10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel

Không ít nhà văn nổi tiếng vì một vài lý do nào đó mà chưa giành được giải Nobel văn học, và cũng không ít tác giả thẳng thắn từ chối vinh dự này vì quan điểm cá nhân.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 1

Lép Tônxtôi

Có thể coi đó là một sự kiện lớn khi nhà văn vỹ đại người Nga từ chối giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới năm 1901. 42 nhà văn Thụy Điển và các nghệ sĩ tên tuổi đã gửi thư cho ông bày tỏ sự không hài lòng. Tuy nhiên, khi trả lời người hâm mộ, ông đã bày tỏ rõ quan điểm: “Tôi rất hạnh phúc khi biết rằng giải Nobel không dành cho tôi,” ông viết. “Nó làm cho tôi gặp vấn đề lớn khi sử dụng số tiền này. Tôi chắc chắn rằng, số tiền này...chỉ có thể mang lại điều ác”.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 2

Marcel Proust

Marcel Proust là nhà văn người Pháp, được biết đến nhiều nhất với tác phẩm Người đi tìm thời gian đã mất. Ông được đánh giá là nhà văn vỹ đại nhất thế kỷ 20, cũng như Lep Tônxtôi ở thế kỷ 19. Và những nhà văn sinh ra ở cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 đều không tránh khỏi tầm ảnh hưởng của ông. Marcel Proust cũng kém duyên với giải Nobel bởi lý do cá nhân.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 3

James Joyce

Tác giả James Joyce không được nhận giải thưởng Nobel bởi một số điều chưa phù hợp trong cuốn tiểu thuyết Finnegans Wake. Thời điểm này, cuốn sách vẫn chưa đến được với độc giả một cách rộng rãi.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 4

Virginia Woolf

Có 13 người phụ nữ từng đoạt giải Nobel trong lịch sử 112 năm qua. Tuy nhiên, chỉ có Virginia Woolf không nằm trong danh sách đó. Những người còn lại đó là: Selma Lagerlof, Grazia Deledda, Sigrid Undset, Pearl S Buck, Gabriela Mistral, Nelly Sachs, Nadine Gordimer, Toni Morrison, Wisława Szymborska, Elfriede Jelinek, Doris Lessing, Herta Müller and Alice Munro.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 5

Jorge Luis Borges

Jorge Luis Borges là một nhà văn, nhà thơ và dịch giả nổi tiếng người Argentina. Ông được coi là cha đẻ của chủ nghĩa hiện thực huyền ảo Mỹ Latinh. Ông là người có kiến văn uyên bác từ cổ chí kim, từ Đông sang Tây. Các tác phẩm của ông, bao gồm truyện ngắn, tiểu luận, thơ, phê bình văn học và dịch thuật, không ngừng là nguồn cảm hứng to lớn đối với các nhà văn toàn thế giới. Ông nhận rất nhiều giải thưởng văn học lớn, duy chỉ có Nobel là chưa có dịp trao cho nhà văn.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 6

Vladimir Nabokov

Nabokov được đề cử vào giải năm 1974, nhưng đã thua hai nhà văn Thụy Điển là Eyvind Johnson và Harry Martinson, cả hai tác giả đều là thành viên của Ủy ban giải thưởng Nobel thời điểm đó. Thụy Điển đã mang về cho nước nhà bảy chiếc huy chương Nobel văn học, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác.

WH Auden

WH Auden là nhà thơ Mỹ gốc Anh, là một trong ba ứng cử viên giải Nobel năm 1963. Ông được nhà ngoại giao, Tổng thư ký Liên hợp quốc Dag Hammarskjold đề cử, nhưng trớ trêu thay trong lời giới thiệu của Auden, tác phẩm Vagmarken lại là bản dịch tác phẩm của Hammarskjold. Và chắc chắn ông đã mất giải thưởng Nobel.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 7

Primo Levi

Ủy ban giải thưởng Nobel thường có xu hướng trao giải vào những năm cuối đời của một nhà văn. Người trẻ nhất giành giải là Rudyard Kipling ở tuổi 42. Primo Levi thì được đề cử cho giải Nobel không lâu trước khi ông qua đời ở tuổi 67.

Chinua Achebe

Viện Hàn lâm Thụy Điển thường bị chỉ trích vì tại sao nhà văn lớn của Nigeria – Chinua Achebe không được trao giải. Chỉ có bốn nhà văn châu Phi từng đoạt giải đó là Wole Soyinka, Naguib Mahfouz, Nadine Gordimer, JM Coetzee cũng như Nigeria có bốn người là WB Yeats, George Bernard Shaw, Samuel Beckett và Seamus Heaney.

10 nhà văn lớn kém duyên với giải Nobel ảnh 8

John Updike

Giải Nobel có lẽ đã bỏ qua những “gã khổng lồ” của văn học như Mark Twain, Henry James và John Updike. Họ có đủ mọi “biện minh” để không trao giải cho những nhà văn người Mỹ này.

Nguồn: Tạp chí Văn nghệ Quân đội

THU LINH (theo Telegraph)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast