Luồng gió mới cho phong trào sáng tác âm nhạc ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhằm khuyến khích, vận động các nhạc sỹ, nghệ sỹ dân gian khai thác nhiều hơn nữa chất liệu nghệ thuật từ văn hóa truyền thống cũng như hiện thực đời sống KT-XH sôi động hiện nay, Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh đã tổ chức đợt phát động sáng tác ca khúc, tổ khúc dân ca Nghệ Tĩnh cho các nhạc sỹ thuộc Chi hội Nhạc sỹ Việt Nam tại Hà Tĩnh, các nghệ nhân, đạo diễn sân khấu chuyên và không chuyên trên địa bàn Nghệ - Tĩnh.

Tổ khúc dân ca "Gia biến" của Hoàng Vinh - một sáng tác nổi bật trong đợt phát động vừa qua.

Tổ khúc dân ca "Gia biến" của Hoàng Vinh - một sáng tác nổi bật trong đợt phát động vừa qua.

Hà Tĩnh vốn nổi tiếng là địa phương có nhiều ca khúc hay, được nhân dân cả nước yêu thích. Những sáng tác về Hà Tĩnh của các nhạc sỹ tên tuổi như: Nguyễn Văn Tý, Doãn Nho, Ánh Dương, Trần Hoàn, An Thuyên… vừa chứng tỏ truyền thống văn hóa đặc sắc, hiện thực sinh động, vừa khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đối với sự phát triển văn học nghệ thuật. Từ sau những ca khúc nổi tiếng đó, một thế hệ các nhạc sỹ trẻ của Hà Tĩnh đã “vụt sáng” bằng những ca khúc khai thác chất liệu dân ca Nghệ Tĩnh như: Mạnh Chiến, Quốc Nam, Ngọc Thịnh, Quốc Việt, Ngọc Châu, Sỹ Chinh… Những tác phẩm của họ đã được biểu diễn trong các chương trình nghệ thuật lớn của tỉnh và trong nước, gieo vào tâm hồn khán giả những cảm xúc, cảm nhận mới về quê hương và con người Hà Tĩnh.

Bám sát chủ đề đợt sáng tác do Sở VH-TT&DL phát động, trải qua các đợt đi thực tế ở một số địa phương, 31 tác giả đã sáng tác được 49 tác phẩm mới, trong đó, nhiều tác phẩm có chất lượng nghệ thuật cao như: “Về bến Giang Đình” (Quốc Nam), “Nắng quê” (Mạnh Chiến), “Về thăm Đại thi hào Nguyễn Du” (Ngọc Châu), “Về nơi một chốn hai quê” (Tiến Vinh), Tổ khúc dân ca “Gia biến” (Hoàng Vinh)... Dù chất lượng chưa đồng đều nhưng hầu hết các tác phẩm đều hướng đến ca ngợi quê hương, con người Hà Tĩnh trong thời kỳ đổi mới (phát triển từ chất liệu dân ca Nghệ Tĩnh). Đặc biệt, các tổ khúc dân ca ca ngợi tình yêu quê hương, con người, tình yêu lao động sản xuất, xây dựng nông thôn mới, kỷ niệm 250 năm ngày sinh Danh nhân văn hóa thế giới - Đại thi hào Nguyễn Du.

Sự tham gia của các tác giả tên tuổi như: Lê Hàm, Mạnh Chiến, Quốc Nam, Ngọc Thịnh, Hoàng Vinh, Quốc Việt… cùng các nghệ nhân dân gian tài ba như: Minh Chính, Khánh Cẩm, Phan Thị Minh… đã tạo điều kiện cho những người trẻ được gặp gỡ, trao đổi và học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước. Tác giả Hoàng Vinh cho biết: “Lâu lắm rồi mới lại có một đợt phát động sáng tác trong lĩnh vực âm nhạc như thế này. Mặc dù, chúng tôi vẫn âm thầm sáng tác nhưng hoạt động này rõ ràng đã tạo động lực để sự sáng tạo của người nghệ sỹ được phát huy tối đa. Tôi hy vọng, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều trại sáng tác cho các nhạc sỹ và nghệ nhân dân gian để Hà Tĩnh có thêm những tác phẩm âm nhạc hay, đi vào lòng người”.

24 ca khúc và 25 tổ khúc dân ca là kết quả đáng mừng của đợt phát động. Không chắc rằng tất cả các tác phẩm này đều nổi tiếng hay được sử dụng trong các chương trình nghệ thuật lớn nhưng chắc chắn, những nốt nhạc hôm nay đã được gieo bởi tâm hồn, trí tuệ của người nghệ sỹ sẽ tạo nên luồng gió mới cho phong trào sáng tác âm nhạc ở Hà Tĩnh. Sự sôi động của đời sống KT-XH Hà Tĩnh hôm nay sẽ bước vào đời sống âm nhạc một cách tự nhiên, sinh động và giàu tính nghệ thuật.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast