Con nít con nôi và sự tử tế

Vì sao những bài thơ được học ở bậc tiểu học lại thường được lưu thật lâu trong trí nhớ chúng ta?

con nit con noi va su tu te

Trang sách của tập thơ Con nít con nôi - Ảnh: Quang Định

Tập thơ song ngữ Con nít con nôi là những câu chuyện xây trên vần và nhịp, với sự tưởng tượng là những chiếc cầu lớn bắc qua nỗi băn khoăn hay suy tư của người lớn, đưa những bạn đọc nít nhỏ đến với sự tử tế. Sự tử tế và thơ ca, nỗi hồn nhiên và ngôn ngữ, phương tiện và mục đích đã hòa chung trong sự trong veo trẻ thơ.

Những câu thơ mà chỉ cần nghe những âm vang lại dẫn chúng ta đến sự bồi hồi, trí nhớ dịu dàng hay chí ít cũng là đột ngột hồn nhiên trong giây lát.

Những đứa trẻ đọc thơ sẽ là những người lớn giàu thương cảm hơn. Dường như vần và nhịp, dường như những ẩn dụ tinh khôi, dường như những liên tưởng bất ngờ hóm hỉnh là một thứ dưỡng chất tốt để cây xanh tâm hồn có thể lớn lên, vững chãi.

Tập thơ gồm 20 bài thơ, được hai tác giả Hoa Cúc và Mel Mel chia thành 4 phần: Chuyện trên cao; Chuyện dưới thấp; Chuyện trong nhà và Chuyện chúng ta.

Nỗi mơ mộng, sự tưởng tượng bắt đầu từ bầu trời đầy sao, mặt trời, mây, nắng, gió rồi đột ngột lặn sâu vào câu chuyện của hạt mầm, của cây chanh, của đàn gà trong sân, của cây chổi tre.

Sự tưởng tượng càng lúc càng thu gọn, những nồi niêu, cái đồng hồ, đôi dép trong nhà ùa ra kể câu chuyện riêng mình, những câu chuyện lung linh, để đến cuối cùng những độc giả nít nhỏ có thể nhìn vào điều tử tế lớn nhất - chính các bé.

Mỗi bài thơ, câu chuyện được họa sĩ Nguyễn Thanh Nhàn minh họa và trình bày đáng yêu, kích thích lần nữa trí tưởng tượng và sự mơ mộng.

Như câu chuyện Sâu béo và chèo bẻo: "Công việc của cậu sâu / Là thử hương vị lá / Cậu đánh dấu ở đâu / Là đồ ngon lành cả", mối quan hệ vốn đã bị khuôn vào đối địch giữa cây - sâu - chim, cách một chú sâu ăn lá thường bị ghét, thật kỳ lạ, chỉ qua sự tưởng tượng đã tử tế ngay.

Nỗi tử tế sẽ khiến độc giả dịu lòng, yêu thương toàn bộ những nhân vật ấy, không còn sự phân biệt các vai xấu - tốt, phe mình - phe nó. Nỗi hân hoan hồn nhiên trải rộng khắp: "Cô Chèo Bẻo chọc miết / Cậu Sâu mắc cỡ hoài / Còn Cây Chanh chứng kiến / Thì yêu luôn cả hai".

Bằng cách phổ rộng sự tưởng tượng tử tế ấy, Con nít con nôi khiến tất cả đời sống đều thành Chuyện diệu kỳ, mỗi chi tiết đời sống đều đẹp và đáng nhận thưởng: "Bạn biết không mỗi người trên Trái đất / Được sinh ra đã là chuyện diệu kỳ / Nên bạn hãy tin rằng mình kỳ diệu / Làm cuộc đời tươi đẹp, và mê ly".

Không bất cứ trở ngại nào có thể ngáng đường niềm vui lớn lên trong thế giới tử tế diệu kỳ: "Đừng sợ mập, sợ lùn, hay sợ ốm / Chúng mình cứ khỏe mạnh, là nhất thôi / Đừng sợ dở môn Văn hay môn Toán / Chuyện cần hơn, là mình phải hay cười... Mặt bánh bèo hay bánh bao đều đẹp / Chuyện cần hơn là đẹp ở tấm lòng".

Những trích dẫn quá nhiều sẽ làm lộ bí mật về thế giới tử tế ấy, vì thế, những người lớn hãy "Lì xì cho con nít / Một tinh cầu thật xinh? Ai mà vô trong đó / Là đều thành lung linh".

Mỗi chúng ta đều có một con nít bên trong, hãy tự lì xì cho chính mình, biết đâu nỗi lung linh sẽ trở lại, lần nữa, lần nữa.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast