2 ấn bản mới kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Nam Cao

Nhà xuất bản Kim Đồng vừa ra mắt ấn bản mới tiểu thuyết “Sống mòn” và tập truyện ngắn “Đôi mắt” – tuyển tập những sáng tác sau năm 1945 của nhà văn nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Nam Cao (1915-2015).

2 ấn bản mới kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhà văn Nam Cao ảnh 1

Bìa hai cuốn sách mới xuất bản

Nhà văn Nam Cao tên thật là Trần Hữu Tri, quê quán tại Lý Nhân, Hà Nam, ông mất năm 1956 . Ông được Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học Nghệ thuật năm 1996. Nhiều tác phẩm của ông đã được giảng dạy trong nhà trường ở nhiều cấp học.

Tiểu thuyết Sống mòn được coi là tác phẩm tiêu biểu trong sự nghiệp sáng tác của Nam Cao, ban đầu có tên là Chết mòn, và in lần đầu năm 1956.

Đôi mắt tập hợp những truyện ngắn, bút ký đặc sắc của Nam Cao sau Cách mạng Tháng Tám: Đôi mắt, Ở rừng, Trên những con đường Việt Bắc, Từ ngược về xuôi…

Sau Cách mạng, đặc biệt là từ khi bước vào cuộc kháng chiến chống Pháp, Nam Cao thể hiện rõ quan điểm “sống đã rồi hãy viết”, “góp sức vào công việc không nghệ thuật lúc này chính là để sửa soạn cho tôi một nghệ thuật cao hơn”. Ông không chỉ viết văn mà còn làm báo, soạn kịch ngắn tuyên truyền, dịch sách lịch sử, tin tức thời sự…

Nam Cao đã để lại nhiều sáng tác đặc sắc, tiêu biểu trong mảng văn xuôi kháng chiến. Nhiều sáng tác thời kỳ này như bút ký Ở rừng, Trên những con đường Việt Bắc, Từ ngược về xuôi… khắc họa hình ảnh người dân miền núi chất phác, đầy niềm tin yêu với cách mạng, sự thay đổi của văn nghệ sĩ khi cả nước bước vào công cuộc mới.

Theo Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast