Các ứng viên sáng giá của Nobel Văn học 2015

Tính đến ngày 5/10, Haruki Murakami không đứng đầu bảng cược nổi tiếng của Ladbrokes như mọi năm. Thay vào đó là nữ nhà văn, nhà báo điều tra người Nga Svetlana Alexievich với tỉ lệ cược (5/1).


Năm nay, Viện Hàn lâm Thụy Điển nhận được 259 đề cử. Sau đó danh sách rút xuống còn 198, trong đó có 36 tác giả chưa từng được đề cử trước đây. Peter Englund - Thư ký thường trực Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết: “Danh sách ngắn được hội đồng đánh giá, phê duyệt trong toàn bộ tháng năm. Cả một mùa hè đó hội đồng làm việc, bình xét và họp lại vào giữa tháng chín. Đến đầu tháng mười, chúng tôi đưa ra quyết định cuối cùng”.

Dưới đây là danh sách các nhà văn đứng đầu trong bảng cược của Ladbrokes tại Anh hôm 4/10:

Svetlana Alexievich (5/1): Svetlana Alexievich là cây bút kỳ cựu trong làng văn, làng báo nước Nga với những tác phẩm miêu tả cuộc sống và chiến tranh ở Liên Xô trong thời kỳ hậu Xô Viết. Tác phẩm đáng chú ý nhất trong bản dịch tiếng Anh của bà là The war in Afghanistan (Zinky Boys) và Voices from Chernobyl.

Haruki Murakami (6/1): Đứng đầu danh sách nhiều năm liền trong bảng cược, Murakami nhận được nhiều lời tiếc nuối cũng không ít lời gièm pha. Không ít người cho rằng văn chương của Murakami chưa “xứng tầm” ở cấp Nobel. Tuy vậy, tỉ lệ cược cho Haruki Murakami luôn đứng top đầu.

Ngugi Wa Thiong’o (7/1): Ngugi Wa Thiong’o sinh ngày 5/1/1938 tại Kenya trong một gia đình nông dân. Thời niên thiếu, ông đã trải qua cuộc chiến tranh giành độc lập Mau Mau (1952-1962). Gia đình ông bị bắt, mẹ ông bị tra tấn dã man trong những ngày tháng diễn ra cuộc chiến. Chính những hình ảnh này đã tác động sâu sắc đến một số tác phẩm đầu đời của nhà văn.

Một số tác phẩm tiêu biểu của ông bao gồm: tiểu thuyết A Grain of Wheat (1967), vở kịch I Will Marry When I Want (1977), tiểu thuyết hiện đại đầu tiên mang tên Devil on the Cross, cuốn nhật ký những ngày trong tù năm 1981, một số bài luận năm 1986. Đặc biệt, một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông, câu chuyện châm biếm sâu cay dựa trên truyện dân gian Gikuyu, Matigari xuất bản năm 1987 đã đánh dấu sự thành công của nhà văn.

Philip Roth (8/1): Philip Roth là tiểu thuyết gia người Mỹ gốc Do Thái. Ông nhận được sự chú ý lần đầu thông qua tiểu thuyết Goodbye, Columbus, miêu tả một chân dung khiếm nhã và hài hước của đời sống người Mỹ gốc Do Thái. Ông được xem là một trong những tiểu thuyết gia còn sống vỹ đại nhất nước Mỹ.

Joyce Carol Oates (12/1): Joyce Carol Oates sinh năm 1938, là tác giả người Mỹ. Oates xuất bản cuốn sách đầu tiên của mình vào năm 1963 và kể từ đó đã xuất bản hơn 40 tiểu thuyết, cũng như một số vở kịch, tiểu thuyết, và nhiều cuốn truyện ngắn, thơ ca. Bà đã giành được nhiều giải thưởng như National Book, giải O. Henry, Huy chương Nhân văn Quốc gia và nhiều lần được đề cử cho giải Pulitzer.

Theo Tạp chí Văn nghệ Quân đội

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast