Phát hiện 2 thuyền độc mộc ước niên đại hàng trăm năm trên sông Ngàn Sâu

(Baohatinh.vn) - Việc phát hiện 2 thuyền độc mộc tại xã Hương Thủy giúp các nhà khảo cổ nghiên cứu điều kiện KT-XH, cuộc sống mưu sinh, phong tục tập quán của người dân huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh).

Phát hiện 2 thuyền độc mộc ước niên đại hàng trăm năm trên sông Ngàn Sâu

Một chiếc thuyền lúc còn ở lòng sông

Nhận được thông tin, một số người dân đánh bắt thủy sản trên sông Ngàn Sâu vừa phát hiện được hai chiếc thuyền độc mộc cổ thuộc địa bàn xóm 6, xã Hương Thủy, huyện Hương Khê, Bảo tàng Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc với đại điện UBND huyện Hương Khê, chính quyền xã Hương Thủy tiến hành sưu tầm hiện vật phục vụ công tác nghiên cứu và trưng bày.

Phát hiện 2 thuyền độc mộc ước niên đại hàng trăm năm trên sông Ngàn Sâu

Một chiếc khác đã được kéo lên bờ

Nghiên cứu bước đầu cho thấy, đây là những chiếc thuyền độc mộc quý hiếm, ít gặp ở tỉnh Hà Tĩnh có chiều dài dao động từ 11m đến 11,25m, rộng từ 0,40m đến 0,60m, được làm từ thân cây gỗ lớn chịu nước, được khoét rỗng phần lõi của cây, hai đầu được đục để vừa có công năng buộc dây neo, tránh sức cản của nước, vừa có thể trang trí.

Việc phát hiện 2 chiếc thuyền độc mộc tại xã Hương Thủy giúp các nhà khảo cổ, bảo tàng nghiên cứu điều kiện kinh tế - xã hội, cuộc sống mưu sinh, phong tục tập quán của huyện miền núi Hương Khê trong lịch sử. Qua những nhận định trên có thể xác định niên đại thuyền cổ ước tính hàng trăm năm.

Thuyền độc mộc là phương tiện đi lại của các tộc người có lịch sử từ lâu đời từ thời tiền sơ sử. Ở Việt Nam thuyền độc mộc được sử dụng nhiều ở Tây Nguyên và vùng núi phía Bắc để sản xuất đánh bắt thủy sản và sinh hoạt trên môi trường sông nước.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast