Phát hiện nhiều cổ vật trên nền tháp Cửu Diện cổ ở núi Nghèn

(Baohatinh.vn) - Bảo tàng Hà Tĩnh phối hợp với Trường Đại học KHXH&NV - Đại học Quốc gia Hà Nội vừa tiến hành khảo sát xung quanh khu vực núi Nghèn, huyện Can Lộc thì phát hiện nhiều di vật còn sót lại trên nền tháp Cửu Diện cổ, có niên đại thời Trần, thế kỷ 13 - 14.

phat hien nhieu co vat tren nen thap cuu dien co o nui nghen

Cán bộ Bảo tàng tỉnh đang xử lý số hiện vật vừa được phát hiện

Các hiện vật được phát hiện trên nền tháp Cửu Diện với diện tích khoảng 100m2 gồm nhiều cổ vật đất nung như: gạch, ngói, đồ án hoa văn trang trí.

Trong số các hiện vật trên có các viên gạch bề mặt khắc nhiều chữ Hán lớn phân bố theo chiều dọc từ trên xuống dưới với thể chân thư mà theo PGS.TS Đặng Hồng Sơn, các chữ Hán đó có nội dung ghi chép vị trí số tầng viên gạch được lắp ghép; các viên gạch đó có hình dẹt dày khoảng 0,05m, bề rộng khoảng 0,2m.

Đoàn cũng phát hiện được viên gạch trang trí đầu rồng mang đặc trưng rồng thời Trần.

phat hien nhieu co vat tren nen thap cuu dien co o nui nghen

Chi tiết trang trí đầu rồng trên viên gạch đất nung vừa được phát hiện

Đặc biệt, cổ vật quan trọng nhất trong đợt khảo sát là khuôn đúc lá đề bằng đất nung cao khoảng 0,3m, dày 0,08m, giữa lòng in hình ba ngôi tháp cao xếp thành hàng ngang, ngôi tháp ở giữa cao hơn hai tháp còn lại. Đây là cổ vật quý hiếm góp phần khẳng định các cấu kiện lắp ghép của ngôi tháp được chế tạo tại chỗ.

phat hien nhieu co vat tren nen thap cuu dien co o nui nghen

Khuôn đúc lá đề bằng đất nung

Được biết, công trình tâm linh Phật giáo tháp Cửu Diện chín tầng cao hơn trăm thước bị đổ năm Cảnh Hưng thứ 35 (1774) được ghi chép trong các sách địa chí của địa phương và đã trở thành phế tích, hiện ít người biết đến.

phat hien nhieu co vat tren nen thap cuu dien co o nui nghen

Đợt khảo sát lần này góp phần khẳng định tháp Cửu Diện là có thật. Đây cũng là bước khởi đầu để các nhà khảo cổ học sớm có kế hoạch tổ chức tiến hành khai quật nhằm xác định quy mô, niên đại, tính chất của di tích, từ đó làm cơ sở khoa học cho việc khôi phục lại ngôi bảo tháp quý giá từng có trong lịch sử trong thời gian tới.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast