"Đảng là cuộc sống của tôi"...

Trong muôn ngàn bài hát ca ngợi Đảng, sao dưới màu cờ búa liềm thiêng liêng, chan chứa niềm tin triệu triệu người, tôi vẫn thấy lòng tràn đầy tự hào và thốt lên "Đảng là cuộc sống của tôi / Mãi mãi đi theo Người ". ..

Tùy bút

Câu hát chân thật như lúa như khoai mà sâu nặng tình dân nghĩa Đảng. Câu hát như một lời tuyên ngôn bất tử, Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành máu thịt, trường tồn trong lòng nhân dân với nhân bản và cốt cách dân tộc Việt Nam. Đảng không phải là thần thánh. Đảng từ nhân dân mà ra, Đảng là tai là mắt, là linh hồn của Việt Nam bốn ngàn năm dựng nước và giữ nước. Ngọn cờ Đảng có sức mạnh cội nguồn từ thuở vua Hùng dựng nước, có khí phách của Lý Thường Kiệt " Nam quốc sơn hà Nam đế cư", có tư tưởng lấy dân làm gốc từ “Bình Ngô đại cáo” của Nguyễn Trãi, có hào khí Hà Nội ngàn năm Thăng Long.

80 năm, hoa hướng dương vẫn rực rỡ màu cách mạng. 80 năm, ngọn hải đăng mặt biển vẫn định hướng vững vàng cho con thuyền vượt sóng trùng khơi. 80 năm, lịch sử vẫn còn nhắc: ngày ấy bên sông Lam, có một người trai nuôi chí lớn đi tìm đường cứu nước. Người trai ấy rời bến cảng Nhà Rồng mang theo sự đau thương tột cùng khi dòng máu con cháu Lạc Hồng đang làm thân phận nô lệ cho đế quốc và phong kiến. Người thanh niên Nguyễn Tất Thành sau bao năm trời bôn ba từ Paris đến Luân Đôn, Matxcơva, đã tìm được hạt giống đỏ - chủ nghĩa Mác - Lênin để giải phóng dân tộc bị áp bức, xây dựng nền độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Người Cha - người Thầy sáng lập Đảng ta, người Cha - người Thầy khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hòa là một ông già quần nâu áo vải, một ông già hiền hậu như một ông tiên đã đưa dân tộc Việt Nam, con người Việt Nam thoát khỏi vũng bùn nô lệ. Đảng sinh thành từ bàn tay nhen nhóm của Người. Năm 1924, Người rời đất nước Nga Xô viết trở về phương Đông Quảng Châu (Trung Quốc). Hạt giống đỏ cách mạng được nẩy mầm từ đây. Những nhà hoạt động cách mạng như Lê Hồng Sơn, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Hà Huy Tập, Nguyễn Thị Minh Khai... được Nguyễn ái Quốc gặp gỡ và truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin. Từ mảnh đất Hương Cảng, ngày 3-2-1930, Đảng Cộng sản Việt Nam chính thức thành lập. Trong trứng nước, những người con ưu tú của Đảng đã thể hiện lòng yêu nước nồng nàn, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng.

Đảng đã trở thành lực lượng tiên phong của giai cấp công nhân " Đảng ta muôn vạn công nông / Đảng ta muôn vạn tấm lòng niềm tin". Vì niềm tin tất thắng của cách mạng Việt Nam, vì niềm tin một đảng cầm quyền chân chính nhất mà những người cộng sản bất chấp gông cùm, bất chấp xà lim, bất chấp máy chém. Từ địa ngục Sơn La lam sơn chướng khí, nơi sốt rét thâm môi và rụng tóc, nơi kẻ thù dùng mọi cực hình dã man hơn cả thời trung cổ hòng bóp nghẹt trái tim người cộng sản, chi bộ đảng hoạt động bí mật trong lòng đất đã nối được đường dây liên lạc với tổ chức cách mạng bên ngoài để nhân lên sức mạnh quần chúng nhân dân ào ào như thác đổ triều dâng. Địa ngục Sơn La vẫn còn khắc sâu bóng hình đồng chí Tô Hiệu khi trút hơi thở cuối cùng đã dặn dò anh em đồng chí hãy tiếp tục đấu tranh để giành thắng lợi cuối cùng.

80 năm, mỗi chặng đường đi đều thấm máu và hoa. 80 năm, những dòng địa chỉ đỏ vẫn tươi rói với thời gian: Ngã ba Đồng Lộc, Thành cổ Quảng Trị, nghĩa trang Trường Sơn, nhà tù Côn đảo, Phú Quốc... Tất cả đã chứng minh hùng hồn rằng: Nhân dân Việt Nam "sống cùng Đảng, chết không rời Đảng”, “Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững nền tự do và độc lập ấy”.

Tôi thường nghĩ: những nhà văn, những nhà điêu khắc, họa sĩ của chúng ta đang còn nợ Đảng và nhân dân nhiều lắm. Tác phẩm của họ chưa xứng tầm vóc thời đại, chưa minh họa hết tầm vóc vĩ đại của Đảng Cộng sản Việt Nam đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Việt Nam đã làm nên một "Điện Biên lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu". Lịch sử nhân loại không bao giờ quên ngày 30-4-1975, ngày miền Nam Việt Nam hoàn toàn giải phóng. Một bước đột phá đầy sáng tạo từ đại hội Đảng Trung ương lần thứ VI do đồng chí Nguyễn Văn Linh làm Tổng Bí thư đã xóa bỏ hoàn toàn cơ chế tập trung quan liêu bao cấp, đưa con người Việt Nam nhanh chóng vận hành theo cơ chế thị trường. Người dân Việt Nam bao nhiêu năm trời lầm lũi một nắng hai sương với đòn tre chín dạn đôi vai nay đã thành thạo điều khiển máy cày, máy gặt và cùng nhau ngồi bàn chuyện "Tam nông". Không có hạnh phúc nào hơn Việt Nam từ một nước phải nhờ bạn bè viện trợ lương thực nay đã thành nước xuất khẩu lương thực thứ ba trên thế giới.

Chân lý bao giờ cũng cụ thể, thực tế vô cùng sinh động. Sự thông minh tuyệt vời của Đảng ta là vận dụng nhuần nhuyễn tư duy lý luận vào thực tiễn ở từng thời điểm lịch sử. Đảng đang lãnh đạo nhân dân ta trên chặng đường mới, một chặng đường đầy gian lao và thử thách. Chúng ta cần lắm hàng triệu đảng viên "đức - trí - dũng". Chúng ta cần lắm những đảng viên đi trước về sau. Nghĩ về Đảng sao bỗng dưng hôm nay tôi lại nhớ tới câu chuyện một người bạn: Trong một trận chiến đấu ác liệt ở chiến trường Xuân Lộc, bạn anh hy sinh. Trước giờ ra đi, cuốn sổ tay anh cất giấu vẫn còn nguyên vẹn câu thơ rực màu hồng lý tưởng của Lôi Phong:

"Với đồng chí ấm áp như mùa xuân

Với việc chung cháy nồng như nắng hạ

Với chủ nghĩa cá nhân như gió mùa thu quét

Với quân thù như băng giá đêm đông"

Bài thơ ấy không chỉ dành cho riêng anh mà cho hàng triệu đảng viên cộng sản Việt Nam trong công cuộc đổi mới này. 80 năm, số lượng đảng viên chúng ta đã trùng trùng điệp điệp, nhưng để giữ gìn Đảng ta như "giữ gìn con ngươi của mắt mình", Đảng cần phải chỉnh đốn thật quyết liệt, bởi không ít những đảng viên đã thoái hóa biến chất làm mất niềm tin với nhân dân. Đảng ta có đầy đủ "đức - trí - dũng". Trong chiến tranh dũng cảm giết giặc thì bây giờ đấu tranh phê và tự phê. Dũng cảm để nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân. Đảng mãi mãi trường tồn khi dân tin yêu Đảng, dân giàu và nước mạnh khi "Đảng là đạo đức, là văn minh".

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast