Bí mật đằng sau mối quan hệ 2 gia đình Obamas và Clintons

Không giống như cái bắt tay thân thiện trước báo giới và công chúng của 2 gia đình quyền lực những câu chuyện về xung đột và ngấm ngầm chạy đua dần được phơi bày trong cuốn sách.

Bí mật đằng sau mối quan hệ 2 gia đình Obamas và Clintons ảnh 1
Cuốn sách Cuộc chiến không hồi kết: The Clintons vs The Obamas.

Edward Klein là phóng viên điều kỳ cựu của Mỹ. Ông từng làm việc cho những tờ báo hàng đầu như New Ork Daily News, Newsweek hay New York Times. Edward có những mối liên lạc nội gián đáng tin về chính trị.

Mùa hè năm 2014, khi cuốn sách Cuộc chiến không hồi kết: The Clintons vs The Obamas (Tên gốc: Blood Feud) được xuất bản, chính trường Mỹ đã được một phen dậy sóng và xôn xao trước những thông tin được chuyển tải trong đó: Mối quan hệ đời tư giữa gia đình Obamas và Clintons, diễn biến mâu thuẫn sâu sắc giữa họ và không khí thật sự của từng cặp vợ chồng, cùng thông tin đầy thuyết phục về những cuộc họp bí mật thông qua hàng trăm bài phỏng vấn.

Tác phẩm là sự phơi bày những sự thật choáng váng về sự đố kỵ, cạnh tranh, hận thù giữa cặp chính trị gia quyền lực nhất nước Mỹ. Ngoài mặt, họ là những đồng minh, hai gia đình quyền lực nhất đảng Dân chủ trên bức tranh chính trị, định hình chính sách của Mỹ trong nhiều năm tới. Phía sau hậu trường, họ là những những đối thủ được “tiếp thêm dầu” bằng những thù oán cá nhân vô cùng to lớn.

Mở đầu cuốn sách, Edward Klein đã quăng ra “một quả bom” vô cùng lớn: “Hillary tiếp tục giải thích rằng Bill là một nhà lãnh đạo bẩm sinh và một nhà quản lý xuất sắc, không như Obama, người mà, theo lời bà, ‘bất tài và tắc trách’, vấn đề của Obama là ông ấy không biết áy náy và đến nửa thời gian là không kiểm soát được tình hình”.

Cuộc chiến không hồi kết: The Clintons vs The Obamas giống như một thước phim hành động, dồn dập và kịch tính. Cuốn sách gồm 4 phần: Trả nợ, Thỏa thuận, Dối lừa và Cuộc chiến không hồi kết. Những đỉnh trật tự xã hội, nỗi ám ảnh của mỗi người, lời tuyên bố “không có chỗ cho dân nghiệp dư”, cho đến bùng nổ về lợi ích, sự dối trá và tuyên bố “sẽ có đổ máu”, lấp đầy dần trí tò mò của độc giả. Vào thời điểm sách ra mắt, một bài báo trên New York Times (10/7/2014) cho biết Cuộc chiến không hồi kết của Klein đã chiếm được vị trí đứng đầu danh sách best-seller của tờ báo uy tín này, đẩy Hard Choices – hồi ký của Hillary Clinton xuống vị trí thứ 2 không thương tiếc.

Trong cuốn sách, ứng cử viên Tổng thống 2016 Hillary Clinton được khắc họa là một người phụ nữ nguyên tắc, độc lập, “lỗ mãng như Lyndon Johnson và hoang tưởng như Richard Nixon”; trong khi Đệ nhất Phu nhân đương nhiệm của Hoa Kỳ Michelle Obama lại được miêu tả là người “đánh giá cao bản thân và rất biết cách kiểm soát”.

Người đọc sẽ không thể tưởng tượng ra được nụ cười trên chính trường vào thời điểm Obama đắc cử Tổng thống, với sự giúp sức của Hillary trong vai trò Ngoại trưởng; nhưng đằng sau đó là những cái “vùng vằng”, không hài lòng và sự ngấm ngầm xung đột giữa những ai có liên quan tới Nhà Trắng.

Ngoài khắc họa chân dung những nhân vật chính, Klein còn đưa người đọc tới từng ngõ ngách của chính trường Mỹ, từ vận động tranh cử, tranh thủ sự ủng hộ, ai ở phe đồng minh, nơi đâu có sự đối lập, xung đột cho đến những nhân vật ngoài lề có ảnh hưởng mạnh mẽ đến Clinton và Obama.

Một trong số đó là Valerie Jarrett – Cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng, người khiến những ai làm việc tại Nhà Trắng đều thấy rõ là bà đã “đứng ở đỉnh trật từ xã hội”, có nhiều quyết định gây sửng sốt. Và người thứ hai, có lẽ là Oprah Winfrey – bà hoàng talkshow nổi tiếng thế giới.

Cuộc chiến không hồi kết: The Clintons vs The Obamas chắc chắn sẽ làm thỏa trí tò mò của bạn đọc đối với một trong những chính trường nổi tiếng nhất thế giới, và sẽ khiến người ta ít nhiều đoán được cục diện cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang diễn ra năm 2016 này.

Theo My Lan/Zing.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast