"Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng"...

Bài thơ “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” như một lời tuyên ngôn, lòng tri ân của những người bị áp bức nộ lệ tên khắp hành tinh đối với vị cứu tinh của mình đó chính là Đảng Cộng sản...

Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng

Trước như trẻ thơ tôi nào biết được

Máu tôi đỏ và tim tôi yêu nước

Đêm chỉ là đêm tối mênh mông

Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng

Đảng của tôi ơi cảm ơn Người dạy dỗ

Từ đó lòng tôi sướng vui, đau khổ

Và tình yêu căm giận hoá lời ca

Đảng cho tôi màu sắc nước non nhà..

L.A.RAGONG ( Tố Hữu dịch)

Nhà thơ L.ARAGONG là đảng viên Đảng cộng sản Pháp, ông được bạn đọc Việt Nam và nhiều nước trên thế giới biết đến không chỉ là nhà chính trị chiến đấu và hy sinh suốt đời vì lý tưởng cộng sản mà còn ngưỡng mộ ông một nhà thơ khát vọng tự do hoà bình, khát vọng sự công bằng, hữu ái.

"Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng"... ảnh 1

Bài thơ “Đảng đã cho tôi sáng mắt sáng lòng” như một lời tuyên ngôn, lòng tri ân của những người bị áp bức nộ lệ tên khắp hành tinh đối với vị cứu tinh của mình đó chính là Đảng Cộng sản. Bài thơ có một sự trùng hợp ngẫu nhiên về cảm xúc, về tâm trạng của nhà thơ L.ARAGONG với nhà thơ Tố Hữu trong bài thơ “ Từ ấy” “ Từ ấy trong tôi bừng nắng hạ. Mặt trời chân lý chói qua tim ”. Khái niệm về “mặt trời chân lý”, hình tượng về “mặt trời chân lý” đó chính là đảng. Đảng là thành trì là điểm tựa vững chắc cho mọi tầng lớp nhân dân nhập vào dòng chảy cách mạng và đấu tranh xoá bỏ mọi áp bức, gông xiềng nô lệ trên đời nhằm mang lại quyền sống quyền làm người, quyền mưu cầu hạnh phúc. Vì sao bài thơ “ Đảng cho tôi sáng mắt sáng lòng ” nhà thơ L.ARAGONG lại gửi đến cho người đọc một niềm tin mãnh liệt đến thế ?. Nhà thơ tâm sự với mọi người rằng “ Trước như trẻ thơ tôi nào biết được”. Đưa ra hình ảnh “trẻ thơ” bởi trẻ thơ hồn nhiên, vô tư, trong trắng. Trẻ thơ chỉ biết ăn ngủ học hành và vui chơi ca hát chứ bao giờ nghĩ về vận mệnh đất nước. Vậy đến với Đảng phải sau một quá trình nhận thức từ thực tiễn cuộc sống. Sự nhận thức về Đảng để nhà thơ “ sáng mắt” “sáng lòng” đó là xuất phát “ trái tim đỏ và tim tôi yêu nước”. “Sáng mắt” khi nhà thơ nhận ra được lẽ phải và lẽ phải đó được dựa trên một nguyên lý, một chủ nghĩa đúng nhất, hay nhất và đem lại lợi ích cho nhân dân, dân tộc nhiều nhất.

Chỉ có Đảng đứng lên và chịu trách nhiệm trước dân tộc, trước nhân dân mới xoá được mà đêm nô lệ, như nhà thơ tâm sự “ đêm chỉ là đêm tối mênh mông”. Muốn xoá tan “đêm tối mênh mông” Đảng phải làm cuộc cách mạng về tư tưởng cho mỗi đảng viên, mỗi người dân giác ngộ không chỉ “sáng mắt” mà sáng cả lòng nữa. Lòng ở đây chính là tấm lòng người cộng sản, cái gốc “ Đảng ta là đạo đức là văn minh” xuất phát người người đảng viên tấm lòng sắt son thuỷ chung với đảng với nhân dân, với dân tộc. Chính vì sự thuỷ chung ấy người cộng luôn biết hy sinh quyền lợi của cá nhân để đem lại lợi ích lớn cho dân tộc..Tư tưởng của con người bất cứ họ là ai và ở bất cứ thời đại nào cũng luôn luôn diễn biến phức tạp. Chính vì thế mỗi con người đều phải tự giác rèn luyện mình. Nhưng muốn rèn luyện tốt điều quan trọng là con người cũng phải được sống trong môi trường tốt. Điều nhà thơ cảm thấy hạnh phúc nhất là mình được tắm trong ánh hào quang của Đảng, sức mạnh cuả Đảng đã tạo thành sức mạnh kết nối với hàng triệu con người. Nhờ sức mạnh đó, nhờ lý tưởng đó nhà thơ không chỉ được Đảng cảm hoá, mà còn được đảng dìu dắt, giáo dục rtèn luyện để suốt đời phụng sự cho cách mạng. Nhà thơ từ nếm trải “ sướng vui đau khổ” để hiểu rõ hơn những nhân dân lao động bị áp bức của nước mình cũng như nhân dân lao động bị áp bức trên toàn thế giới vì sao họ phải “vùng lên hởi ai nô lệ thế gian. Vùng lên hởi ai cực khổ bần hàn” làm cách mạng vô cùng gian nan. Nhưng trong gian nan càng thêm yêu thương Đảng và càng biết căm phẫn kẻ thù, chiến đấu và chiến thắng trước mọi kẻ thù.

"Đảng đã cho tôi sáng mắt, sáng lòng"... ảnh 2

“ Tình yêu căm giận hoá là ca” đó là niềm tin tất thắng của những người cộng sản mà nhà thơ đã gửi tới chúng ta. Câu kết của bài thơ đã nâng hẳn bài thơ một tầm giá trị tư tưởng lớn “ Đảng cho tôi màu sắc nước non nhà” khẳng định lại dứt khoát một lần nữa chỉ có Đảng dẫn đường mới đưa đất nước giành những thắng lợi trọn vẹn cho tổ quốc, xây dựng tổ quốc giàu mạnh phồn vinh.

Bài thơ của nhà thơ L.ARAGONG hôm nay đọc lại vẫn còn nguyên giá trị, bài thơ như món ăn nuôi dưỡng tinh thần người cộng sản, nuôi dưỡng lòng yêu nước thương dân của người cộng sản, là bài ca cách mạng sống mãi với thời gian.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast