NSƯT Tiến Hợi - người hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ - qua đời

Thông tin từ gia đình và bạn bè cho biết, NSƯT Tiến Hợi - gương mặt diễn viên nổi tiếng với hơn 40 lần vào vai Bác Hồ cả trên sân khấu, điện ảnh, truyền hình - đã trút hơi thở cuối cùng lúc 4h ngày 10-2 sau thời gian điều trị bệnh.

NSƯT Tiến Hợi - người hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ - qua đời

Nghệ sĩ Tiến Hợi - Ảnh: Nhà hát Kịch Hà Nội

Nghệ sĩ trang điểm Vương Đạm Thủy - vợ diễn viên Tiến Hợi - cho biết chồng bà qua đời lúc 4h ngày 10-2 tại Hà Nội ở tuổi 63 sau thời gian bị bệnh.

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Tiến Hợi, sinh năm 1959. Ông có quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội.

Hơn 30 năm vào các vai Bác Hồ từ trẻ tới già, ông được đánh giá là diễn viên thể hiện vai Bác Hồ xuất sắc nhất trên cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Vào vai Bác Hồ lần đầu tiên một cách tình cờ khi đang là diễn viên Đoàn nghệ thuật Trường Sơn Quân khu 2, trong vở kịch Đêm trắng (tác giả Lưu Quang Hà; đạo diễn, NSND Doãn Hoàng Giang) năm 1987, đến nay ông đã có gia tài hơn 40 lần vào vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm.

NSƯT Tiến Hợi - người hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ - qua đời

Nghệ sĩ Tiến Hợi trong vai Bác Hồ khi còn trẻ - Ảnh tư liệu

Sau vai diễn thành công này, ông về đầu quân cho Nhà hát Kịch Hà Nội từ 1988 tới nay. Tại Nhà hát kịch Hà Nội, ông đã tham gia các vở kịch như: Xin lĩnh án tử hình, Vùng lạnh, chùm hài Oái oăm Đời!, Sám hối, Vòng đời, Vị thánh trong mơ, Những người con Hà Nội...

Các tác phẩm truyền hình, điện ảnh ông đã tham gia gồm: Hà Nội - mùa đông 46, Hẹn gặp lại Sài Gòn, Hoa ban trắng, Hoa ban đỏ, Dãy bàn 4 người, Cảnh sát hình sự, Người phán xử, Bi kịch chưa đặt tên…

Với vai Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở Xin lĩnh án tử hình, ông đã được trao huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992.

Theo Tuoitre

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast