[Video] Bản Rào Tre vui Tết sớm

(Baohatinh.vn) - Mùa xuân mới đang ùa về. Cùng với các lễ hội truyền thống, bà con dân tộc Chứt tại bản Rào Tre (Hương Liên, Hương Khê, Hà Tĩnh) đang đón Tết sớm nhờ sự quan tâm đặc biệt của các cấp, ngành và cộng đồng.

Với đồng bào dân tộc Chứt, năm nay, họ đón xuân cùng với niềm vui mới bởi có những ngôi nhà 2 gian được xây mới khang trang, sạch sẽ. Đồng bào dân tộc Chứt những năm gần đây đã biết canh tác, đời sống được cải thiện đáng kể.

Gặp chúng tôi tại Đồn Biên phòng bản Rào Tre, ông Hồ Pắc phấn khởi: “Những năm gần đây, nhờ các chương trình đầu tư của Nhà nước, của tỉnh mà bà con đã biết cách làm ăn, đẩy lùi được đói nghèo, lạc hậu. Đặc biệt, các tấm lòng hảo tâm từ dưới xuôi còn hỗ trợ, giúp cuộc sống của bà con dần được cải thiện, có điều kiện chuẩn bị tết Nguyên đán chu đáo hơn”.

video ban rao tre vui tet som

Cùng dân bản gói bánh chưng ăn Tết Chăm Cha Bới

Bên cạnh tết Lấp lỗ, tết Chăm Cha Bới - những cái tết truyền thống của đồng bào dân tộc Chứt, người dân nơi đây còn hòa nhập để vui đón tết cổ truyền dân tộc. Mỗi dịp tết đến, họ vui mừng, hạnh phúc khi một năm cũ đã qua để cùng đón một năm mới với nhiều thắng lợi. Vào thời điểm này, nhà nào cũng sắm sửa quần áo mới, váy mới cho thanh niên. Phụ nữ đeo thêm trang sức.

Tết Nguyên đán, người Chứt cũng theo phong tục của người Kinh, tổ chức mâm cỗ để cúng thần linh, báo cáo những thành quả đạt được trong năm qua. Sau những ngày lao động vất vả, nhà nào cũng dành dụm để chuẩn bị đón tết tươm tất hơn. Dịp này, người dân cũng đi lại thăm hỏi, chúc nhau sức khỏe, làm ăn phát đạt, hỏi chuyện con cháu học hành…

video ban rao tre vui tet som

Nghe bà con dân bản biểu diễn văn nghệ

Đến thăm gia đình chị Hồ Liên, cũng là lúc chị đang dọn dẹp nhà cửa, vườn tược. Chị vui mừng nói: “Cách đây chưa đến 1 tháng, chúng tôi được nhận rất nhiều phần quà và áo ấm cho lũ trẻ để chuẩn bị đón tết. Gạo, thịt trong nhà cũng đầy đủ hơn. Năm nay, chắc chúng tôi sẽ đón năm mới phấn khởi hơn năm cũ”.

Theo anh Nguyễn Văn Thiên - Đồn trưởng Đồn Biên phòng bản Rào Tre: “Những năm qua, đồng bào dân tộc Chứt đều vui xuân, đón tết chung với người Kinh. Ngày đầu năm, mọi người sẽ gặp gỡ, chúc mừng năm mới và tham gia vui chơi. Để bà con có một cái tết đầm ấm và phấn khởi hơn, chúng tôi đã thực hiện các chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số của Nhà nước, của tỉnh, huy động các nguồn lực xã hội hóa, giúp đỡ phát triển kinh tế, nâng cao đời sống. Tết Nguyên đán là dịp chúng tôi tổ chức thăm hỏi, tặng quà đồng bào dân tộc Chứt. Ngoài ra, chúng tôi sẽ tăng cường các hoạt động văn hóa, văn nghệ để đồng bào vui tết cổ truyền gắn với bản sắc dân tộc mình”.

video ban rao tre vui tet som

Những món quà Tết ấm nghĩa đồng bào

Những hoạt động chuẩn bị tết cho đồng bào dân tộc Chứt và không khí rộn ràng ở bản làng đang khiến tết cổ truyền dân tộc như đến gần hơn. Theo quan niệm của người Kinh, người Chứt và các dân tộc anh em nói chung, tết không chỉ đơn thuần là sum họp gia đình mà còn là cái tết chung của tình đoàn kết, gắn bó giữa các dân tộc anh em.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast