngày sau nữa, tôi có thể sẽ hát nhiều bài hát với các chất liệu âm nhạc khác nhau nhưng những bài hát mang âm hưởng dân ca ví, giặm viết về quê hương Hà Tĩnh mãi như dòng suối nguồn trong trẻo thanh lọc, bồi đắp tâm hồn.

Chủ đề Đất và người Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast